17 สิงหาคม 2553

บนเส้นทางนี้ไม่สะดวกสบาย

57เมื่อพระองค์กับเหล่าสาวกกำลังเดินทางไป มีคนหนึ่งทูลพระองค์ว่า “พระองค์เสด็จไปทางไหน ข้าพระองค์จะตามพระองค์ไปทางนั้น” 58พระเยซูตรัสแก่เขาว่า “หมาจิ้งจอกยังมีโพรงและนกในอากาศก็ยังมีรัง แต่บุตรมนุษย์ไม่มีที่ที่จะวางศีรษะ” (ลูกา 9:57-58)

ในเวลานั้น พระเยซูกำลังมีชื่อเสียงเป็นที่นิยมชมชื่นของผู้คนในพันธกิจที่พระองค์กระทำ ท่าทีชีวิตและการกระทำของพระองค์เป็นที่ติดตาตรึงใจและดึงดูดความสนใจของประชาชนในเวลานั้น พระองค์เป็นที่ยกย่องนับถือของผู้คน และมีหลายต่อหลายคนที่ต้องการจะประกาศตัวว่าเป็นพวกเดียวกันกับพระองค์ เพราะพระองค์ทรงมีสติปัญญาและเปี่ยมล้นด้วยฤทธานุภาพอย่างประหลาดอัศจรรย์

ชายคนนี้ตามเรื่องในพระคัมภีร์เป็นคนหนึ่งที่ชมชื่นในตัวของพระเยซู เขาต้องการที่จะติดตามพระองค์ไปทุกหนทุกแห่ง แต่เขาไม่เข้าใจว่า เส้นทางที่พระเยซูคริสต์กำลังดำเนินไปนั้นกำลังมุ่งหน้าไปสู่กางเขน ความปลาบปลื้มใจ คำชื่นชมสรรเสริญจะถูกแทนที่ด้วยเสียงเยาะเย้ย ถากถาง และคนที่ฉลาดปราดเปรื่องอย่างพระเยซูกลับนิ่งเงียบไม่ยอมตอบคำถามของฝ่ายตรงกันข้าม พระองค์ถูกเฆี่ยนตี ถ่มน้ำลายรดก่อนจะถูกประหารให้ตาย และก็ไม่มีสาวกแม้แต่คนเดียวที่เข้าใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้

พระเยซูคริสต์จึงต้องค่อยๆ อธิบายให้เขาเข้าใจว่า แม้พระองค์จะเป็นที่ยอมรับและชื่นชมโดยฝูงชน แต่พระองค์ไม่มีบ้าน ในทุกเย็นทุกค่ำพระองค์ต้องนอนในบ้านของคนอื่น หรือไม่ก็ต้องอยู่ในที่เปลี่ยวเพื่ออธิษฐานต่อพระเจ้าพระบิดาตลอดคืน เวลาทั้งหมดของพระองค์มีไว้เพื่อทำพระราชกิจของพระเจ้า พระองค์ไม่มีเวลาสำหรับการใช้ชีวิตที่เด่นดัง คนที่จะติดตามพระองค์ชีวิตก็จะไม่ได้รับความสะดวกสบายอย่างพระองค์ เป็นการใช้ชีวิตท่ามกลางความไม่แน่นอนไปวันต่อวัน ถ้าจะเปรียบกับสุนัขจิ้งจอกแล้ว มันยังมีโพลงมีหลุมที่จะอยู่หลบปลอดภัย นกในอากาศยังมีรัง แต่สำหรับพระเยซูคริสต์แล้ว ทั้งวันและคืนกลับไม่มีอะไรที่จะให้ความมั่นคงปลอดภัยในชีวิตของพระองค์

แต่ก็น่าทึ่ง ที่คริสตจักรกลับเจริญเติบโตได้อย่างดีเมื่อต้องตกอยู่ในภาวการณ์ที่ถูกกดขี่ข่มเหง แต่คริสตจักรที่มีชีวิตในสภาพที่สะดวกสบาย หรูหรา และรู้ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร กลับมีแรงกระตุ้นที่จะกล้าเสี่ยงในความสัมพันธ์เพียงน้อยนิด ไม่กล้าเสี่ยงที่จะสูญเสียการงานที่มีหน้าตาชื่อเสียง ไม่ต้องการเสี่ยงในเรื่องต้องสูญเสียสิทธิอำนาจของตนเอง และไม่กล้าเสี่ยงในเรื่องของชีวิต

อย่างไรก็ตาม ทุกแห่งหนในโลกนี้ ที่ใดที่มีภัยข่มขู่คุกคามท้าทายชีวิตในปัจจุบันนี้ ที่นั่นจะมีผู้ที่มีชีวิตเพื่อพระคริสต์อย่างเด่นชัด บ่อยครั้งคนส่วนใหญ่จะเข้าใจและต้องการความสะดวกสบาย เพราะจะนำเขาเข้าไปสู่ความรู้สึกที่มั่นคงปลอดภัยไปเสียทุกเรื่อง แต่ในความเป็นจริงแล้วชีวิตของเราทุกคนทุกขณะอยู่ภายใต้การพิพากษาของพระเจ้า พระคุณของพระเจ้าเท่านั้นที่จะทรงปกป้องคุ้มครองให้เราปลอดภัย

และพระคุณดังกล่าวเป็นของพระราชทานจากพระเจ้าโดยไม่คิดค่าราคาแต่อย่างไร พระองค์ให้แก่มนุษย์เปล่าๆ ถ้าเราเป็นผู้ติดตามพระองค์อย่างแท้จริงเราต้องกล้าเสี่ยงที่จะพูดและกระทำอย่างพระองค์ ในเวลาเดียวกัน ไม่ว่าเราจะตกอยู่ในสถานการณ์เช่นใด ให้เราอธิษฐานเผื่อพี่น้องเพื่อนบ้านของเราที่ตกทุกข์ได้ยากมากกว่าเรา

พระเยซูคริสต์เป็นแบบอย่างชีวิตที่ดีของเรา
พระองค์มิได้ลงทุนด้วยเงินทอง บ้านเรือน หรือทรัพย์สิน
พระองค์ไม่เคยหันเหออกนอกทางแห่งพระราชกิจของพระเจ้า
เพื่อแสวงหาความสะดวกสบายในชีวิต
แต่บ่อยครั้งที่เราในฐานะคนติดตามพระเยซูได้หลง ลืม ละเลย ในความรับผิดชอบ

ในเวลานี้ให้เราระลึกถึงพี่น้องและเพื่อนบ้านของเราเหล่านั้น
ที่ถูกทอดทิ้ง ถูกกดขี่ ถูกละเลย
ชีวิตตกอยู่ท่ามกลางความทุกข์ยากเพื่อข่าวประเสริฐของพระเยซูคริสต์
ขอให้พระสัญญาของพระองค์เป็นกำลังชีวิตประจำวันของคนเหล่านี้
ให้ยังยืนหยัดก้าวเดินตามรอยพระบาทของพระเยซูคริสต์ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น