16 สิงหาคม 2553

ผู้นำที่กระตุ้นจูงใจเพื่อนร่วมงาน

การกระตุ้นจูงใจนอกจากเป็นการสร้างเสริมให้ทีมงานมีพลังใจในการขับเคลื่อนงานไปด้วยความรู้สึกว่าตนมีคุณค่าและความสำคัญแล้ว ยังเป็นพลังสำคัญที่ทำให้ทีมงานขับเคลื่อนงานไปสู่ความสำเร็จตามความมุ่งหมาย อีกทั้งเป็นการพัฒนาภาวะสร้างสรรค์และเสริมสร้างสิ่งใหม่ของทีมงาน หนังสือ 180 Ways to Walk the Motivation Talk ได้ให้ข้อคิดดีๆ และ แนวทางในเรื่องนี้ จึงขอ “ซึมซับ” ไว้ดังนี้ครับ

เสนอทางเลือก แทนการยื่นคำขาด(อย่างสุภาพเพื่อให้คนอื่นต้องทำตามแนวทางหรือวิธีการของเราเท่านั้น)

ทุกครั้งที่เป็นไปได้ โปรดให้เพื่อนร่วมงานมีโอกาสตัดสินใจเลือกว่าเขาจะมีวิธีขับเคลื่อนงานที่เขารับผิดชอบด้วยวิธีไหน อย่ายืนกรานว่าทุกอย่างจะต้องทำตามแนวทางหรือวิธีการของท่านเท่านั้น โปรดจำไว้ว่า การยื่นคำขาดมิใช่การกระตุ้นจูงใจ แต่เป็นการข่มขู่มากกว่า

ให้รางวัลแก่ผู้ทำงานบรรลุผลในสิ่งที่คุณต้องการ ตามแนวทางที่เขาต้องการ

จำเป็นที่คุณจะต้องทำให้เพื่อนร่วมงานมีประสบการณ์ในทางบวกจากผลงานที่เขาได้ทำให้บรรลุตามที่คุณคาดหมาย ดังนั้น ถาม หรือ พยายามเรียนรู้ว่า แต่ละคนในทีมงานของคุณต้องการการยกย่องชื่นชมและการให้รางวัลแบบไหน อะไร และอย่างไร ที่มีคุณค่าและความหมายสำหรับเขาแต่ละคน แล้วท่านหาโอกาสทำสิ่งนี้ให้ดีที่สุดที่เหมาะสมสอดคล้องสำหรับแต่ละคน

วิพากษ์อย่างสร้างสรรค์และหนุนเสริมเพิ่มพลัง

ถ้าจะวิพากษ์ให้วิพากษ์วิธีการทำงานหรือท่าทีที่แสดงออก มิใช่วิพากษ์บุคคล พร้อมกับข้อเสนอที่เฉพาะเจาะจงและให้ผลตามมาชัดเจน จะช่วยให้ทีมงานเกิดความคิดว่าเขาจะสามารถปรับเปลี่ยน/พัฒนางานที่ทำอยู่ให้ดีขึ้นได้อย่างไร และเขารู้สึกดีและมีคุณค่าในตัวเขาและงานที่ทำ เมื่อเขาทำการปรับแก้และพัฒนางานที่ทำให้ดีขึ้น เขารู้สึกมีแรงกระตุ้นจูงใจให้ทำงานที่ใหญ่ยิ่งสำคัญ

สร้างโอกาสให้มีการพบปะแลกเปลี่ยนทีมงานประจำสม่ำเสมอ

เพื่อช่วยให้ทีมงานแต่ละคนสามารถรู้เท่าทันข้อมูล ข่าวสาร การเคลื่อนไหว สถานการณ์ขององค์กรทั้งแผนงานในอนาคตที่จะทำ ชื่นชมในผลงานที่สำเร็จ ตลอดจนข้อคิดข้อเสนอในการพัฒนาขับเคลื่อนองค์กรของเรา ต้องมั่นใจว่าจะไม่มีคนหนึ่งคนใดในทีมงานของเรา "ตกข่าว" หรือ ถูกทิ้งให้อยู่ในความมืดบอดจนไม่สามารถรู้เท่าทันความเป็นไปขององค์กร

มุ่งมั่นตั้งใจในการฟัง

การฟังเป็นเครื่องหมายที่บ่งบอกว่าเรายอมรับนับถือคนที่เราฟัง... แสดงออกถึงการที่เราเห็นความสำคัญถึงความคิดและสิ่งที่เขาทำ เมื่อทีมงานรู้ว่าท่านสนใจและเต็มใจที่จะฟัง ทีมงานแต่ละคนก็มั่นใจและกล้าที่จะเสนอแบ่งปันความคิดความเห็นของเขา และก็กล้าที่จะบอกถึงความสับสนยุ่งยากใจที่เขามีอยู่ การฟังช่วยสร้างรากฐานการไว้วางใจของทีมงานที่มีต่อตัวท่าน ซึ่งเป็นสิ่งนี้สำคัญยิ่งต่อการกระตุ้นจูงใจเพื่อนร่วมงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น