12 ตุลาคม 2554

ก่อนจะมุ่งหน้าสู่แผ่นดินใหม่

... บัดนี้เจ้าและชนชาตินี้ทั้งหมดจงลุกขึ้นข้ามแม่น้ำจอร์แดนนี้ ไปยังแผ่นดินที่เรายกให้พวกเขาคือประชาชนอิสราเอล ทุกๆ แห่งที่ฝ่าเท้าของเจ้าทั้งหลายจะเหยียบลง เราได้ยกให้พวกเจ้า ดังที่เราได้สัญญาไว้กับโมเสส (โยชูวา 1:2-4)

พระเจ้าตรัสกับโยชูวา ให้มุ่งหน้าเข้าสู่แผ่นดินแห่งพระสัญญา นี่เป็นพระสัญญาของพระเจ้าทรงริเริ่มและทรงกระทำสัญญานี้กับอับราฮัม และพระสัญญานี้ได้มีการย้ำเตือนและส่งทอดกันมาหลายชั่วอายุคน และเมื่อแผ่นดินแห่งพระสัญญาอยู่แค่เอื้อม พระเจ้าก็ยังทรงย้ำเตือนโยชูวาและประชากรอิสราเอลอีกครั้งหนึ่ง

พระสัญญาถึงเรื่องแผ่นดินที่พระเจ้าจะทรงประทานให้นั้นเป็น “วิสัยทัศน์” ที่พระเจ้าทรงให้กับอับราฮัมและพงศ์พันธุ์ของท่าน และวิสัยทัศน์นี้ได้รับความกระจ่างชัดเจนอย่างต่อเนื่องจากการทรงเปิดเผยของพระเจ้า เป็นวิสัยทัศน์ที่สร้างความไว้วางใจ ความน่าเชื่อถือ ความมั่นใจ อีกทั้งกลายเป็นทั้งสิ่งที่ท้าทาย และเป็นพลังที่ทำให้พงศ์พันธุ์ของอับราฮัมจาริกไปอย่างมุ่งมั่น แผ่นดินแห่งพระสัญญาจึงเป็นเป้าหมายปลายทางของการจาริก กระตุ้นเร้าใจพวกเขาหาทางออกจากอียิปต์ที่อุดมสมบูรณ์มุ่งสู่ถิ่นทุรกันดารในทะเลทราย ด้วยความมุ่งมั่นที่จะไปให้ถึงแผ่นดินแห่งพระสัญญา พวกเขารับผิดชอบในส่วนของพวกเขาเพื่อให้วิสัยทัศน์ของเขาเป็นจริง เป็นรูปธรรม

จากเรื่องราวแผ่นดินแห่งพระสัญญาได้ชี้ให้เห็นว่า วิสัยทัศน์นั้นควรมีคุณลักษณะที่สำคัญ 10 ประการ เมื่อเราจะกำหนดวิสัยทัศน์สำหรับองค์กรของเรา คริสตจักรของเรา กลุ่มของเรา หรือ ตัวเราเอง ท่านอาจจะสามารถใช้รายการข้างล่างนี้ในการตรวจสอบวิสัยทัศน์ดังกล่าวของท่าน

ความชัดเจน: เป็นวิสัยทัศน์ที่นำมาซึ่งความเข้าใจในสิ่งที่ผู้คนจะต้องรู้ และสิ่งที่ท่านต้องการให้เขารู้

ความเชื่อมโยงต่อเนื่อง: เป็นวิสัยทัศน์ที่มีความเชื่อมโยงอดีต ปัจจุบัน และอนาคตเข้าด้วยกัน

จุดประสงค์: เป็นวิสัยทัศน์ที่บ่งบอกถึงทิศทางที่จะมุ่งไป

เป้าหมาย: เป็นวิสัยทัศน์ที่ชี้ถึงเป้าหมายปลายทางที่ต้องการไปให้ถึง

จริงใจ: เป็นวิสัยทัศน์ที่มีความสมบูรณ์ น่าเชื่อถือ น่าไว้ใจ

ผูกพัน: เป็นวิสัยทัศน์ที่นำมาซี่งความสัมพันธ์

ท้าทาย: เป็นวิสัยทัศน์ที่กระตุ้นเร้าใจ

ความปรารถนา: เป็นวิสัยทัศน์ที่เสริมเพิ่มพลัง

แบบอย่าง: เป็นวิสัยทัศน์ที่ต้องมีความรับผิดชอบ

กลยุทธ: เป็นวิสัยทัศน์ที่เป็นกระบวนการ

สำหรับคริสตชนแล้ว วิสัยทัศน์เป็นสิ่งที่พระเจ้าประทานแก่เรา และเป็นพระประสงค์ของพระองค์ที่ต้องการให้เรามุ่งหน้าไปให้ถึงวิสัยทัศน์ที่ประทานให้นั้น พระเจ้าจะทรงเปิดเผยความชัดเจนถึงพระประสงค์ในวิสัยทัศน์นั้นแก่เราเป็นขั้นเป็นตอน และพระองค์ทรงคาดหวังให้เรากล้าที่จะจาริกไปในทิศทางตามวิสัยทัศน์นั้นด้วยความรับผิดชอบและไว้วางใจตามที่ทรงเปิดเผยแต่ละครั้ง

อะไรคือวิสัยทัศน์ที่พระเจ้าประทานแก่ท่านในวันนี้ ประทานแก่องค์กรของท่าน คริสตจักรของท่าน หรือตัวท่านเอง และท่านได้ก้าวเดินตามขั้นตอนวิสัยทัศน์ที่ทรงประทานและเปิดเผยให้หรือไม่? หรือวิสัยทัศน์นั้นเป็นแค่ “กระดาษเปื้อนหมึก” แผ่นป้ายสวยงามที่ติดฝา หรือ ความคิดดีๆ ที่เก็บไว้ในใจเท่านั้น


ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย สันทราย เชียงใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น