17 ตุลาคม 2554

นิมิตเปลี่ยน... ชีวิตเปลี่ยน

อ่านใคร่ครวญ กิจการ 26:9-15; 19-20

ครั้งที่เปาโลไปที่กรุงเยรูซาเล็มรายงานถึงพันธกิจที่ตนได้กระทำแก่อัครทูต(กิจการบทที่ 21) ต่อมาถูกพวกยิวลุกฮือขึ้นจับที่พระวิหาร(บทที่ 22) เมื่อฝูงชนไม่ยอมให้เปาโลพูดและตะโกนว่า “กำจัดเขาเสียจากแผ่นดิน” พวกยิวถอดเสื้อคลุมแล้วซัดฝุ่นขึ้นในอากาศ นายพันจึงนำกองกำลังทหารโรมันเข้านำเปาโลเข้าไปในกองทหาร และสั่งเฆี่ยนเปาโล เปาโลกล่าวเรียกร้องสิทธิในการเป็นสัญชาติโรมัน ทำให้การเฆี่ยนยุติ เพียงถูกล่ามในฐานะคนสัญชาติโรมมันเท่านั้น วันรุ่งขึ้นเปาโลถูกนำไปไต่สวนในสภาซันเฮดริน (บบที่ 23) การไต่สวนนำไปสู่การโกลาหล เกิดการถกเถียงกันดุเดือด นายพันเห็นท่าไม่ปลอดภัยจึงให้กองกำลังทหารใช้กำลังเข้าไปแย่งตัวเปาโลไปเก็บไว้ในกองทหาร พวกยิววางแผนฆ่าเปาโล โดยมีกลุ่มคนยิวสาบานว่าจะไม่ยอมกินและดื่มจนกว่าได้ฆ่าเปาโล แผนสังหารเปาโลล่วงรู้ถึงบุตรชายน้องสาวของเปาโล เขาจึงนำเรื่องนี้ไปแจ้งแก่เปาโลและทางกองทัพ ในคืนนั้นนายพันจัดกองกำลังทหารคุ้มกันจำนวนสองร้อยนาย พลม้าเจ็ดสิบนาย เพื่อคุ้มกันส่งตัวเปาโลไปยังเมืองซีซาเรยา

ต่อมามีการไต่สวนเปาโลต่อหน้าเฟลิกส์(บทที่ 24) ไต่สวนต่อหน้าเฟสทัส(บทที่ 25) และเมื่อกษัตริย์อากริปปามาเยี่ยมเฟสทัส จึงจัดให้มีการไต่สวนต่อหน้ากษัตริย์อากริปปา(บทที่ 26) ในการแก้ต่างของเปาโลต่อหน้ากษัตริย์อากริปปา เปาโลได้เล่าถึงประสบการณ์ชีวิตของตนว่า

“ข้าพระบาทเองก็เคยเชื่อว่าควรทำทุกวิถีทางเท่าที่เป็นไปได้เพื่อต่อต้านพระนามของพระเยซูแห่งนาซาเร็ธ... ข้าพระบาทได้จับประชากรของพระเจ้าหลายคนเข้าคุก โดยอาศัยสิทธิอำนาจของพวกหัวหน้าปุโรหิต และเมื่อพวกเขาถูกฆ่าข้าพระบาทก็เห็นดีด้วย...(กิจการ 26:9-11 อมตธรรม)

“ในการเดินทางคราวหนึ่ง ข้าพระบาทกำลังจะไปยังเมืองดามัสกัส (เพื่อจับพวกที่ศรัทธาในพระเยซู) โดยได้รับสิทธิอำนาจและการมอบหมายจากพวกหัวหน้าปุโรหิต...ประมาณเที่ยงวัน ขณะอยู่ระหว่างทางข้าพระบาทเห็นแสงไฟจากฟ้าสวรรค์...พวกข้าพระบาทล้มลงกับพื้น และ...ได้ยินเสียงหนึ่งพูดกับข้าพระบาท...ว่า

“เซาโล เซาโลเอ๋ย เจ้าข่มเหงเราทำไม เป็นการยากที่เจ้าจะขัดขืนความประสงค์ของเรา”

“พระองค์เจ้าข้า พระองค์ทรงเป็นผู้ใด” ข้าพเจ้าถาม

“เราคือเยซูที่เจ้าข่มเหง” มีเสียงว่า “...ลุกขึ้น...เราได้ปรากฏแก่เจ้าก็เพื่อแต่งตั้งเจ้าเป็นผู้รับใช้และเป็นพยานถึงสิ่งที่เจ้าได้เห็นเกี่ยวกับเรา และ สิ่งที่เราจะสำแดงแก่เจ้า...” (ข้อ12-18 อมตธรรม)

“นับแต่นั้น... ข้าพระบาทจึงไม่ขัดขืนต่อ นิมิต จากสวรรค์นั้น เริ่มแรกข้าพระบาทประกาศแก่คนทั้งหลายในเมืองดามัสกัส จากนั้นแก่คนทั้งหลายในกรุงเยรูซาเล็ม และทั่วแว่นแคว้นยูเดีย และชาวต่างชาติด้วย ข้าพระบาทประกาศว่าพวกเขาควรกลับใจใหม่ หันมาหาพระเจ้า และพิสูจน์การกลับใจใหม่ด้วยการกระทำของตน (ข้อ 19-20 อมตธรรม)

ตลอดชีวิตในช่วงต้นของเซาโล เขาถูกหล่อหลอม บ่มเพาะ และเสริมสร้างให้มี นิมิต ว่า กระบวนการของเยซูชาวนาซาเร็ธเป็นพิษเป็นภัยต่อความมั่นคงในคำสอน ศาสนา และบทพระธรรมบัญญัติของยิว และเป็นการบ่อนทำลายอย่างรุนแรงต่อความเชื่อศรัทธาในพระยาเวห์อย่างยิ่ง ดังนั้น ไม่มีสิ่งอื่นใดที่เขาจะปกป้องศาสนาที่เขาเชื่อศรัทธาไว้ได้นอกจากการทำลายล้างพวกสาวกของพระเยซูชาวนาซาเร็ธ(ฝ่ายตรงกันข้าม)ให้สิ้นซาก

บนเส้นทางสู่กรุงดามัสกัสด้วยความตั้งใจที่ฮึกเหิม ด้วยความมั่นใจในสิทธิอำนาจที่ได้รับจากหัวหน้าปุโรหิตของยิว เขาและสมัครพรรคพวกมุ่งหน้าไปเพื่อทำลายล้างเสี้ยนหนามของศาสนาด้วยการอุทิศสิ้นทั้งกำลังกาย กำลังใจ และสิ้นสุดสติปัญญาด้วยความอดทน

แต่บนเส้นทางนั้นเอง เซาโลได้รับ นิมิต ใหม่ นิมิตจากพระเยซูคริสต์ที่เขาตั้งหน้าตั้งตาที่ทำลายให้สิ้นซาก

นิมิตใหม่นี้เองมิเพียงแต่จะเปลี่ยน “มุมมอง” “สัจจะความจริง” ที่เขายึดถือในชีวิต แต่ได้เปลี่ยนทั้งชีวิตของเขาจากหน้ามือเป็นหลังมือ จากผู้ทำลายล้างสู่การประกาศเผยแพร่ให้ขยายแผ่กว้างออกไป จากฐานะตำแหน่งและเป็นคนที่ผู้มีอำนาจของยิวไว้วางใจกลับกลายเป็น “ผู้ก่อการร้าย” ที่ผู้มีอำนาจต้องการตัวเพื่อหยุดกระบวนการของเขาและกำจัดเสีย แต่เซาโลไม่กลัว ไม่ท้อแท้กลับกระจาย ขยาย ความเชื่อศรัทธานี้ลุกลามแผ่กว้างอย่างไม่หยุดยั้ง

นิมิตเปลี่ยน... ชีวิตเปลี่ยน

นิมิตที่แท้จริงมีพลังเปลี่ยนแปลงวิธีคิด วิธีมอง และเปลี่ยนทั้งชีวิตคน

เมื่อคนเราเปลี่ยน นิมิต นิมิตใหม่จะมีพลัง ดังนี้

  • นิมิตหยุดความเป็นตัวตนของคนๆ นั้น เปลี่ยนคนๆ นั้น นิมิตใหม่ทำให้คนๆ นั้นต้องกลับมามองตนเอง มองตนเองด้วยสายตาใหม่ ด้วยมุมมองใหม่ ด้วยระบบคุณค่าและความหมายใหม่ในชีวิต
  • นิมิตใหม่กระตุ้นให้เราทำตามนิมิตใหม่นั้น นิมิตทำให้เราต้องมุ่งมองและสนใจคนอื่น และนิมิตนั้นกระตุ้นให้เรารู้สึกว่าเราต้องกระทำต่อคนอื่นตามนิมิตใหม่นั้น
  • นิมิตใหม่หนุนเสริมเรา ให้เรามีพลังขับเคลื่อนอย่างไม่หยุดหย่อน แม้เราจะขาดแหล่งทรัพยากร หรือ การหนุนช่วยเหลือที่ควรจะมี
  • นิมิตใหม่ค้ำจุน ให้เกิดความเชื่อมั่นที่จะยืนหยัดด้วยความมั่นใจไม่ว่าด้วยการพูด หรือการสำแดงด้วยความเมตตา
  • นิมิตใหม่ทำให้เกิดความสุขและชื่นชมในชีวิต ด้วยการที่ยอมเชื่อฟังและลงมือกระทำตามนิมิตใหม่นั้น กระทำให้เราเกิดความสุขใจและความชื่นชมในชีวิต ไม่ว่าอะไรจะเกิดแก่ชีวิตของเราก็ตาม
ถ้านิมิตใหม่นี้หยั่งรากบนพระประสงค์ของพระเจ้าเราไม่อาจจะจะขัดขืนได้ (ข้อ 19 อมตธรรม)


ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย สันทราย เชียงใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น