20 ตุลาคม 2554

คุณรู้แล้วมิใช่หรือว่ามันเป็นงูพิษ

ในรายการวิทยุของ Howard E. Butt, Jr. เมื่อไม่นานมานี้ได้เล่าเรื่องที่น่าสนใจมากเรื่องหนึ่งครับ

ชายคนหนึ่งขณะกำลังไต่เขาสูงชันได้พบกับงูพิษตัวหนึ่ง ดูท่าทางเชื่อง ทำทีเป็นมิตร และขอความช่วยเหลือจากชายคนนี้ให้นำมันขึ้นไปที่ยอดเขาด้วย ชายคนนี้พูดออกมาด้วยสำนึกจากก้นบึ้งความคิดว่า

"แต่คุณเป็นงูพิษนี่"

งูตอบชายคนนี้ทันควันว่า "อย่ากังวลเลยครับท่าน ผมไม่กัดท่านหรอก"

หลังจากการตรากตรำปีนเขาสูงชันด้วยความอุตสาหะ เขาและงูตัวนั้นก็ถึงยอดเขา ทันทียังไม่ทันตั้งตัวงูพิษตัวนั้นก็ฉกกัดชายคนนั้น เมื่อเขาล้มลงบนพื้นด้วยพิษงู เขาร้องต่อว่างูตัวนั้นว่า

"ไหนเอ็งว่า จะไม่กัดข้าไม่ใช่หรือ"

เจ้าสัตว์เลื้อยคลานเจ้าเล่ห์ตัวนั้นที่อาศัยชายคนนี้ขึ้นมาบนยอดเขากล่าวกับเขาด้วยน้ำเสียงเย้ยหยันว่า

"ฮา... เมื่อท่านนำข้าขึ้นมาที่นี่ ท่านไม่รู้หรือว่าข้าคืองูพิษ"

ในชีวิตประจำวันของเรามักมีการทดลองหรือล่อลวงให้เรารับข้อเสนอหรือทำในสิ่งที่เรารู้อยู่กะใจว่าไม่ควรทำไม่ควรเข้าไปมีส่วน แน่นอนครับถ้าคุณไว้ใจ "งูพิษ" คุณก็จะถูกมันกัดเมื่อถึงจุดที่มันได้ที เป็นไปไม่ได้ที่คุณจะทำงาน ดำเนินชีวิต หรือแม้แต่บริหารจัดการงานใดๆ ในชีวิตกับคนข้างเคียงกาย คนสนิทชิดเชื้อที่มีความคิด ทัศนคติ ท่าทีที่ผิดพลาดคลาดเคลื่อนจากความเชื่อศรัทธาในพระเจ้า และไปคาดหวังลมๆ แล้งๆ ว่าจะได้รับผลดี... ทุกครั้งที่ตกอยู่ท่ามกลางมิตรที่หว่านล้อม สถานการณ์ที่เอื้อจะให้ผลประโยชน์ที่ดู “รื่นรมย์” โปรด "หยุด" และสงบ ยอมฟังเสียงการทรงเรียกอีกครั้งหนึ่งในเวลานั้น

อย่าให้อิทธิพลอำนาจแห่งความชั่ว ที่มาในคราบของคนใกล้ชิด มิตรสนิทนำพาคุณไปในทางที่ผิด "อย่าให้ใครชักจูงให้หลงผิดเลย "เพื่อนเลวย่อมทำให้อุปนิสัยที่ดีเสื่อมทรามไป" จงกลับมีสติสัมปชัญญะอย่างที่ควรเถิดและเลิกทำบาป..."(1โครินธ์ 15:33-34 อมตธรรม)

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย สันทราย เชียงใหม่
เรียบเรียงและสะท้อนคิดจากรายการวิทยุของ Howard E. Butt, Jr. เรื่อง You Knew It Was a Snake

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น