30 มีนาคม 2555

มองด้วยสายตาที่ยาวไกลและมุมมองแห่งความรักเมตตา

เพื่อนศิษยาภิบาลท่านหนึ่งได้เล่าให้ผมฟังว่า เมื่อหลายปีมาแล้วเขาเกิดความขัดแย้งกับเพื่อนผู้นำในคริสตจักรที่เขาเป็นศิษยาภิบาล เขาพยายามคิดหาทางที่จะให้กลับคืนดีกัน แต่ในที่สุดประสบกับความล้มเหลว แล้วผู้นำคริสตจักรท่านนั้นก็ออกไปจากคริสตจักร ก่อนที่ผู้นำคนนั้นจะออกจากคริสตจักรเขาพยายามทำทุกหนทางที่จะให้ผู้คนในคริสตจักรได้รู้ถึงความบกพร่องของศิษยาภิบาล หรืออย่างน้อยเขาก็ต้องการให้คนทั้งหลายได้รู้ได้เห็นถึงสิ่งที่เขาเห็นว่าเป็นความผิดบกพร่องของศิษยาภิบาลท่านนี้ ส่วนตัวศิษยาภิบาลเองก็ต้องการต้อนผู้นำคนนั้นให้จนมุมเพื่อให้ผู้คนในคริสตจักรได้เห็นถึงวาจาสามหาว วิธีการที่ลามกสกปรกที่ผู้นำคนนี้ได้กระทำต่อตน

เพื่อนศิษยาภิบาลท่านนั้นเล่าต่อไปว่า ในเวลานั้นมีเสียงเรียกร้องจากพระวจนะของพระเจ้าในใจของเขาให้กระทำในสิ่งที่ตรงกันข้ามกับที่เขากระทำ แต่ท่านได้เล่าให้ฟังว่า ยิ่งท่านดิ้นท่านขืนพระวจนะของพระเจ้ามากแค่ไหนก็เหมือนกับคอของท่านถูกผูกและถ่วงด้วยสมอจนเขาไม่สามารถขับเคลื่อนนาวาชีวิตไปในทิศทางที่เขาอยากจะไปได้ สำนึกที่จะต้องดำเนินชีวิตตามพระวจนะและรับผิดชอบต่อการทรงเรียกของพระเจ้าที่ถ่วงไม่ให้ศิษยาภิบาลท่านนี้ดิ้นและขับเคลื่อนอย่างที่ใจของตนพึงปรารถนา

ในเวลานั้นเอง ศิษยาภิบาลคนนี้ตกลงใจที่จะรักผู้นำคนนี้ตามความสามารถที่จำกัดของเขา แต่เหนือกว่านั้น เขาขอกำลังจากพระเจ้าที่จะรักผู้นำคนนี้ ดังนั้น ศิษยาภิบาลระมัดระวังท่าทีคำพูดที่เขามีต่อผู้นำคนนี้ เขาจะแสดงออกในทางที่สร้างสรรค์ ศิษยาภิบาลจะกล่าวถึงชายคนนั้นในส่วนที่ถูกที่จริง ในส่วนที่เป็นด้านลบเขาจะไม่เอ่ยถึงเก็บเงียบรู้แต่ในจิตใจของเขาเท่านั้น(และในเพื่อนที่ไว้วางใจได้จริงเพียงหนึ่งถึงสองคนเท่านั้น) เพื่อนศิษยาภิบาลบอกผมว่าเป็นสิ่งที่คิดง่ายแต่ทำได้ยากแสนสาหัสทีเดียว

ท่านอาจจะคิดว่า ศิษยาภิบาลและผู้นำคนนั้นต่างคืนดีกันและกัน แต่ความจริงเขาไม่ได้คืนดีกัน ถ้าเช่นนั้นท่านอาจจะคิดว่าสมาชิกในคริสตจักรได้เห็นถึงท่าทีชีวิตที่แตกต่างของศิษยาภิบาลและผู้นำคริสตจักรคนนั้น ขอโทษครับดูมันไม่ได้เกิดขึ้นเช่นนั้น มีคนกลุ่มหนึ่งออกไปจากคริสตจักรภายหลังเหตุการณ์นี้ได้เกิดขึ้น ถ้าท่านมองเหตุการณ์นี้ด้วยสายตามุมมองเพียงสั้นๆ ท่านอาจจะเข้าใจว่า ความรักนั้นล้มเหลว ดูเหมือนได้รับสิ่งที่เลวร้ายและความพ่ายแพ้ของความรัก ยิ่งกว่านั้น เหตุการณ์นี้สร้างบาดแผลและความเจ็บปวดแก่คริสตจักรที่เพื่อนศิษยาภิบาลท่านนั้นตั้งใจที่จะอภิบาล

แต่ถ้าเรามองเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยสายตาและมุมมองที่ยาวไกล เพื่อนศิษยาภิบาลคนนั้นยังยืนยันว่าการเลือกที่จะรักยังคงเป็นหนทางที่ถูกต้อง เพราะไม่มีสิ่งใดที่เพื่อนศิษยาภิบาลคนนั้นจะกระทำถวายพระเกียรติแด่พระเจ้าได้มากกว่าการที่เขาพยายามติดตามพระคริสต์ด้วยใจถ่อมด้วยท่าทีที่สงบ ยิ่งกว่านั้น การที่เขาเลือกที่จะรักแม้จะได้รับความเจ็บปวดก็หนุนเสริมให้เขาเติบโตขึ้นในความเชื่อของเขาและชีวิตในการติดตามพระคริสต์ เขาเติบโตเป็นเหมือนพระคริสต์มากยิ่งขึ้นในบางด้าน และก็มิได้เติบโตเพียงเฉพาะในเวลานั้นเท่านั้น แต่ตลอดระยะทางและตลอดช่วงเวลาที่เขายังติดตามพระคริสต์ ยิ่งกว่านั้น สำหรับบางคนที่รู้เรื่องราวความจริงที่เกิดขึ้น ซึ่งรวมทั้งผู้นำหลักๆ ในคริสตจักรได้รับบทเรียนและกำลังใจจากตัวอย่างการตัดสินใจและท่าทีชีวิตของเพื่อนศิษยาภิบาลท่านนั้น

เพื่อนศิษยาภิบาลท่านนี้พูดตัดบทว่า เพื่อไม่เป็นการคุยโตโอ้อวด เขาขอบอกว่า เขาพบความล้มเหลวในการติดตามพระเยซูคริสต์บนวิถีแห่งความรักบ่อยครั้ง เขาบอกผมว่า เขาสามารถบอกแก่เพื่อนฝูงของเขาที่จะเป็นพยานเรื่องนี้ได้มากมาย เขาเองมั่นใจว่าความล้มเหลวในสถานการณ์การทดลองอย่างที่เขาเล่านั้น ด้วยพระคุณของพระเจ้าพระองค์ได้ใช้เหตุการณ์เหล่านั้นในการสอนและสัมผัสชีวิตของเขา พระองค์ทรงช่วยและเปลี่ยนแปลงให้ศิษยาภิบาลท่านนี้รักคนที่เขาเองรักไม่ลง ในเวลาที่ความเป็นคนเดิมของศิษยาภิบาลบอกเขาว่า “แก้แค้น” เมื่อความหยิ่งยโสกระซิบข้างหูเขาว่า “เหยียบให้มันแบนราบคาบ” เพื่อนศิษยาภิบาลท่านนั้นยืนยันกับผมว่า พระเจ้าจะช่วยคุณได้ ในเวลาที่เลวร้ายเช่นนั้น

บ่อยครั้งเหลือเกินที่คริสเตียนมี “มุมมองที่คับแคบและสายตาที่สั้นใกล้” เรามองว่าวันนี้คือทุกสิ่งทุกอย่าง แต่ถ้าเราจะยอมก้าวถอยหลังเราก็จะสามารถมองเห็นสิ่งเดียวกันนั้นที่กว้างและไกลขึ้น แล้วถ้าเรามองชีวิตของเราตามมุมมองและสายพระเนตรของพระเจ้า เราก็จะสามารถเห็นเส้นทางชีวิตที่ยาวไกลและนิรันดร์ และเราก็จะเห็นชีวิตในมุมมองแห่งความรัก

ถ้าเราเชื่อว่าชีวิตนี้มิใช่ของเราแต่เป็นของพระเจ้า ก็จำเป็นอย่างยิ่งที่เราต้องมองชีวิตนี้ด้วยสายตาที่ยาวไกลของพระองค์ และถ้าเรายืนยันว่าที่ชีวิตขับเคลื่อนไปได้เช่นนี้เป็นเพราะพระกำลังจากพระเจ้า ถ้าเช่นนั้นเรายิ่งจำเป็นต้องมองชีวิตนี้ด้วยมุมมองที่กว้างไกลด้วยรักเมตตาของพระองค์

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย สันทราย เชียงใหม่
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น