01 ตุลาคม 2555

วิธีการของมนุษย์กับแผนการของพระเจ้า?


อ่านพระธรรมปฐมกาล 25:21-34

แต่พวกเขาไม่ได้เชื่อฟัง หรือ เงี่ยหูฟัง
แต่กลับเดินตามแผนการของตนเอง
และในความดื้อกระด้างตามจิตใจชั่วของเขา
(เขา)เดินถอยหลัง   แทนที่จะเดินไปข้างหน้า
(เยเรมีย์ 7:24 ฉบับมาตรฐาน)

เมื่ออ่านเรื่องของยาโคบกับเอซาวครั้งใด   ผมเกิดความรู้สึกเสมอว่า  ยาโคบใช้โอกาสในการสร้างการได้เปรียบหรือเอาเปรียบเอซาวซึ่งเป็นพี่ชายในสายเลือดเดียวกัน   แต่ก็ลงท้ายด้วยการที่เขาได้รับสิ่งดีๆ จากพระเจ้า   นี่เป็นเรื่องที่เป็นธรรมแล้วหรือ?  ผมคิดว่าการใช้กลโกงแบบนี้ชีวิตไม่น่าจะรุ่งเรืองมิใช่หรือ?  อ่านเรื่องนี้เมื่อไหร่ก็ทำให้ความคิดของผมอยู่ไม่เป็นสุขครับ?

เมื่ออ่านเรื่องนี้เมื่อใดก็เกิดคำถามในใจว่า ทำไมพระเจ้าถึงอวยพระพรแก่จอมโกง โป้ปดมดเท็จเช่นยาโคบ?   ครั้งนี้เลยตัดสินใจค้นหาเจาะลึกลงในพระคัมภีร์...  ในที่สุดผมได้คำตอบบ้างต่อคำถามที่ผุดขึ้นมาปล้ำสู้ในจิตสำนึกของผม

เรื่องราวในพระคัมภีร์ตอนนี้  ยาโคบใช้กลโกงเพื่อฮุบเอาสิทธิบุตรหัวปี(ได้รับทรัพย์สมบัติจากพ่อในส่วนของบุตรหัวปี   ในขณะที่เขาไม่ได้เป็นบุตรหัวปี)   อีกทั้งได้รับพรในฐานะบุตรหัวปีอีกด้วย   เมื่ออ่านในพระคัมภีร์ก็พบว่าพระเจ้าได้ทรงสัญญาไว้ก่อนแล้วว่ายาโคบจะปกครองเหนือเอซาว (ปฐมกาล 25:23 “พี่จะรับใช้น้อง” ฉบับมาตรฐาน)   และในเวลาเดียวกันพระคัมภีร์บันทึกไว้ว่า   ยาโคบใช้โอกาสที่เอซาวกำลังหิวตาลายบีบรัดให้พี่ชายขายสิทธิบุตรหัวปีแลกกับถั่วแดงและขนมปังอันโอชะในเวลานั้น (25:30-33)   ยิ่งกว่านั้น  พระคัมภีร์บันทึกชัดไว้ว่า ด้วยการตัดสินใจเช่นนั้น  “เอซาวดูหมิ่นสิทธิบุตรหัวปีของเขา” (ข้อ 34)   กล่าวคือเอซาวมองข้าม หรือ ดูถูกคุณค่าและความสำคัญพระพรสำหรับบุตรหัวปีจากพระเจ้า

แต่เมื่อเราขุดค้นเจาะลึกลงไปในพระคัมภีร์เราพบอีกว่า   ถึงแม้จะเป็นพระสัญญาของพระเจ้า  เรากลับพบว่าทั้งเรเบคาห์แม่ของยาโคบและยาโคบมิได้เชื่อและไว้วางใจในพระสัญญาของพระเจ้า   ที่บอกว่า “พี่จะรับใช้น้อง”   และในเวลาเดียวกันยาโคบก็ไม่ไว้ใจเอซาวที่สาบานยกสิทธิบุตรหัวปีให้    แต่ทั้งสองคบคิดกันวางแผนโดยเรเบคาห์รับลงมือจัดการให้   เมื่อรู้ว่าอิสอัคแก่มากใกล้ตายและเรียกเอซาวเข้าไปพบเพื่อเตรียมจะอวยพระพรแก่เขาในฐานะบุตรหัวปีก่อนตาย   เรเบคาห์วางแผนซ้อนกลโกงให้ยาโคบปลอมตัวเป็นเอซาวเพื่อเข้าไปรับพรบุตรหัวปีจากพ่อก่อนที่เอซาวพี่ชายจะกลับจากล่าสัตว์เพื่อทำอาหารให้พ่อ (ปฐมกาล 27:1-40)

ทั้งแม่ลูกวางแผนโกงในสิ่งที่พระเจ้าทรงสัญญาที่จะให้ก่อนหน้านี้แล้ว    แต่เขาทั้งสองกลับเลือกลงมือจัดการด้วยแผนกลโกง   เพื่อจะมั่นใจว่าเหตุการณ์ที่พระเจ้าทรงสัญญาจะเกิดขึ้นจริงไม่คาดเคลื่อน   แทนการไว้วางใจในพระเจ้าที่จะทรงกระทำตามพระสัญญาของพระองค์  ตามแนวทาง และเวลาของพระองค์! 

ผมเห็นคนเราตัดสินใจลงมือทำแทนพระเจ้า ในพระสัญญาของพระองค์ อย่างเรเบคาห์และยาโคบได้ทำ  และกระบวนการเช่นนี้ก็เกิดขึ้นในปัจจุบันและในวิธีการของเราบางครั้งมิใช่หรือ?   เราพบภาพเช่นนี้ที่เกิดขึ้นในพระคัมภีร์ เช่น   พระเจ้าทรงเปิดเผยพระสัญญาว่า จะประทานพงศ์พันธุ์เป็นอันมากแก่อับราฮามและนางซาราห์   แต่ทั้งสองอดรนทนไม่ไหว  หาทางที่จะช่วยพระเจ้าให้พระสัญญาสำเร็จเป็นจริง   นางซาราห์จึงจัดการส่งสาวใช้นางฮาการ์ ให้หลับนอนกับอับราฮาม   สาวใช้ของซาราห์ให้บุตรชายสมใจ (ปฐมกาล 16:-6)   แต่อะไรเกิดขึ้นกับนางฮาการ์และอิชมาเอลผู้เป็นบุตร  และคงไม่ต้องสาธยายถึงผลที่เกิดขึ้นระหว่างเผ่าพันธุ์ของอิชมาเอล และ เผ่าพันธุ์ของอิสราเอล

พระเจ้าทรงสัญญาว่า พระองค์จะเป็นผู้ดูแล และ ประทานสิ่งจำเป็นแก่เราในชีวิต   แต่บ่อยครั้งพระสัญญามาไม่ทันใจหวังของเรา   จนเราอดรนทนไม่ได้   เราวิตกกังวล   ไม่ว่าทั้งด้านอาชีพการงาน  รายได้  ความสัมพันธ์  และผลงานที่จะเกิดขึ้น   ตลอดจนปัญหา  วิกฤติที่เกิดขึ้นในชีวิตของเรา   เราไม่มั่นใจว่าพระเจ้าจะทรงจัดการสิ่งเหล่านั้นในชีวิตของเรา   ในที่สุดเราตัดสินใจจัดการด้วยตัวเรา วิธีการของเราเอง   แล้วหลอกตนเองว่า  พระเจ้าคงให้พระสัญญาสำเร็จผ่านวิธีการจัดการของตนเอง   แต่ถ้าพูดตรงไปตรงมา  คนๆ นั้นกำลังไม่ไว้ใจพระเจ้าว่าจะทำสิ่งที่ตนคาดหวังให้สำเร็จทันใจตนเอง   แทนการเฝ้ามองว่า พระเจ้าทรงมีพระประสงค์อะไรในเหตุการณ์นี้  และพระองค์จะทรงกระทำอะไร อย่างไรในชีวิตของตน

อีกประการหนึ่ง  คริสตชนหลายต่อหลายคนมักจะอ้างว่า  เราต้องช่วยตนเองให้เต็มที่ก่อน   แล้วพระเจ้าถึงจะทรงช่วยเรา   กรุณาตรวจสอบดูว่าพระคัมภีร์มีคำสอนแบบนี้หรือไม่?   ผมว่าไม่มีนะ!  

พระคัมภีร์ได้บันทึกชัดเจนว่า   การที่ยาโคบพร้อมแม่ใช้กลโกงหลอกล่อเอาพระพรบุตรหัวปีจากผู้เป็นพ่อ   ความเจ็บปวดที่ยาโคบต้องรับในชีวิตนั้นแสนสาหัส   ตั้งแต่วันที่เขาออกจากบ้านหนีความโกรธของพี่ชาย   ยาโคบไม่มีโอกาสกลับมาพบหน้าเรเบคาห์ผู้เป็นแม่อีกเลยแม้เมื่อแม่เสียชีวิตก็ตาม   ชีวิตต้องหลบลี้หนีพเนจรไปอาศัยในบ้านของลุง   ครอบครัวของอิสอัคต้องแตกหักฉีกขาดในวัยแก่เพราะกลโกงของแม่ลูกคู่นี้    และเมื่อตนจะแต่งงานกับนางราเชลก็ถูกลุงใช้กลโกงให้แต่งงานกับนางเลอาห์ผู้เป็นพี่สาวของราเชลก่อน (ปฐมกาล 29:1-30)

แต่ก็น่าสังเกตว่า   แม้ยาโคบและเรเบคาห์ใช้กลโกงทำให้กระบวนการสำเร็จตามพระสัญญาถึงเบี่ยงเบนออกไป   มิได้เป็นไปตามแผนการ วิธีการ และเวลาของพระองค์   แต่พระสัญญาของพระเจ้ายังคงดำเนินต่อไป   เพราะกลโกงของมนุษย์ไม่สามารถที่จะทำลายพระประสงค์และพระสัญญาของพระองค์ได้   ท่ามกลางความเสียหาย  เจ็บปวด  บิดเบือนจากผลการที่เรเบคาห์และยาโคบไม่ได้ไว้วางใจในพระสัญญาของพระเจ้า   พระเจ้าทรงกระทำพระราชกิจของพระองค์ต่อไปท่ามกลางความเสียหายที่เกิดขึ้น    ซึ่งมิใช่เป็นแผนการของพระเจ้าแต่แรกเริ่ม  

ลองจินตนาการดูเถิดว่า  ถ้าทั้งยาโคบและเรเบคาห์ยอมไว้วางใจในพระสัญญา  รอคอยเวลาที่เหมาะสมจากพระเจ้า   และให้พระสัญญาเกิดขึ้นเป็นจริงตามวิธีการของพระเจ้า   เหตุการณ์ต่างๆ จะแตกต่างจากที่เป็นอยู่นี้อีกมากมายแค่ไหน?

ความจริงจากพระคัมภีร์ได้เปิดตาเปิดใจเปิดมิติความเข้าใจของผมใหม่ในวันนี้   ผมต้องระมัดระวังทุกวันว่า   จะไม่พยายามบีบรัดบังคับการทรงกระทำพระราชกิจของพระองค์ในชีวิตของผมตามการตัดสินใจหรือวิธีการที่ผมคิดว่าต้องทำ หรือ ใช้กลโกงเพื่อให้พระสัญญาของพระองค์สำเร็จเป็นจริงในชีวิตผม  

ท่ามกลางการที่เราจะตัดสินใจเลือกงานที่จะทำ   การตัดสินใจเลือกคู่ชีวิตของเรา  การตัดสินใจที่จะบริหารจัดการกับข่าวร้ายที่มาถึงเรา   หรือการจัดการกับวิกฤติที่เกิดขึ้นในชีวิตของเรา   เราเชื่อและไว้วางใจพระเจ้าว่าพระองค์ทรงสนใจ เอาใจใส่เรา  และมีแผนการและพระประสงค์ในชีวิตของเราหรือไม่?

ถ้าเราเชื่อและไว้วางใจในพระองค์    ขอให้เราดำเนินตามข้ามขั้นตอนอย่างเนหะมีย์ (บทใคร่ครวญก่อนหน้านี้)  “อดอาหารและอธิษฐาน”   งดเลิกสิ่งต่างๆ ที่เราทำในชีวิตที่เกิดจากการมุ่งมองที่ตนเอง หรือ ปัญหาที่เกิดขึ้น   แต่ให้มุ่งมองไปที่พระประสงค์ขององค์พระผู้เป็นเจ้า   และอธิษฐานกับพระองค์  คือการเปิดพื้นที่ชีวิตทั้งหมดในชีวิตสำหรับพระเจ้า   น้อมรับการทรงกระทำพระราชกิจในชีวิตของเรา  และผ่านชีวิตของเราตามพระประสงค์   มั่นคงและมั่นใจในพระสัญญา และ ไว้วางใจในพระประสงค์   แล้วให้เรารอคอยเวลาขององค์พระผู้เป็นเจ้าสำหรับชีวิตของเราตามแผนการของพระองค์

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น