15 กรกฎาคม 2556

ไล่ล่าไปในความว่างเปล่า: แต่เราต้องการพื้นที่ว่างในชีวิต(ตอนสอง)

บทความเรื่อง “ไล่ล่าไปในความว่างเปล่า” ตอนที่หนึ่ง เป็นการพิจารณาถึงประสบการณ์ชีวิตจิตวิญญาณ,  จิตใจ, และอารมณ์ที่ถูกถาโถมโจมตีจากวัฒนธรรมทันสมัยของยุคนี้   วัฒนธรรมความก้าวหน้า ได้ทำให้เราต้องการมากกว่า  เร็วกว่า  ดีกว่า  จนชีวิตเราอยู่ในสภาพที่เกินพอดีเกินเหมาะสม   เราต้องการใหญ่ขึ้น  ดีขึ้น  เพราะเราเข้าใจว่ายิ่งมีมากขึ้นยิ่งทำให้มีความสุข  

ในตอนนี้เราจะพิจารณาความเข้าใจเรื่อง “ความสำเร็จ” ตามวัฒนธรรมปัจจุบันที่ขัดแย้งแตกต่างจากความหมายความสำเร็จในพระคัมภีร์อย่างไรบ้าง

ความจำกัดความของคำว่า “ความสำเร็จ”

ครั้งหนึ่ง  ในสำนักงานกลุ่มเพื่อนที่ทำงานด้วยกัน เราถกกันว่า “เรามีชีวิตเพื่อทำงาน หรือ เราทำงานเพื่อจะมีชีวิต”   เพราะจะมีบางกลุ่มคนที่มีชีวิตอยู่เพื่อที่จะทำงาน   หรือการทำงานมีความสำคัญที่ยิ่งยวดในชีวิต    ในขณะที่มีคนอีกกลุ่มหนึ่งมองว่า  ที่เราทำงานก็เพื่อที่เราจะดำรงชีวิตอยู่ได้   ดังนั้น คนจึงเห็นคุณค่า ความหมาย ความงาม และความรักในการมีชีวิต  ที่แตกต่างกัน   การมองความสำเร็จในชีวิตก็ย่อมแตกต่างกันไปด้วย

อิทธิพลจากสิ่งต่างๆ ที่ถาโถมเข้าในชีวิตของเราในยุคทันสมัยนี้   ทำให้ความคาดหวังในชีวิตของผู้คนเปลี่ยนไป   และคำจำกัดความของความสำเร็จ และ ความพอเพียงที่เรามีในชีวิตก็เปลี่ยนแปลงไปด้วย   วัฒนธรรมปัจจุบันบอกกับเราและผู้คนทั้งหลายว่าสิ่งที่มีคุณค่าคือ  ความหนุ่มความสาว  ความงาม  ความร่ำรวย  และความสำเร็จในชีวิต   พวกเราที่อยู่ในชุมชนแห่งความเชื่อต้องยอมรับว่า  นี่มิใช่หลักเกณฑ์ที่พระเจ้าใช้เป็นเกณฑ์อธิบายความสำเร็จในชีวิตของมนุษย์

ความสำเร็จตามนัยพระคัมภีร์

พระคัมภีร์มีเกณฑ์มากมายที่เป็นตัวกำหนดบ่งบอกถึงความสำเร็จในชีวิต และ ลำดับสำคัญในชีวิตควรเป็นเช่นไร

33 แต่พวกท่านจงแสวงหาแผ่นดินของพระเจ้า และความชอบธรรมของพระองค์ก่อน แล้วพระองค์จะทรงเพิ่มเติมสิ่งทั้งปวงนี้ให้ (มัทธิว 6:33 มตฐ) 
ความสำเร็จคือการพบชีวิตที่อยู่ภายใต้การครอบครองของพระเจ้า

8 มนุษย์เอ๋ย พระองค์ทรงสำแดงแก่เจ้าแล้วว่าอะไรดี?
และพระยาห์เวห์ทรงประสงค์อะไรจากเจ้า?
นอกจากให้ทำความยุติธรรมและให้รักความเมตตา(รักสัจจะกรุณา)
และให้ดำเนินชีวิตไปกับพระเจ้าของเจ้าด้วยความถ่อมใจ (มีคา 6:8 มตฐ  ในวงเล็บ 1971)   
ความสำเร็จในชีวิตคือ  การดำรงชีวิตด้วยความยุติธรรม  มีความรัก เมตตา บนรากฐานของสัจจะ  ความจริง   และดำเนินชีวิตถ่อมใจไปกับพระเจ้า

15 แล้ว​พระ​องค์​ตรัส​กับ​พวก​เขา​ว่า ระวัง​ให้​ดี จง​หลีก​เลี่ยง​จาก​ความ​โลภ​ทุก​อย่าง เพราะ​ว่า​ชีวิต​ของ​คน​ไม่​ได้​อยู่​ที่​การ​มี​ของ​ฟุ่ม​เฟือย”   16 แล้ว​พระ​องค์​ตรัส​อุป​มา​เรื่อง​หนึ่ง​ให้​เขา​ฟัง​ว่า ไร่​นา​ของ​เศรษฐี​คน​หนึ่ง​เกิด​ผล​บริ​บูรณ์​มาก 17 เศรษฐี​คน​นั้น​จึง​คิด​ใน​ใจ​ว่า ข้า​จะ​ทำ​อย่าง​ไร​ดี? เพราะ​ว่า​ข้า​ไม่​มี​ที่​ที่​จะ​เก็บ​พืช​ผล​ของ​ข้า18 เขา​จึง​คิด​ว่า ข้า​จะ​ทำ​อย่าง​นี้ คือ​จะ​รื้อ​ยุ้ง​ฉาง​ของ​ข้า​และ​จะ​สร้าง​ใหม่​ให้​ใหญ่​โต​ขึ้น แล้ว​ข้า​จะ​รวบ​รวม​ข้าว​และ​สม​บัติ​ทั้ง​หมด​ของ​ข้า​ไว้​ที่​นั่น      19 แล้ว​จะ​บอก​กับ​จิต​ใจ​ของ​ข้า​ว่า จิต​ใจ​เอ๋ย เจ้า​มี​ทรัพย์​สม​บัติ​มาก​เก็บ​ไว้​พอ​หลาย​ปี จง​อยู่​สบาย กิน ดื่ม และ​รื่น​เริง​เถิด” 20 แต่​พระ​เจ้า​ตรัส​กับ​เขา​ว่า โอ คน​โง่ ใน​คืน​นี้​ชีวิต​ของ​เจ้า​จะ​ต้อง​เรียก​เอา​ไป​จาก​เจ้า แล้ว​ของ​ที่​เจ้า​รวบ​รวม​ไว้​นั้น​จะ​เป็น​ของ​ใคร?’ 21 คน​ที่​สะ​สม​ทรัพย์สม​บัติ​ไว้​สำหรับ​ตัว และ​ไม่​ได้​มั่งมี​ฝ่าย​พระ​เจ้า​ก็​เป็น​เช่น​นั้น​แหละ (ลูกา 12:15-21 มตฐ) 
ความสำเร็จมิใช่เพราะเรามั่งมีเพื่อตนเอง   แต่มั่งมีในพระเจ้าเพื่อผู้อื่น

19อย่า​สะสม​ทรัพย์​สม​บัติ​เพื่อ​ตัว​พวก​ท่าน​เอง​ไว้​ใน​โลก ที่​อาจ​เป็น​สนิม​และ​ที่​แมลง​กิน​เสีย​ได้ และ​ที่​ขโมย​อาจ​ทะลวง​ลัก​เอา​ไป​ได้   20 แต่​จง​สะ​สม​ทรัพย์​สม​บัติ​เพื่อ​ตัว​พวก​ท่าน​เอง​ไว้​ใน​สวรรค์ ที่​ไม่​มี​แมลง​จะ​กิน​และ​ไม่​มี​สนิม​จะ​กัด และ​ที่​ไม่​มี​ขโมย​ทะลวง​ลัก​เอา​ไป​ได้  21 เพราะว่า​ทรัพย์​สม​บัติ​ของ​ท่าน​อยู่​ที่​ไหน ใจ​ของ​ท่าน​ก็​อยู่​ที่​นั่น​ด้วย (มัทธิว 6:19-21 มตฐ)  
ความสำเร็จคือการที่ความมั่งมีมั่งคั่งที่ทำให้เรามีชีวิตจิตใจที่ติดสนิทกับพระเจ้ามากยิ่งขึ้น

11 ข้าพ​เจ้า​ไม่​ได้​พูด​เนื่อง​จาก​ความ​ขัด​สน เพราะ​ข้าพ​เจ้า​เรียน​รู้​ที่​จะ​พอใจ​ใน​สภาพ​ที่​เป็น​อยู่      
12 ข้าพ​เจ้า​รู้​จัก​ความ​ขาดแคลน​และ​รู้​จัก​ความ​อุดม​สม​บูรณ์ ไม่​ว่า​ใน​กรณี​ใด​หรือ​ใน​ทุก​กรณี ข้าพ​เจ้า​ได้​เรียน​รู้​เคล็ด​ลับ​ใน​การ​เผชิญ​ความ​อิ่ม​ท้อง​และ​ความ​อด​อยาก ความ​อุดม​สม​บูรณ์และ​ความ​ขัด​สน​แล้ว   13 ข้าพ​เจ้า​เผชิญ​ได้​ทุก​อย่าง​โดย​พระ​องค์​ผู้​ทรง​เสริม​กำ​ลัง​ข้าพ​เจ้า (ฟีลิปปี 4:11-13 มตฐ) 
ความสำเร็จคือ การที่มีชีวิตที่ไว้วางใจในพระเจ้าในทุกสถานการณ์   ว่าพระองค์จะประทานกำลังในการเผชิญทุกสถานการณ์แก่เรา

10 เพราะ​ว่า​การ​รัก​เงิน​ทอง​เป็น​ราก​เหง้า​ของ​ความ​ชั่ว​ทั้ง​หมด ความ​โลภ​เงิน​ทอง​นี้​ที่​ทำ​ให้​บาง​คน​หลง​ไป​จาก​ความ​เชื่อ และ​ตอม​ตรม​ด้วย​ความ​ทุกข์​มาก​มาย (1ทิโมธี 6:10 มตฐ)
ความสำเร็จ  มิใช่การที่มีชีวิตยึดติดเกาะมั่น และ อยากได้ใคร่มีในทรัพย์สินเงินทอง  เพราะนั่นจะนำมาซึ่งความทุกข์

สวนกระแสวัฒนธรรม

การสร้างพื้นที่ว่างในชีวิตเป็นการสวนกระแสวัฒนธรรมปัจจุบัน   การสร้างพื้นที่ว่างในชีวิตมิใช่รูปแบบหรือสิ่งที่กระทำกันในวัฒนธรรมยุคนี้   และพื้นที่ว่างในชีวิตมิใช่สิ่งที่จะเกิดขึ้นเองแต่เป็นสิ่งที่เจ้าตัวต้องทุ่มเทพยายามให้เกิดขึ้นในชีวิตของตน   พื้นที่ว่างในชีวิตจะเกิดขึ้นได้จำเป็นที่คนๆ นั้นต้องสำนึกรู้ตนและพยายามที่จะเอื้อให้เกิดพื้นที่ว่างในชีวิต   พื้นที่ว่างในชีวิตจะไหลบ่าผลักดันสิ่งที่ถาโถมจู่โจมเข้ามาในชีวิตของเรา   แต่สิ่งที่เป็นอิทธิพลจู่โจมเข้ามาในชีวิตของเราจะไม่สามารถทำให้ชีวิตของเรากลับไปสู่สภาพตามที่มันต้องการ  นอกจากการถูกบังคับขู่เข็ญ

ประโยชน์ที่ได้จากการที่มีพื้นที่ว่างในชีวิต

การมีพื้นที่ว่างในชีวิต คือการที่เรามีชีวิตตามพระสัญญาของพระเยซูคริสต์ที่ทรงนำชีวิตที่ครบบริบูรณ์มายังผู้ที่เชื่อศรัทธาในพระองค์   การที่เรามีพื้นที่ว่างในชีวิตมิได้ค้ำประกันว่าชีวิตของเราจะปราศจากปัญหา   แต่ชีวิตของเราจะได้รับสิ่งที่อุดมสมบูรณ์ในชีวิต  เช่นบางประการดังนี้
  • สันติสุข
  • สามารถที่จะบ่มเพาะฟูมฟักสัมพันธภาพกับพระเจ้า  สัมพันธภาพในตนเอง  และกับเพื่อนมนุษย์
  • มีพลังชีวิตสำรองมากพอสำหรับพระประสงค์ของพระเจ้าในวิถีชีวิตของตน
  • มีเวลาและพลังชีวิตเหลือพอที่จะรับมือกับประเด็นที่มิได้คาดคิดหรือวิกฤติที่เข้ามาในชีวิตกะทันหัน
  • มีเงินทองสำรองเพียงพอที่จะใช้เอื้อเฟื้อแก่ผู้อื่น
  • มีความเครียดที่น้อยนิดต่อรายจ่ายที่มิได้คาดคิด
  • มีพื้นที่ว่างในสมองสำหรับการคิดที่สร้างสรรค์
  • มีวัตถุสิ่งของที่จะต้องเก็บรักษาไม่มากมาย  ทำให้สะอาด  สะดวก  เป็นระเบียบในการเก็บรักษา
  • มีเวลาสำหรับการสะท้อนคิดในสิ่งที่สำคัญที่แท้จริง   มีเวลาการฝึกสำนึกเท่าทันตนเอง และ สำนึกรู้คุณในสิ่งต่างๆ
  • และที่สำคัญคือ   มีเวลาชีวิตที่ติดสนิทใกล้ชิดกับพระเจ้าอย่างเหมาะสมเพียงพอในแต่ละวัน


แล้วเราจะมีพื้นที่ว่างในชีวิตได้อย่างไรครับ?   ท่านมีคำตอบอยู่แล้วในบทความนี้ตอนที่หนึ่ง   ย่อหน้าสุดท้าย   “ชีวิตที่ต้องเลือก” ครับ
(กรุณาอ่านต่อตอนต่อไปในวันศุกร์หน้า)
ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com

081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น