08 กรกฎาคม 2556

พลังแก่ผู้รอคอย

29 ​พระ​องค์​ประทาน​กำลัง​แก่​คน​อ่อน​เปลี้ย
และ​แก่​ผู้​ที่​ไม่​มี​กำลัง ​พระ​องค์​ทรง​เพิ่ม​แรง 
30 แม้​คน​หนุ่มๆ จะ​อ่อน​เปลี้ย​และ​เหน็ด​เหนื่อย
และ​ชาย​ฉกรรจ์​จะ​ล้ม​ลง​ทีเดียว 
31 แต่​เขา​ทั้ง​หลาย​ผู้​รอ​คอย​พระ​เจ้า​จะ​เสริม​เรี่ยว​แรง​ใหม่
เขา​จะ​บิน​ขึ้น​ด้วย​ปีก​เหมือน​นก​อินทรี
เขา​จะ​วิ่ง​และ​ไม่​เหน็ด​เหนื่อย
เขา​จะ​เดิน​และ​ไม่​อ่อน​เปลี้ย    (อิสยาห์ 40:29-31 มตฐ)

พระเจ้าทรงมีพระประสงค์และแผนการสำหรับชีวิตของเราแต่ละคน   และในแผนการนั้นทรงบรรจุเวลาตามพระประสงค์ของพระองค์    ดังนั้น  บางครั้งคำตอบจากพระองค์ต่อคำอธิษฐานอาจจะเป็น “ตกลง”  หรือบางครั้งคือ “ไม่ใช่”   แต่บางครั้งคำตอบคือ  “ไม่ใช่เวลานี้”   และในกรณีที่เป็นคำตอบสุดท้ายที่ว่า “ไม่ใช่เวลานี้”  แล้วเรารอคอยเวลาของพระองค์   แน่นอนครับเราจะได้รับผลตอบที่ยิ่งกว่าคุ้มค่าที่สุดในชีวิต

พระพรที่ยิ่งใหญ่และสำคัญสำหรับเราอย่างยิ่งประการหนึ่งคือ  การที่เรามีประสบการณ์เรียนรู้ถึงการที่พระเจ้าทรงเสริมกำลังของเราเมื่อเรารอคอยเวลาของพระองค์   อิสยาห์ 40:31 บอกเราว่า  “แต่เขาทั้งหลายผู้รอคอยพระเจ้าจะเสริมเรี่ยวแรงใหม่...”   และในตอนนี้อิสยาห์เปรียบกำลังที่เราได้รับว่า   เป็นกำลังที่ทำให้ปีกของนกอินทรีพยุงเอาตัวตัวทั้งตัวบินขึ้น   

อะไรที่ทำให้ปีกของนกอินทรีเหินขึ้นสู่ฟ้า  แล้วพยุงนกอินทรีทั้งตัวบินขึ้นสู่ฟ้าด้วย?  คำตอบคือ “ลม”  ซึ่งในภาษากรีกคือคำว่า pneuma  เป็นคำเดียวกับคำว่า “พระวิญญาณ” ด้วย  เรี่ยวแรงที่หนุนเสริมปีกนกอินทรีให้มีแรงบินขึ้นได้    เมื่อถึงเวลาของพระเจ้า  พระวิญญาณของพระองค์จะหนุนเสริมเรี่ยวแรงในชีวิตของเราขึ้น  พลังและความเข้มแข็งจะหนุนเสริมทุกคนที่ “รอคอย” และติดสนิทกับพระองค์

เมื่อชีวิตของเราต้องพบกับการตัดสินใจครั้งยากลำบาก   หัวใจสำคัญในเวลานั้นคือเราต้องเรียนรู้จักการรอคอย   ไม่มีพระคัมภีร์ตอนใดเลยที่บอกว่าในเวลาวิกฤติเช่นนั้นเราจะต้องจัดการควบคุม หรือ ต่อสู้ด้วยกำลังของเราเอง   แต่พระเจ้าต่างหากที่จะทรงเป็นผู้ควบคุมและต่อสู้แทนเรา   ใน 2พงศาวดาร 20:15 บอกเราว่า “...ขอ​จง​ฟัง ​พระ​เจ้า​ตรัส​ดังนี้​แก่​ท่าน​ทั้ง​หลาย​ว่า อย่า​กลัว​เลย และ​อย่า​ท้อถอย​ด้วย​คน​หมู่​มหึมา​นี้​เลย เพราะ​ว่า​การ​สงคราม​นั้น​ไม่ใช่​ของ​ท่าน แต่​เป็น​ของ​พระ​เจ้า...” (มตฐ)   ส่วนเราจะต้องอดทนรอคอยและไว้วางใจในพระองค์

เมื่อดาวิดเผชิญหน้ากับศึกสงครามครั้งยิ่งใหญ่   ท่านรอคอย เชื่อพึ่ง และไว้วางใจในพระองค์   ท่านบรรยายไว้ในบทประพันธ์เพลงสดุดี 40:1-2 ว่า...

1 ข้าพเจ้า​ได้​เพียร​รอ​คอย​พระ​เจ้า
พระ​องค์​ทรง​เอน​พระ​องค์​ลง​ฟัง​คำ​ร้อง​ทูล​ของ​ข้าพเจ้า 
2 ​พระ​องค์​ทรง​ฉุด​ข้าพเจ้า​ขึ้น​มา​จาก​หลุม​อัน​น่า​สลด
ออกมา​จาก​เลน​ตม
แล้ว​วาง​เท้า​ของ​ข้าพเจ้า​ลง​บน​ศิลา
กระทำ​ให้​ย่างเท้า​ของ​ข้าพเจ้า​มั่นคง (มตฐ)

พระเจ้าก็จะกระทำเช่นเดียวกันนี้แก่เราด้วย   เมื่อเราติดสนิทกับพระองค์   พระองค์ประทานพระกำลังจากเบื้องบนเพื่อทรงกระทำจึงที่จำเป็นให้สำเร็จลุล่วงสำหรับเราแต่ละคน   พระวิญญาณของพระองค์ทรงกระทำสิ่งที่ท่านไม่สามารถจะกระทำได้ด้วยตนเอง

เมื่อเราอ่านจากพระวจนะของพระเจ้า  ผู้รับใช้และธรรมิกชนทุกคนของพระองค์ได้รับชัยชนะในทุกวิกฤติชีวิต   เบื้องหลังคือคนเหล่านี้อดทนรอคอยเวลาของพระเจ้า  และไว้วางใจในพระองค์   เราแต่ละคนก็เช่นกันสามารถมีประสบการณ์แห่งชัยชนะเช่นเดียวกันนี้ในชีวิต   เพราะเรามีองค์พระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงสัพพัญญูญาณ  ผู้ทรงให้กำเนิดแก่สากลจักรวาล   พระองค์ผู้ทรงกระทำแทนเราแต่ละคนในสิ่งที่เหนือความสามารถของเรา   แล้วเราจะเป็นผู้พ่ายแพ้  สูญเสีย ได้อย่างไร?

ระวัง...
วันนี้อย่าด่วนร้อนรีบตัดสินใจแต่ละเรื่องในชีวิตของท่านด้วยตนเอง
ในทุกความหวังและความสำเร็จที่เห็นข้างหน้า  พระเจ้าทรงเคียงข้างเราตลอดเวลา
ในทุกวิกฤติยากลำบากหนักใจ  พระเจ้าทรงเคียงข้างเราตลอดเวลา
ในทุกเวลาที่อ้างว้าง ว้าเหว่ หรือ สับสนมึนงงในชีวิต  พระเจ้าทรงเคียงข้างเราตลอดเวลา

วันนี้ให้เราทูลปรึกษาพระองค์ในทุกเรื่อง   พร้อมที่จะรอคอยเวลาของพระองค์ด้วยความอดทนและไว้วางใจด้วยจิตใจชื่นชมยินดี   แล้วเราแต่ละคนจะได้รับการทรงเสริมเรี่ยวแรงกำลังใหม่จากพระวิญญาณของพระองค์  

เมื่อลมมาให้เรากางปีกออกแล้ว “ลม” ของพระเจ้าจะหนุนเสริมเราขึ้นด้วยพระกำลังของพระองค์

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น