23 กรกฎาคม 2556

รากฐานในการรอคอยพระเจ้า

การรอคอยเวลาของพระเจ้า มิใช่ช่วงเวลาที่เราจะอยู่เฉยๆ และก็ไม่ใช่เวลาที่ยืดยาดเกียจคร้านไม่อยากทำอะไร   และก็ไม่ใช่เราไม่รู้ว่าจะจัดการอย่างไรเลยปล่อยให้พระเจ้าว่าไปก็แล้วกัน 

แต่การรอคอยเวลาของพระเจ้า   เป็นเวลาของการมีวินัยชีวิต และ การอุทิศชีวิตแด่พระองค์!  สิ่งจำเป็นพื้นฐานบางประการสำหรับการรอคอยเวลาของพระเจ้า  มีดังนี้  

ความเชื่อศรัทธา

เราต้องตระหนักชัดว่า  แผนการและเวลาของพระเจ้านั้นแตกต่างจากความคิดและตารางเวลาแห่งใจปรารถนาของเรา   8เพราะ​ความ​คิด​ของ​เรา​ไม่​เป็น​ความ​คิด​ของ​เจ้า  ทั้ง​ทาง​ของ​เจ้า​ไม่​เป็น​วิถี​ของ​เรา​พระ​เจ้า​ตรัส​ดังนี้  9เพราะ​ฟ้า​สวรรค์​สูง​กว่า​แผ่นดิน​โลก​ฉัน​ใด    วิถี​ของ​เรา​สูง​กว่า​ทาง​ของ​เจ้า   และ​ความ​คิด​ของ​เรา​ก็​สูง​กว่า​ความ​คิด​ของ​เจ้า​ฉัน​นั้น...” (อิสยาห์ 55:8-9 มตฐ)  

จากจุดยืนและมุมมองตามความเป็นมนุษย์   เราจะพบว่าความคิด แผนการ ของพระเจ้านั้นแปลกแตกต่างจากที่เราคิดที่เราวางแผนและต่างจากความคาดหวังของเรา   แต่ถ้าเรามีความไว้วางใจในพระเจ้าตามพระประสงค์  ตามแผนการของพระองค์   มุมมองในชีวิตของเราจะเริ่มเปิดกว้าง   ความคิดของเราเริ่มน้อมรับ   และในที่สุดเราก็จะพบความจริงว่า   แท้จริงแล้วพระประสงค์  ความคิด  แผนการ  และกำหนดเวลาของพระองค์นั้นรอบคอบ  “เหตุ​ฉะนี้​ท่าน​ทั้ง​หลาย​จง​เป็น​คน​ดี​รอบคอบ เหมือน​อย่าง​พระ​บิดา​ของ​ท่าน ผู้​ทรง​สถิต​ใน​สวรรค์​เป็น​ผู้ดี​รอบคอบ” (มัทธิว 5:48)  

ดังนั้น  การที่ใครจะรอคอยเวลาของพระเจ้าได้หรือไม่ย่อมขึ้นอยู่กับวินัยความเชื่อศรัทธาในชีวิตของคนๆ นั้น   ถ้าเราดำเนินชีวิตคริสตชนในแต่ละวันโดยมีพระเจ้าทรงนำเป็นเอกเป็นใหญ่ในชีวิต   ชีวิตประจำวันของเราก็จะกลมกลืนไปกับพระประสงค์และแผนงานของพระเจ้า   เมื่อนั้น  เราก็จะเห็นชัดเจนว่า  “เวลาของพระเจ้า” นั้น “ใช่เลย”  “เหมาะสม”

ความถ่อม

การรอคอยพระเจ้าและเวลาของพระองค์นั้น   ขึ้นอยู่บนพื้นฐานของการที่เราแต่ละคนยอมรับความจริงว่า   เราต้องการและเราต้องพึ่งพระองค์   การที่เราจะยอมรับความสำคัญ สูงส่งของพระเจ้าในชีวิตของเรานั้นจำเป็นที่เราจะต้องถ่อมใจ

การที่เรายอมถ่อมใจเป็นการที่เรายอมเข้าสู่กระบวนการที่พระเจ้าทรงหล่อหลอมเสริมสร้างวินัยชีวิตของเราให้เป็นผู้ที่เชื่อฟังตามแนวทางและแผนการของพระองค์ในชีวิต (เฉลยธรรมบัญญัติ 8:2, 3, 16;  สดุดี 25:9)  

การถ่อมใจคือ การยอมรับการเสริมสร้างให้เรามีจิตใจอย่างคนที่พระคริสต์ทรงเลือก   “เพราะ​ฉะนั้น​ใน​ฐานะ​เป็น​พวก​ที่​พระ​เจ้า​ทรง​เลือก พวก​ที่​บริสุทธิ์ และ​พวก​ที่​ทรง​รัก จง​สวม​ใจ​เมต​ตา ใจ​กรุ​ณา ใจ​ถ่อม ใจ​สุภาพ​อ่อน​โยน ใจ​อด​ทน” (โคโลสี 3:12)   

การถ่อมใจคือ การยอมรับเป้าหมายปลายที่ที่จะเกิดขึ้นตามแผนการของพระเจ้า   “บำเหน็จ​ของ​ความ​ถ่อม​ตัว​และ​ความ​ยำ​เกรง​พระ​ยาห์​เวห์  คือ​ความ​มั่ง​คั่ง เกียรติ และ​ชีวิต” (สุภาษิต 22:4และ

การถ่อมใจคือ คุณลักษณะหนึ่งในชีวิตของพระคริสต์เพื่อกระทำตามแผนการและพระประสงค์ของพระบิดา   ที่เราจะต้องได้รับการเสริมสร้างในชีวิตคริสตชน  “(พระเยซูคริสต์)พระ​องค์​ทรง​ถ่อม​พระ​องค์​ลง ทรง​ยอม​เชื่อ​ฟัง​จน​ถึง​ความ​มร​ณา กระ​ทั่ง​มร​ณา​บน​กาง​เขน” (ฟีลิปปี 2:8 มตฐ)

เราไม่สามารถที่จะมีชีวิตที่เปลี่ยนจากการที่มีความคิด  แผนการ  และความปรารถนาของเราไปยอมรับแผนการ ตามพระประสงค์ และ ตามเวลาที่พระองค์กำหนดได้   ถ้าเรามิได้ยอมถ่อมชีวิตของเราลงรับการเปลี่ยนแปลง เสริมสร้าง  และมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับพระองค์ก่อน   และที่สำคัญคือ   เราจะต้องถ่อมตนเพื่อจะถวายชีวิตทั้งสิ้นของเราให้เป็นของพระเจ้า   เพื่อเราจะได้รับการเปลี่ยนแปลงจากพระคริสต์   “อย่า​ลอก​เลียน​แบบ​อย่าง​คน​ใน​ยุค​นี้ แต่​จง​รับ​การ​เปลี่ยน​แปลง​จิต​ใจ แล้ว​อุป​นิสัย​ของ​ท่าน​จึง​จะ​เปลี่ยน​ใหม่ เพื่อ​ท่าน​จะ​ได้​ทราบ​พระ​ประสงค์​ของ​พระ​เจ้า จะ​ได้​รู้​ว่า​อะไร​ดี อะไร​เป็น​ที่​ชอบ​พระทัย และ​อะไร​ดี​ยอด​เยี่ยม” (โรม 12:2)

ความอดทน

การรอคอยความชัดเจนแผนการของพระเจ้าในแต่ละประเด็นที่ต้องตัดสินใจต้องอาศัยความอดทนอย่างสูง   การรอคอยความชัดเจนแผนการของพระเจ้าและเวลาของพระองค์นั้นมิได้หมายความว่าเราไม่สนใจสภาวะรอบด้านในบริบทที่เรากำลังเป็นอยู่   เราต้องเอาใจใส่และไม่ให้อิทธิพลแวดล้อมมีพลังเหนือการตัดสินใจของเราในประเด็นนั้นๆ   แต่เราเพิ่มความสนใจอีกด้านหนึ่งบนรากฐานความเชื่อของเราคือ  พระเจ้ามีพระประสงค์และแผนการอย่างไรบ้างในประเด็นที่เราต้องตัดสินใจ   ด้วยการที่เราใส่ใจต่อสภาพแวดล้อมที่เป็นจริงทำให้เราเห็นชัดเจนยิ่งขึ้นถึงพระประสงค์ของพระเจ้า และ เวลาของพระองค์มีความเหมาะสมสอดคล้องและตอบสนองต่อความจริงในเวลานั้นอย่างไรบ้าง   นั่นหมายความว่าเราจะต้องมีวินัยชีวิตในด้านความอดทนในการรอคอยความชัดเจนในพระประสงค์และแผนงานของพระองค์

นอกจากการรอคอยความชัดเจนแผนการของพระเจ้าและเวลาของพระองค์จะเป็นโอกาสที่เราจะประสบความสำเร็จในชีวิตของเราตามพระประสงค์ของพระเจ้าแล้ว   การที่เราอดทนในการรอคอยก็ยังเป็นการฝึกปรือให้ชีวิตคริสตชนเข้มแข็งขึ้นอีกด้วย   และเพิ่มพูนวินัยการรอคอยของเราได้เหนียวแน่นเข้มแข็งอีกด้วย   เพราะในความอดทนนั้นเองที่เพิ่มพูนความหวังแก่เรา   ดังที่เปาโลกล่าวกับคริสตชนในกรุงโรงว่าว่า  “ยิ่ง​กว่า​นั้น เรา​ก็​ชื่น​ชม​ยินดี​ใน​ความ​ทุกข์​ยาก​ด้วย เพราะ​เรา​รู้​ว่า​ความ​ทุกข์​ยาก​นั้น ทำ​ให้​เกิด​ความ​ทรหด​อด​ทน   และ​ความ​ทรหดอด​ทน​ทำ​ให้​เห็น​ว่า​เรา​เป็น​คน​ที่​พระ​เจ้า​ทรง​ใช้​ได้ และ​การ​ที่​เป็น​เช่น​นั้น​ทำ​ให้​มี​ความ​หวัง” (โรม 5:3-4 มตฐ)

ความกล้าหาญ

การรอคอยแผนการและเวลาของพระเจ้าต้องการความกล้าหาญอย่างสูง   โดยเฉพาะที่ท่านจะต้องรอคอยแผนการของพระเจ้าและเวลาของพระองค์ในเรื่องที่ต้องเกี่ยวข้องกับคนรอบข้าง   และจะมีกระแสกดดันอย่างแรงจากสังคมในเวลานั้น   ถ้าเราลืมตัวหรือพลั้งเผลอเราอาจจะละความสนใจในการรอคอยแผนการและเวลาของพระเจ้าแล้วรีบด่วนตัดสินใจตามกระแสกดดันที่ผลักดันและแรงเร่งรีบรอบข้าง   เราจึงด่วนตัดสินใจตามกระแสสังคม เศรษฐกิจ หรือการเมือง   หรือตามแนวโน้มวัฒนธรรมในเวลานั้นๆ   เราจะต้องสุขุม ยืนมั่นที่จะฟังเสียงของพระเจ้าที่จะทรงสำแดงเปิดเผยความชัดแจ้งให้เราเห็นและรู้ว่าอะไรคือแผนการของพระเจ้าและอะไรคือเวลาของพระองค์   พระเจ้าตรัสกับโยชูวาว่า  “...จง​เข้ม​แข็ง​และ​กล้า​หาญ​เถิด อย่า​ครั่น​คร้าม​หรือ​ตก​ใจ​เลย เพราะ​ว่า​พระ​ยาห์​เวห์​พระ​เจ้า​ของ​เจ้า​สถิต​กับ​เจ้า​ทุก​แห่ง​ที่​เจ้า​ไป...” (โยชูวา 1:9 มตฐ)

ถ้าเราจะพิจารณาพระคัมภีร์ตอนต่างๆ โดยเฉพาะในพระธรรมสดุดี   เมื่อกล่าวถึงการรอคอยพระเจ้านั้นจะต้องเต็มด้วยความกล้าหาญ เช่น  “จง​รอ​คอย​พระ​ยาห์​เวห์    จง​เข้ม​แข็ง และ​ให้​จิต​ใจ​ของ​ท่าน​กล้า​หาญ​เถิด  เออ จง​รอ​คอย​พระ​ยาห์​เวห์”  (27:14 มตฐ)   แต่เราต้องตระหนักด้วยว่า   ความกล้าหาญมิได้เกิดขึ้นจากตัวของเราเอง   พระเจ้าจะเป็นผู้ประทานความกล้าหาญถ้าเราตั้งใจที่จะรอคอยพระองค์  “ใน​วัน​ที่​ข้า​พระ​องค์​ร้อง​ทูล พระ​องค์​ได้​ทรง​ตอบ​ข้า​พระ​องค์   พระ​องค์​ทรง​ให้​ข้า​พระ​องค์​กล้า​หาญ​โดย​ประ​ทาน​กำ​ลัง​แก่​จิต​ใจ​ของ​ข้า​พระ​องค์” (138:3 มตฐ)

เป็นการฉลาดที่เราจะรอคอยพระเจ้าและเวลาของพระองค์   และเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งถ้าเราตั้งใจที่จะให้พระเจ้าทรงนำและเปิดเผยในการตัดสินใจในทุกเรื่องในชีวิตของเรา   ยิ่งกว่านั้น   การที่เราจะตัดสินใจทวนกระแสอิทธิพลของสังคม  วัฒนธรรม  เศรษฐกิจ  และการเมืองในโลกปัจจุบันแล้ว   การที่เราจะเอาใจใส่ในการรอคอยพระเจ้า  แผนงานและเวลาของพระองค์เป็นสิ่งที่เราจะละเลยและหลงลืมไม่ได้เด็ดขาด    การที่เราจะมุ่งมั่นที่จะมีวินัยชีวิตในการรอคอยพระเจ้าย่อมขึ้นอยู่กับรากฐานความเชื่อศรัทธา   ความถ่อมใจถ่อมตนในชีวิต   ความอดทนและทนอดต่อแรงกดดันบีบคั้นเร่งรีบรอบด้าน   และเราต้องมีใจกล้าหาญที่จะเลือกรอคอยพระเจ้ามากกว่าคล้อยตามกระแสสังคมโลก

วันนี้ พระเจ้าทรงพร้อมที่จะนำและสำแดงพระประสงค์และเวลาของพระองค์แก่เราทุกเรื่องในชีวิตของท่าน



ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น