03 กรกฎาคม 2556

โอกาส/อุปสรรค และการตัดสินใจ กับพระราชกิจพระเจ้าในชีวิตของเรา

แม้​ข้า​พระ​องค์​จะ​เดิน​ฝ่า​หุบ​เขา​เงา​มัจ​จุ​ราช
ข้า​พระ​องค์​ไม่​กลัว​อัน​ตราย​ใดๆ
เพราะ​พระ​องค์​สถิต​กับ​ข้า​พระ​องค์
คทา​และ​ธาร​พระ​กร​ของ​พระ​องค์​ปลอบ​โยน​ข้า​พระ​องค์ (สดุดี 23:4 มตฐ)

พระ​วาทะ​ทรง​เกิด​เป็น​มนุษย์​และ​ทรง​อยู่​ท่าม​กลาง​เรา...
(ยอห์น 1:14 มตฐ)

ในชีวิตประจำวันของเราทุกคน   คริสตชนเชื่อว่า เวลา โอกาส/อุปสรรค และ เมื่อเราต้องตัดสินใจ      พระเจ้าทรงสถิตเคียงข้างอยู่ด้วย  และพระองค์สามารถใช้เวลา โอกาส และอุปสรรคที่เกิดขึ้นนั้นตามพระประสงค์ของพระองค์   ทั้งต่อชีวิตเรา  ต่อครอบครัว   การทำงาน  ที่ทำงาน  กลุ่มเพื่อนสนิท  และต่อชุมชนที่เราเข้าไปเกี่ยวข้องสัมพันธ์

อยู่ที่ว่าเราจะขอพระคริสต์เข้ามาทรงชี้และนำ   หรือมองข้ามพระองค์   หรือลืมพระองค์!

เมื่อพระเจ้ากระทำพระราชกิจของพระองค์ในชีวิตของเรา   พระองค์กระทำพระราชกิจของพระองค์ผ่านชีวิตของเราด้วย   นั่นแสดงว่า พระเจ้าทำงานในชีวิตของเรา และ ทำให้ชีวิตของเราเป็นชีวิตเกิดผลทั้งต่อตนเอง และ ต่อชีวิตของผู้อื่น และ ชุมชนต่างๆ ด้วย

เมื่อพระเจ้าเคียงข้างและทำพระราชกิจในชีวิตของเรา   พระเจ้ามิได้ทำพระราชกิจในท่ามกลางสิ่งที่ดี  สถานการณ์ที่ “บวก” เท่านั้น   แต่พระองค์กระทำพระราชกิจของพระองค์ในชีวิตของเราทั้งในเหตุการณ์ที่แย่ เลวร้าย  อันตราย ในสถานการณ์ที่ “ลบ” ด้วยเช่นกัน   พระเจ้าที่ผมเชื่อเป็นพระเจ้าที่ทรงสร้างสากลจักรวาลนี้จาก “ความว่างเปล่า”  นั่นคือทรงสร้างจากความไม่มีอะไรเลย  ให้เกิดสรรพสิ่งมากมาย   นอกจากนั้นแล้ว พระองค์ยังทรงสร้างสิ่งดีๆ จากสภาวะความวุ่นวายและความไม่เป็นระเบียบกลับกลายเป็นโลกและชีวิตที่มีระบบระเบียบกฎเกณฑ์การขับเคลื่อนในตัวของมัน

เมื่อพระเจ้าเคียงข้างและทำพระราชกิจในชีวิตของเรา   พระองค์ให้สิทธิแก่เราในการตัดสินใจ   แม้ว่าเราจะตัดสินใจเรื่องต่างๆ ในชีวิตอย่างไรก็ตามมิได้ทำให้พระองค์เลิกอยู่เคียงข้างเรา   พระองค์ยังอยู่เคียงข้างเราเสมอ   อยู่ที่ว่า ก่อนการตัดสินใจ  ในการตัดสินใจ  และหลังการตัดสินใจของเรา  เราสนใจว่าเราให้พระเจ้าเข้ามามีส่วนในการตัดสินใจครั้งนั้นหรือไม่ แค่ไหน?   เราต้องการตัดสินใจเรื่องนั้นตามใจปรารถนาของเราเท่านั้น   หรือเราต้องการตัดสินใจเรื่องนั้นด้วยการแสวงหาว่า พระเจ้าประสงค์ทำพระราชกิจอะไรในเรื่องนั้นและผ่านเรื่องนั้นหรือไม่

พระเจ้าอยู่เคียงข้างเรามิใช่เพราะเราเป็นคนเลวหรือคนดี พระเจ้าอยู่เคียงข้างเราทั้งเวลาที่เรากระทำอย่างถูกต้องชอบธรรมในสายพระเนตรของพระองค์ และในเวลาที่เราผิดพลาดในชีวิตและการกระทำ   พระองค์อยู่เคียงข้างและพร้อมเสมอ  เมื่อเราเปิดใจร้องขอให้พระองค์เข้าช่วยในชีวิตของเรา   แต่พระองค์เข้ามาช่วยในชีวิตของเราตามพระประสงค์ของพระองค์ด้วยพระทัยเมตตากรุณา   ตามวิธีการและกระบวนการของพระองค์เอง  มิเพียงแต่เพื่อฉุดช่วยเราออกจากความผิดพลาด หรือ สถานการณ์เลวร้ายเท่านั้น   แต่เมื่อพระองค์ทรงช่วยเรา   พระองค์ทรงช่วยเราและสร้างเราขึ้นใหม่ด้วย   ขอย้ำว่า  พระองค์ทรงช่วยเราตามแผนการพิเศษสำหรับชีวิตของเราโดยเฉพาะ   แต่พระองค์มิได้ช่วยเราตามใจปรารถนาของเราเอง

พระเจ้าอยู่เคียงข้างเรามิใช่เพื่อคอยตรวจสอบว่า เราทำอะไร อย่างไร และผลจากการกระทำนั้นสร้างผลกระทบทั้งต่อตนเอง  คนอื่น และชุมชนเช่นไรเท่านั้น   แต่พระองค์อยู่เคียงข้างเพื่อสำแดง เปิดเผย ย้ำเตือน กระตุ้น และ หนุนเสริมให้เรามองย้อนลึกลงไปในชีวิตจิตใจของเราเองว่า เราคิด  เรามีมุมมอง  ทัศนคติ  และให้คุณค่าอย่างไรในโอกาส  ในอุปสรรค ในสถานการณ์ชีวิตนั้นๆ   เพราะกระบวนการทำงานลึกลงในชีวิตจิตใจของเราที่มีอยู่เป็นอยู่จะเป็นอิทธิพลและพลังผลักดันการตัดสินใจของเรา   ซึ่งนำไปสู่การกระทำ   และผลที่เกิดขึ้น

ดังนั้น   ในแต่ละวัน  เราจึงควรตระหนักรู้ชัดว่า   พระเจ้าอยู่เคียงข้างการดำเนินชีวิตของเราเสมอด้วยพระทัยเมตตากรุณา   และพร้อมเสมอที่จะทำพระราชกิจของพระองค์ในชีวิตและผ่านชีวิตของเรา   เพราะในทุกวันเราพบทั้งโอกาสและอุปสรรคที่เราจะต้องตัดสินใจ   อยู่ที่ว่าในการตัดสินใจของเราแต่ละครั้งจะเปิดชีวิตจิตใจของเราให้พระองค์เข้ามาทำพระราชกิจในชีวิตหรือไม่    ถ้าเราเปิดชีวิตจิตใจของเราให้พระองค์เข้ามาอยู่และทำพระราชกิจของพระองค์ในชีวิตของเราสิ่งที่จะเกิดขึ้นคือ   พระพร   การเรียนรู้   การเจริญเติบโตขึ้นในชีวิต และเรามีโอกาสร่วมในพระราชกิจของพระเจ้าผ่านพระราชกิจที่พระองค์ทำในชีวิตของเรา   สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นผ่าน โอกาส/อุปสรรค และ การตัดสินใจในทุกเรื่องในชีวิตของเราที่ดำเนินไปในแต่ละวัน และทุกวัน
  • พระพรผ่านโอกาส/อุปสรรค และ การตัดสินใจ
  • การเรียนรู้ผ่านโอกาส/อุปสรรค และ การตัดสินใจ
  • ชีวิตที่เติบโตขึ้นผ่านโอกาสและอุปสรรค และ การตัดสินใจ
  • พระราชกิจของพระเจ้าในชีวิตผ่านโอกาส/อุปสรรค และ การตัดสินใจของเรา
  • พระเจ้าทรงเคียงข้างเราในทุกโอกาส/อุปสรรค และ ในทุกการตัดสินใจ  

ในวันนี้เมื่อท่าน...
มีโอกาส
เผชิญหน้ากับอุปสรรค
เมื่อต้องตัดสินใจ

อย่าลืมนะครับว่า   พระเยซูคริสต์เคียงข้างท่านอยู่...  
ท่านปรึกษาขอการทรงชี้แนะและชี้นำจากพระองค์ได้นะครับ!



ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น