16 สิงหาคม 2556

ระวัง...ความเชื่อที่ไร้ราก

15 คน​เขลา​เชื่อ​ถือ​ทุก​อย่าง
แต่​คน​หยั่ง​รู้​มองดู​ว่า​เขา​กำลัง​ไป​ทาง​ไหน (สุภาษิต 14:15, 1971)
15คน​รู้​น้อย​เชื่อทุก​อย่าง
แต่​คน​สุขุม​พิเคราะห์​ดู​ย่าง​ก้าว​ของ​ตน(สุภาษิต 14:15 มตฐ)
คนอ่อนต่อโลกเชื่อไปหมดทุกอย่าง
แต่คนสุขุมรอบคอบรู้จักยั้งคิดในแต่ละย่างก้าว (สุภาษิต 14:15 อมตธรรม)

เมื่อเราเชื่อในบางสิ่ง  เราก็ไม่ได้เชื่อในทุกสิ่ง  หรือกล่าวอีกนัยหนึ่ง   คนที่เชื่อในทุกสิ่งจริงๆ แล้วเขาไม่ได้เชื่อในสิ่งใดเลย   และนี่คือประเด็นของพระธรรมสุภาษิต 14:15   “คนอ่อนต่อโลกเชื่อไปหมดทุกอย่าง   แต่คนสุขุมรอบคอบรู้จักยั้งคิดในแต่ละย่างก้าว” (อมตธรรม)

เมื่อคนที่เปิดความคิดของเขาออกกว้างและยอมรับทุกเรื่องทุกสิ่งที่เข้ามาถึงเขา   รวมทั้งสัจจะความจริงของพระกิตติคุณ   แท้จริงแล้วเขาแสดงให้เห็นว่า เขามิได้ยึดมั่นความเชื่อในสัจจะเรื่องใดอย่างมั่นคงเลย   และนั่นคือกรอบคิดมุมมองของคนที่อ่อนต่อโลก   แต่ในพระคัมภีร์สำนวนฉบับ 1971 ใช้คำว่า “คนเขลา”

แต่คนสุขุมรอบคอบ  ซึ่งเป็นคนฉลาด เขาจะเป็นคนรู้จักยั้งคิด(อมตธรรม)   พิเคราะห์(มตฐ.) ในแต่ละย่างก้าวของเขา   เพราะเขามีความเชื่ออย่างมั่นคง   เขามีความไว้วางใจที่มีมาตรฐานที่สูงกว่า   คนกลุ่มนี้รู้ซึ้งว่ามิใช่ทุกสิ่งทุกเรื่องที่เป็นสัจจะความจริง   เขาต้องการใช้สติปัญญาที่พระเจ้าประทานแก่เขาในการพินิจพิจารณาว่าอะไรที่เป็นสัจจะความจริง และอะไรบ้างที่ไม่ใช่สิ่งที่น่าเชื่อถือ

ทำให้ผมคิดถึงคำอุปมาเรื่องคนออกไปหว่านเมล็ดพืชที่พระเยซูคริสต์ทรงสอนว่า...
5 (เมล็ดที่หว่าน)บ้าง​ก็​ตก​ใน​ที่​ซึ่ง​มี​พื้น​หิน มี​เนื้อ​ดิน​น้อย จึง​งอก​ขึ้น​อย่าง​เร็ว​เพราะ​ดิน​ไม่​ลึก
6 แต่​เมื่อ​ดวงอาทิตย์ขึ้น​มัน​ก็​ถูก​แผด​เผา จึง​เหี่ยว​ไป​เพราะ​ราก​ไม่​มี
20 และ​เมล็ด​พืช​ซึ่ง​หว่าน​ตก​ใน​ที่​ดิน​ซึ่ง​มี​พื้น​หิน​นั้น ได้​แก่​บุคคล​ที่​ได้​ยิน​พระ​วจนะ แล้ว​ก็​รับ​ทัน​ที​ด้วย​ความ​ยินดี
21 แต่​ไม่​มี​ราก​ลึก​ใน​ตัว​จึง​ทน​อยู่​ชั่ว​คราว และ​เมื่อ​เกิด​การ​ยาก​ลำ​บาก หรือ​การ​ข่ม​เหง​ต่างๆ เพราะ​พระ​วจนะ​นั้น
เขา​ก็​เลิก​เสีย​ใน​ทัน​ที​ทัน​ใด (มัทธิว 13:5-6, 20-21  มตฐ.)

คนที่รับสัจจะคำสอนของพระเยซูคริสต์ทั้งหมดทันที  โดยไม่ได้คิดพิจารณา  ไม่มีการพินิจพิเคราะห์อย่างสุขุมก็เป็นคนที่มิได้เชื่อในสัจจะความจริงของพระเยซูคริสต์อย่างจริงจัง   รับด้วยความตื่นเต้น  รับเชื่อตามเพื่อน   รับเชื่อเพราะถูกโน้มน้าว   แต่มิใช่รับเพราะด้วยการพิเคราะห์อย่างสุขุมรอบคอบในตนเอง   ดังนั้น จึงเป็นการยอมรับพระกิตติคุณที่ไม่ได้มาจากการตัดสินใจที่ยอมเชื่ออย่างมั่นคง   เขาจึงไม่ได้เชื่ออะไรเลย   และเมื่อความทุกข์ยากลำบากเกิดแก่ชีวิตเขา   เขาก็ละทิ้งสัจจะความจริงได้อย่างง่ายดาย

การเป็นคนเข้มแข็งฝ่ายจิตวิญญาณมิได้หมายความว่า เขาคนนั้นจะเชื่อทุกอย่าง  โดยมิได้พินิจ พิเคราะห์สุขุมและรอบคอบก่อนที่จะเชื่อ   เชื่อแบบ “งมงาย”   ทำตัวอย่างไร้เดียงสาพาซื่อ   อย่าเชื่อแบบ “คนเขลา” “คนรู้น้อย”ที่เชื่อทุกอย่าง  หรือ ทำตนเป็น “คนอ่อนต่อโลก”  ที่เชื่อในทุกเรื่องเมื่อสิ่งเหล่านั้นถาโถมเข้ามาในชีวิตของเรา   เพราะความเชื่อแบบ “ไม้หลักปักขี้ควาย”   เป็นการเชื่อสัจจะความจริงของพระกิตติคุณในทุกเรื่องโดยไม่สนใจพินิจพิเคราะห์   เป็นความเชื่อที่มิได้ใช้ปัญญาที่พระเจ้าประทานให้    ดังนั้นความเชื่อของคนเช่นนี้จะปราศจากความมั่นคงแข็งแรง   การที่ใครมีความเชื่อแบบพาซื่อไร้เดียงสาย่อมไม่เป็นที่ถวายพระเกียรติแด่พระเจ้า   แต่ผู้ที่มีความเชื่อที่มั่นคงจะพิเคราะห์ทุกสิ่งทุกอย่างที่จู่โจมเข้ามาหาตัวเขาอย่างฉลาด สุขุม พินิจพิเคราะห์ และรอบคอบ   แม้จะต้องใช้เวลา   แต่ก็เป็นการหยั่งรากลึกของความเชื่อลงในสัจจะความจริงของพระเจ้า

ความเชื่อที่มั่นคงเป็นความเชื่อที่ประกอบด้วยทั้ง  ความไว้วางใจ   อารมณ์ความรู้สึก   ประสบการณ์  และเป็นความเชื่อที่ใช้ปัญญาที่พระเจ้าประทานให้ด้วย

ความเชื่อเป็นเรื่องของชีวิต   มิใช่เป็นเรื่องเฉพาะแต่อารมณ์ความรู้สึกเท่านั้น   ถ้าเชื่อด้วยอารมณ์ความรู้สึกเท่านั้นความเชื่อของคนๆ นั้นจะแปรปรวนไปตามอารมณ์ความรู้สึกของคนนั้น   เป็นความเชื่อที่ผิวเผิน   เป็นความเชื่อที่ไม่ได้หยั่งรากลึกลงในดินแห่งพระวจนะและไม่มีรากที่เกาะแน่นยึดมั่นในพระประสงค์ของพระเจ้า 
21 จง​พิสูจน์​ทุก​สิ่ง สิ่ง​ที่​ดี​นั้น​จง​ยึดถือ​ไว้​ให้​มั่น (1เธสะโลนิกา 5:21 มตฐ)
จงทดสอบทุกสิ่ง  จึงยึดมั่นในสิ่งที่ดี (1เธสะโลนิกา 5:21 อมตธรรม)

ในวันนี้ทุกสิ่งที่เราคิด เรากระทำ  และทุกสิ่งที่เราแสดงออก เป็นตัวชี้ชัดถึงความเชื่อของเรา   ดังนั้น   ในทุกเรื่องที่เราจะตัดสินใจ   ในทุกย่างก้าวที่เราจะเคลื่อนไป   จงเป็น “คนสุขุมรอบคอบรู้จักยั้งคิดในแต่ละย่างก้าว   อย่างคน “สุขุม” และ “คนหยั่งรู้”   ที่รู้ว่าตนจะก้าวไปทางไหน

แต่ถ้าเวลาใดที่ท่านเกิดความสับสนงุนงงในชีวิต   ไม่รู้จะไปทางทิศใด   อย่าลืมว่าพระวิญญาณบริสุทธิ์ทรงเคียงข้างท่านตลอดเวลา   ปรึกษากับพระองค์   ขอการสำแดงและชี้นำ   เพื่อท่านจะพิจารณาแล้วตัดสินใจที่จะเดินไปในทางนั้นด้วยการทรงนำ  ด้วยพระปัญญา  และด้วยพระกำลังจากพระเจ้า

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น