19 สิงหาคม 2556

เมื่อชีวิตต้องเจ็บปวดอย่างอยุติธรรม

ถึงแม้ว่าเราสามารถที่มั่นใจพระเจ้าว่า พระองค์ทรงกระทำพระราชกิจของพระองค์เพื่อให้เกิดสิ่งดีในชีวิตของเราและในชีวิตของคนอื่นๆ   แม้ในสถานการณ์ที่ชีวิตเราต้องอยู่ท่ามกลางการทดลองหรือเผชิญหน้ากับความทุกข์ยากก็ตาม   แต่เราก็ไม่สามารถที่จะรู้ชัดเจนทุกครั้งไปว่าอะไรคือสิ่งดีที่พระเจ้าทรงกระทำในในสถานการณ์เหล่านั้น   ในหลายกรณีที่เราไม่สามารถประจักษ์แจ้งชัดว่าในที่สุดแล้วอะไรคือพระประสงค์สำหรับชีวิตของเราเป็นเวลายาวนาน   และในบางสถานการณ์เป้าหมายปลายทางแห่งพระประสงค์ของพระองค์ยังเป็นสิ่งที่ล้ำลึกมากสำหรับความเข้าใจของเรา   และบางครั้งจะเข้าใจชัดเจนได้เมื่อเราได้อยู่หน้าต่อหน้ากับพระเจ้า (อ่าน โรม 11:33-36)    อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้ไม่ควรที่จะทำให้ความเชื่อมั่น และ ความตั้งใจที่จะเชื่อฟังองค์พระผู้เป็นเจ้าของเราลดน้อยจืดจางลง  ดังพระธรรมเฉลยธรรมบัญญัติ 29:29 กล่าวไว้ว่า 

29 สิ่ง​ลี้​ลับ​ทั้ง​ปวง​เป็น​ของ​พระ​ยาห์​เวห์​พระ​เจ้า​ของ​เรา​ทั้ง​หลาย
แต่​สิ่ง​ที่​ทรง​สำแดง​นั้น​เป็น​ของ​เรา​ทั้ง​หลาย​และ​ของ​ลูก​หลาน​ของ​เรา​เป็น​นิตย์
เพื่อ​เรา​จะ​ทำ​ตาม​ถ้อย​คำ​ทั้ง​สิ้น​ของ​ธรรมบัญญัติ​นี้” (มตฐ)

ข้อความข้างต้นนี้เป็นกุญแจที่บอกเราถึงการที่เราจะต้องเผชิญหน้าและรับมือกับสถานการณ์ชีวิตที่ต้องได้รับความเจ็บปวดอย่างไม่เป็นธรรม   พระเจ้าอาจจะไม่ได้บอกทุกสิ่งทุกเรื่องที่เราต้องการที่จะรู้  โดยเฉพาะความเจ็บปวดที่เรากำลังรับในชีวิต   แต่พระองค์ได้บอกแก่เราแล้วในทุกเรื่องที่เราจำเป็นต้องรู้ในการดำรงชีวิตของเรา   ดังนั้น  แทนที่เราจะเสียเวลาและพลังชีวิตของเรากับการว้าวุ่นและวุ่นวายใจและครุ่นคิดไตร่ตรองในเรื่องที่เหนือความเข้าใจของเรา   แต่ให้เรามุ่งมองให้ความสนใจกับพระสัญญาและพระวจนะของพระองค์ที่พระเจ้าได้เปิดเผยแก่เราแล้ว   พระวจนะของพระเจ้าได้บอกแก่เราแล้วว่า   พระเจ้าทรงครอบครอง ปกครอง  และทรงประทานสิ่งต่างๆ ให้แก่เรา   ดังนั้น   เราจึงมั่นใจได้ว่าอะไรก็ตามที่พระองค์อนุญาตให้เกิดขึ้นแก่ชีวิตของเราย่อมเป็นสิ่งที่สามารถจะนำมาซึ่งการถวายเกียรติแด่พระเจ้า   ก่อเกิดประโยชน์แก่คนอื่นรอบข้าง   และช่วยตัวเราเองให้เติบโตขึ้น

ท่านกำลังมีความเจ็บปวดในชีวิตหรือ?   มีสถานการณ์ใดในชีวิตของท่านที่ท่านไม่เข้าใจว่าทำไมสิ่งเลวร้ายนี้เกิดขึ้นในชีวิตของท่าน?  

เมื่อเราไว้วางใจพระเจ้าด้วยสุดจิตสุดใจ   เราไว้วางใจพระองค์ใน “เรื่องล้ำลึก” ที่เกิดขึ้นแก่เรา  

ประการแรก  ให้เราทบทวนและระลึกถึงสิ่งต่างๆ ที่พระเจ้าเคยกระทำในชีวิตของเรามาแล้วก่อนหน้านี้   รวมถึงการที่พระคริสต์ทรงฉุดช่วยเราให้รอดออกจากจากอำนาจแห่งความบาปในรูปแบบต่างๆ   และทรงปกป้อง  คุ้มครอง  ทรงสร้างเราขึ้นใหม่  และนำเราไปในทางของพระองค์

ประการต่อมาให้เรามุ่งมั่นความตั้งใจของเราในการเชื่อฟังในสิ่งที่ทรงเปิดเผยของพระเจ้า  เมื่อนั้นเราจะมีประสบการณ์ความสงบภายในชีวิตของเรา (อ่านสดุดี บทที่ 131)  และเห็นถึงการทรงปกป้องและน้ำพระทัยอันดีที่มีแก่ชีวิตของเรา (สุภาษิต 26:4)

1 ข้า​แต่​พระ​ยาห์​เวห์ ใจ​ของ​ข้า​พระ​องค์​มิ​ได้​เห่อ​เหิม
และ​ตา​ของ​ข้า​พระ​องค์​มิ​ได้​ยโส
ข้า​พระ​องค์​มิ​ได้​ไป​ยุ่ง​กับ​เรื่อง​ใหญ่​โต
หรือ​เรื่อง​อัศจรรย์​เกิน​ตัว​ของ​ข้า​พระ​องค์
2 แต่​ข้า​พระ​องค์​ได้​สงบ​และ​ระ​งับ​จิต​ใจ​ของ​ข้า​พระ​องค์
อย่าง​เด็ก​ที่​หย่า​นม​แล้ว​สงบ​อยู่​ที่​อก​มาร​ดา​ของ​ตน
จิต​ใจ​ของ​ข้า​พระ​องค์​สงบ​อยู่​ภาย​ใน​ข้า​พระ​องค์ อย่าง​เด็ก​ที่​หย่า​นม​แล้ว (ข้อ 1-2 มตฐ)
4 เพราะ​พระ​องค์​ทรง​เป็น​ที่​คุ้ม​ภัย​สำ​หรับ​คน​ยาก​จน
เป็น​ที่​คุ้ม​ภัย​สำ​หรับ​คน​ขัด​สน​เมื่อ​เขา​ทุกข์​ใจ
เป็น​ที่​กำ​บัง​จาก​พายุ​และ​เป็น​ร่ม​กัน​ความ​ร้อน
เพราะ​การ​ทำ​ร้าย​ของ​คน​ทา​รุณ​ก็​เหมือน​พายุ​ซัด​กำ​แพง (สุภาษิต 26:4 มตฐ)


ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น