12 สิงหาคม 2556

แหล่งพลังภายในชีวิต

อ่าน เอเฟซัส 3:14-16

16 ข้าพเจ้า​ทูล​ขอ​ให้​ประ​ทาน​ความ​เข้ม​แข็ง​ภาย​ใน​จิตใจ​
ด้วย​ฤทธา​นุภาพ​ที่​มา​ทาง​พระวิญญาณของ​พระ​องค์​แก่​พวกท่าน  ตาม​พระ​สิริ​อัน​อุดม​ของ​พระ​องค์​ (ข้อ 16 มตฐ)

ในปัจจุบันนี้เราจะพบหนังสือเครื่องมือสร้างเสริมความสำเร็จของชีวิตมากมายหลายรูปแบบและหลายเรื่อง   เขียนโดยคนเขียนที่มีชื่อเสียงหลายคน   คำสอนและคำแนะนำจะมาในทำนองนี้ว่า...

“ถ้าคุณต้องการเป็นผู้ประสบความสำเร็จในชีวิต...  
คุณต้องค้นหาพลังภายในชีวิตของคุณให้พบ  
คุณต้องค้นหาความเข้มแข็งที่ซ่อนเร้นในตัวคุณให้ได้  
คุณต้องเชื่อมั่นในความสามารถของคุณ  
ถ้าคุณมีความเชื่อในตัวคุณเองมากพอคุณจะประสบกับความสำเร็จในชีวิตไม่ว่าคุณจะทำสิ่งหนึ่งประการใดก็ตาม”

เราจะพบคำพูดแผ่นเสียงตกร่องแบบนี้มากมายในโลกปัจจุบัน   ทั้งที่เป็นหนังสือขายดีระดับล้านเล่ม  หรือในบทความต่างๆ ในอินเตอร์เน็ท  หรือคำพูดแบบนนี้ในบัตรอวยพรในวาระต่างๆ   ในรายการทอล์คโชว์  หรือแม้แต่ในคำเทศนาของบางธรรมมาสน์

คำถามคือ  ที่ว่านี้มันเป็นความจริงหรือ?
เราสามารถที่จะค้นหาพลังชีวิตที่เราต้องการจริงๆ จากภายในตัวของเราได้หรือ?
แล้วพลังที่สร้างเสริมความสำเร็จในชีวิตของเรามาจากไหน?

พระคัมภีร์ตอบคำถามเหล่านี้ว่า  “ไม่ใช่”...และ “ใช่” 

ถ้าเรามองเข้าไปภายในชีวิตของเรา   เพื่อค้นหา  พลัง สัจจะ และ ความรอดพ้นในชีวิต  เราจะไม่พบ   แต่สิ่งที่เราพบคือความว่างเปล่า  หรือ  สุญญากาศ    พระเจ้าเท่านั้นที่จะเติมเต็มในส่วนนั้นในชีวิตของเราได้   ถ้าเราจะค้นหาพลังภายในชีวิตโดยไม่สนใจหรือเกี่ยวข้องกับพระเจ้าแล้ว   เราจะหาไม่พบในชีวิตของเรา   เราจะค้นไม่เจอในสิ่งที่เราต้องการนี้แน่

แต่ถ้าเรามุ่งเพ่งมองเข้าในชีวิตของเรา  เราจะรู้ว่า ภายในชีวิตของเรา “กลวง”  แต่ถ้าเราหันกลับไปหาพระเจ้าด้วยความเชื่อศรัทธา   ไม่เพียงแต่เราจะได้รับความรอดโดยทางพระคุณเท่านั้น   แต่พระวิญญาณขององค์พระผู้เป็นเจ้าจะเสด็จมาสถิตในชีวิตของเรา   และเมื่อเรามีสัมพันธภาพกับพระเจ้าผู้ทรงพระชนม์โดยทางพระเยซูคริสต์แล้ว   นั่นหมายความว่าพลังของพระเจ้าก็อยู่ในชีวิตของเราด้วย

ในเอเฟซัส 3:16 เป็นคำอธิษฐานของเปาโล   ท่านอธิษฐานว่า 
“ข้าพเจ้า​ทูล​ขอ​ให้(พระเจ้า)​ประ​ทาน​ความ​เข้ม​แข็ง​ภาย​ใน​จิตใจ
​ด้วย​ฤทธา​นุภาพ​ที่​มา​ทาง​พระวิญญาณของ​พระ​องค์​แก่​พวกท่าน  ตาม​พระ​สิริ​อัน​อุดม​ของ​พระ​องค์”
เมื่อนั้น ในตัวของเราจึงมีพลังชีวิตสถิตอยู่   เป็นพลังที่เราสามารพค้นหาและพบได้  และยังเป็นพลังที่เราสามารถใช้ในชีวิตของเราด้วย   แต่มิใช่พลังชีวิตที่เกิดมาจากตัวของเราเอง   แต่เป็นพลังชีวิตที่มาจากแหล่งแห่งพลังชีวิตที่แท้จริงคือพระวิญญาณของพระเจ้า

เมื่อเรารับเอาพลังชีวิตจากพระวิญญาณของพระเจ้าที่สถิตในชีวิตของเรา  
ชีวิตของเราจะพบกับสันติสุขและความมั่นคงในชีวิตที่ใหญ่เกินกว่าชีวิตของเรา  
เราได้ค้นพบพลังแห่งความรักเมตตาที่จะรักแม้คนที่เราไม่อยากรัก  
เราค้นพบพลังแห่งการรับใช้ด้วยจิตใจรักเมตตาและเสียสละตามแบบของพระเยซูคริสต์  
พระวิญญาณของพระเจ้าทรงเป็นผู้หนุนเสริมเพิ่มพลังชีวิตแก่เรา
เพื่อเราจะสามารถทำพันธกิจการอภิบาลชีวิตทั้งในชุมชนคริสตจักรและชุมชนโลก   ในทุกที่ที่เราอยู่  
เพื่อว่าสิ่งที่เราทำและการดำเนินชีวิตของเราจะเป็นการร่วมในพระราชกิจของพระเจ้าที่กำลังกระทำในปัจจุบัน  
เพื่อให้ทุกอย่างในโลกนี้ก้าวไปสู่ความสำเร็จตามพระประสงค์ของพระเจ้า 

ชีวิตในวันนี้   เราต่างเป็นผู้ร่วมในพระราชกิจของพระเจ้าผ่านการดำเนินชีวิต  การงาน  และความสัมพันธ์ที่เรามีต่อผู้คนที่เราพบเห็นสัมพันธ์   

การทำงานและการดำเนินชีวิตในวันนี้เรื่องอะไรบ้างที่ท่านต้องการพลังจากพระเจ้า?

มีอะไรบ้างที่ท่านจะต้องเผชิญในวันนี้ที่มันใหญ่โตเกินกว่าพลังที่ท่านมีอยู่?

ในเวลาใด  ในงานใด  หรือในสถานการณ์อะไรในวันนี้ที่ท่านต้องการพึ่งในพระกำลังจากพระเจ้าที่สถิตในชีวิตของท่าน?

ในวันนี้ให้คำอธิษฐานของเปาโลจาก เอเฟซัส 3:16 ก้องอยู่ภายในชีวิตของท่าน   เพื่อเป็นเสียงยืนยันว่า พระเจ้าสถิตและเป็นกำลังในชีวิตของท่านในการเผชิญหน้าและรับมือกับทุกสิ่งที่ท่านต้องพบ

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น