26 สิงหาคม 2556

พระองค์ทรงเป็นใครกันหนอ?

อ่าน มาระโก 4:35-41

เหล่าสาวกแตกตื่นตกใจ ต่างถามกันว่า
“พระองค์ทรงเป็นใครกันหนอ? แม้แต่ลมและคลื่นก็ยังเชื่อฟังพระองค์!
(มาระโก 4:41 อมตธรรม)
                                                                                                                          
เราไม่รู้อย่างแน่ชัดว่า  สาวกของพระเยซูคิดหรือเข้าใจอย่างไรเกี่ยวกับพระองค์ในช่วงเริ่มแรกของการกระทำพระราชกิจของพระเยซูคริสต์เจ้า   พวกเขาติดตามพระองค์เพราะพวกเขาเห็นแล้วว่าพระเยซูเป็นผู้ที่มีสิทธิอำนาจ   ดูเหมือนว่าพวกเขาคิดว่าพระองค์คือพระเมสิยาห์   ผู้ที่พระเจ้าทรงเจิมให้มาสถาปนาแผ่นดินของพระเจ้าในอิสราเอล   แต่จากพระธรรมมาระโก 4:35-41  ได้ชี้ให้เห็นว่า  เมื่อพวกเขามีโอกาสติดต่อสัมพันธ์ใกล้ชิดกับพระองค์ พวกเขากลับไม่แน่ใจว่า พระองค์เป็นใครกันแน่

เรื่องราวในตอนนี้เริ่มต้นด้วยพระเยซูคริสต์พร้อมด้วยสาวกของพระองค์เดินทางโดยเรือจากทางฝั่งตะวันตกของทะเลสาบกาลิลีไปยังฝั่งตะวันออก   ขณะที่กำลังเดินทางไปในเรือนั้นได้เกิดพายุอย่างรุนแรงกระหน่ำถาโถมเข้าใส่เรือที่พวกเขาโดยสาร   และคลื่นซัดสูงอย่างน่ากลัว  แต่เพราะความเหน็ดเหนื่อยจากการทำพระราชกิจ   พระเยซูนอนหลับอยู่ท้ายเรือ   อย่างไรก็ตาม  การนอนหลับต้องถูกขัดจังหวะ   สาวกปลุกให้พระองค์ตื่นด้วยเสียงตะโกนว่า  “พระอาจารย์  พระองค์ไม่ทรงห่วงว่าเราจะจมน้ำตายหรือ” (มาระโก 4:38 อมตธรรม)   พระองค์ทรงตื่นขึ้นแล้วทรงห้ามลมและคลื่น พระองค์ตรัสสั่งลมพายุและคลื่นว่า  “จงสงบเงียบ” (ข้อ 39 มตฐ)   และเมื่อคลื่นลมสงบลงแล้วพระองค์หันไปพูดกับสาวกว่า “ทำไมจึงกลัวนัก  พวกท่านยังไม่มีความเชื่ออีกหรือ?” (ข้อ 40 อมตธรรม)   แต่พวกสาวกเกิดความแตกตื่นตกใจ  แล้วถามกันว่า  “พระองค์เป็นใครกันหนอ   แม้แต่ลมและคลื่นยังเชื่อฟังพระองค์” (ข้อ 41 อมตธรรม) ทั้งนี้อาจจะเป็นเพราะว่า  การที่พระเยซูคริสต์สามารถรักษาคนเจ็บป่วยให้หาย   แม้จะเป็นความอัศจรรย์เพราะมีคนอื่นที่สามารถรักษาโรคได้เช่นกันในเวลานั้น   แต่นี่พระเยซูยังมีอำนาจสามารถสั่งได้แม้แต่พายุและคลื่นลมได้   ซึ่งสาวกไม่เห็นใครจะทำได้อย่างพระองค์   ดังนั้นสาวกมิใช่ประหลาดอัศจรรย์ใจเท่านั้น   แต่ “แตกตื่นตกใจ” เลยทีเดียว

พวกสาวกต่างก็รู้แล้วว่าพระเยซูคริสต์สามารถกระทำการอัศจรรย์ได้หลายอย่าง   พวกเขาเห็นกับตาว่าพระองค์ทรงรักษาคนเจ็บป่วยให้หาย  ทรงขับไล่อำนาจชั่วที่ครอบงำชีวิตของผู้คนให้ออกจากคนเหล่านั้น   ถึงแม้ว่าเขาจะคิดว่าพระองค์น่าจะเป็นพระเมสิยาห์   ซึ่งพวกเขาเข้าใจว่าเป็นผู้ที่มีสิทธิอำนาจและจะมาปลดปล่อยประชากรของพระเจ้าออกจากใต้แอกการปกครองของพวกโรม   แต่นี่พระองค์ทำได้มากกว่านั้น   พระองค์มีอำนาจเหนือธรรมชาติขนาดที่สามารถสั่งคลื่นลมได้   และนี่ทำให้พวกเขาเกิดความกลัวและแตกตื่นตกใจ  และถามกันว่า  พระองค์เป็นใครกันแน่?

ท่านและผมต่างเป็นคริสตชนมาเป็นระยะเวลาหนึ่ง   บนเส้นทางจาริกแห่งความเชื่อของเรา   เราต่างเข้าใจพระองค์ว่าพระองค์เป็นใครตามกรอบคิดและมุมมองตามประสบการณ์ชีวิตของเราแต่ละคน   แต่บางครั้งพระองค์ก็ทำให้ผมต้องงงงวยเมื่อพระองค์สำแดงพระองค์แตกต่างไปจากกรอบความเข้าใจและมุมมองที่ผมมีต่อพระองค์   บางครั้งสร้างความสับสนแก่ผม   บางครั้งทำให้ผมผิดหวัง   แต่บางครั้งผมก็ต้องประหลาดใจกับพระคุณที่ประทานให้อย่างเหลือล้นจนเกินความเข้าใจของผมเอง

สิ่งนี้ทำให้ผมเกิดการเรียนรู้ใหม่ว่า   พระองค์ทรงเป็นมากกว่าที่ผมคิดที่ผมเข้าใจพระองค์! 

ผมเรียนรู้อีกว่าผมจะจำกัดการทรงเป็นจริงของพระองค์ให้อยู่แค่กรอบคิดมุมมองอันคับแคบของผมไม่ได้   จนบ่อยครั้งในชีวิตของเราต่างต้องถามอย่างสาวกที่ว่า “พระองค์ทรงเป็นใครกันหนอ?”  

ขอให้เราเปิดใจ เปิดความคิด  และเบิกตาใจของเราให้กว้างเพื่อเราจะเห็นและเรียนรู้ว่าพระองค์เป็นใครมากกว่าที่เราคิดเราเข้าใจพระองค์   และอย่าให้ความเชื่ออันคับแคบที่ส่งทอดสอนกันมาเป็นตัวจำกัดกีดกันที่เราจะเปิดรับความจริงว่าพระเยซูคริสต์เป็นผู้ใด  เวลาใดก็ตามที่เรารู้สึกหงุดหงิด สับสน เมื่อได้ยินได้เห็นพระเยซูคริสต์มากกว่าที่เรารู้และเข้าใจ    เราไม่จำเป็นต่อต้าน หรือ ปิดกั้น   แต่ให้เราเปิดใจและเปิดตาของเราให้พระเยซูคริสต์ทรงสำแดงเปิดเผยให้เรารู้ว่า   จริงๆ แล้วพระองค์คือใครกันหนอ?   เพื่อเราจะได้มีโอกาสเรียนรู้จักพระองค์มากยิ่งขึ้น   และจะได้สัมผัสกับพระราชกิจและพระคุณของพระองค์ที่ลุ่มลึกยิ่งขึ้น

วันนี้พระคริสต์ทรงพร้อมที่จะสำแดงพระองค์ให้เราได้เห็น เข้าใจ และมีมุมมองต่อพระองค์ที่กว้างไกลมากยิ่งขึ้น   ขอให้เราอย่าปิดกั้นการทรงสำแดงของพระองค์   และอย่าใจแคบจำกัดให้พระองค์เป็นแค่ที่เราคิดเราเข้าใจเท่านั้น

วันนี้ให้เราเปิดชีวิตของเราน้อมรับการทรงกระทำพระราชกิจของพระองค์ในชีวิตของเรา   เพื่อเราจะได้เรียนรู้จักพระองค์อย่างที่พระองค์เป็น   มิใช่อย่างที่เราต้องการให้พระองค์เป็น!

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น