23 สิงหาคม 2556

พันธกิจคริสตจักร...ที่คริสตจักรละเลย

ครอบครัว:  ผู้สร้างผลกระทบทางความเชื่อของผู้คนในคริสตจักร
อ่านเฉลยธรรมบัญญัติ 6:6-9


การวางรากฐานและการบ่มเพาะฟูมฟักชีวิตคริสตชนให้เติบโตขึ้นเป็นเหมือนพระคริสต์มากขึ้นทุกวันเป็นพันธกิจรากฐานที่คริสตจักรทุกคริสตจักรจะต้องกระทำด้วยความรับผิดชอบ   และการหว่าน เพาะเมล็ดแห่งพระวจนะลงในชีวิตของผู้คนในชุมชนคริสตจักรแต่ละคนเป็นก้าวสำคัญก้าวแรกของการอภิบาลสร้างเสริมชีวิตคริสเตียน

การหว่าน เพาะ และฟูมฟักดังกล่าวมิใช่เป็นเรื่อง “รวีวารศึกษา”   การเรียนพระคัมภีร์ในชั้นเรียนวันอาทิตย์   และการฟังเทศนาในการนมัสการพระเจ้าเช้าวันอาทิตย์เท่านั้น   แต่เป็นการหว่าน เพาะ และฟูมฟักเมล็ดแห่งพระวจนะในทุกมิติชีวิตของแต่ละคน   ให้มีชีวิตพระคริสต์ที่เติบโตขึ้นในชีวิตส่วนตัวของตน   ให้เติบโตขึ้นในการดำเนินชีวิตตามพระวจนะ   ให้เป็นชีวิตที่เต็มใจบริการรับใช้ผู้คนในชุมชนด้วยความรักเมตตาของพระคริสต์   ให้มีชีวิตที่สำแดงพระคริสต์ที่ผู้อื่นเห็นและสัมผัสได้ในชีวิตประจำวัน   และเข้าร่วมสามัคคีธรรมด้วยการเอาใจใส่เกื้อหนุนชีวิตของกันและกันในชุมชนคริสตจักร   ด้วยการนำของประทานที่ตนได้รับจากพระเจ้ามาพัฒนาให้เป็นทักษะความสามารถ  และใช้ในงานรับใช้ทั้งในคริสตจักรและสังคมชุมชน

มากยิ่งกว่านั้น   การเติบโตขึ้นของชีวิตคริสตชนมิได้เกิดขึ้นด้วยการกระทำและกิจกรรมต่างๆ ในคริสตจักรเท่านั้น   แต่พระคัมภีร์ได้บ่งชี้ชัดเจนว่า  แบบอย่าง และการฟูมฟักชีวิตผู้เชื่อในบ้านและครอบครัวเป็นการวางรากฐานพระวจนะ  และการบ่มเพาะ  ฟูมฟักชีวิตคริสตชนที่สำคัญยิ่ง   ในปัจจุบันนี้  จะมีสักกี่คริสตจักรในประเทศไทยที่เอาใจใส่ช่วยให้พ่อแม่และผู้ใหญ่ในครอบครัวเอาใจใส่จริงจังต่อการวางรากฐานพระวจนะ และ การบ่มเพาะ ฟูมฟักชีวิตคริสเตียนแก่บุตรหลานของตนในบ้าน?    การวางรากฐานพระวจนะในชีวิตของลูกหลานมิใช่การอ่านพระคัมภีร์  การนมัสการ  หรือการบ่นว่าเท่านั้น    แต่พระคัมภีร์ชี้ชัดว่าการหว่าน บ่มเพาะพระวจนะ และฟูมฟักชีวิตคริสตชนในลูกหลานนั้น   เป็นการที่จะช่วยให้พระวจนะนั้นแทรกซึมไปในทุกมิติของชีวิต   และเป็นแหล่งพลังการดำเนินชีวิตทั้งชีวิตของบุตรหลาน   ในเฉลยธรรมบัญญัติ 6:6-7 กล่าวชัดเจนว่า

6จงให้บทบัญญัติทั้งปวงที่ข้าพเจ้าแจ้งท่านในวันนี้อยู่ในใจของท่าน
7จงพร่ำสอนบทบัญญัติเหล่านี้แก่บุตรหลานของท่าน
  จงพูดถึงบทบัญญัติเหล่านี้ขณะอยู่ที่บ้าน   ขณะเดินไปตามทาง   ขณะที่นอนลงหรือลุกขึ้น
8จงผูกไว้ที่มือเป็นสัญลักษณ์ และ คาดไว้ที่หน้าผาก
9จงเขียนไว้ที่วงกบประตู และ ที่ประตูรั้วของท่าน   (อมตธรรม)
จงอบรมเด็กในทางที่เขาควรจะไป
เมื่อเขาโตเป็นผู้ใหญ่ขึ้น  เขาจะไม่หันเหไปจากทางนั้น
(สุภาษิต 22:6 อมตธรรม)

นี่คือความรับผิดชอบอันยิ่งใหญ่ของพ่อแม่และครอบครัวในการหว่าน เพาะพระวจนะ และ ฟูมฟักเลี้ยงดูชีวิตคริสตชนของผู้คนในบ้าน   และนี่เป็นพระประสงค์ของพระเจ้า   เป็นพันธกิจที่พระเจ้าทรงมอบหมายและบัญชาแก่เราผู้เป็นพ่อแม่และผู้นำในครอบครัวที่จะต้องกระทำด้วยความรับผิดชอบ

แต่ก็เป็นความจริงอย่างที่พ่อแม่ผู้ปกครองในปัจจุบันบ่นกันว่า   “เราเลี้ยงให้เขาเติบโตขึ้นด้านร่างกายได้   แต่เราไม่สามารถที่จะเลี้ยงดูจิตใจของลูกหลาน”   พ่อแม่คริสตชนที่ดีหลายคนที่ต้องทุกข์ใจกับลูกหลานที่ตัดสินใจเลือกทางดำเนินชีวิตที่ผิดพลาด   แต่ก็มีเด็กอีกหลายคนที่ชีวิตท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่เลวร้าย   แต่เขากลับพบทางสว่างแล้วหันมาดำเนินชีวิตตามวิถีทางขององค์พระผู้เป็นเจ้า

พระเจ้าได้มอบหมายภารกิจชีวิตที่สำคัญยิ่งแก่ผู้เป็นพ่อแม่และผู้ปกครองในครอบครัว   ในการที่จะต้องดำเนินชีวิตที่เป็นแบบอย่างตามพระวจนะแก่ผู้คนในบ้าน   มิใช่เป็นแบบอย่างชีวิตตามกระแสสังคมในปัจจุบัน   หรือมิใช่เป็นแบบอย่างชีวิตตามสติปัญญาหรือใจปรารถนาของตนเอง   แต่การเป็นพ่อแม่คริสตชนที่ดีนั้นต้องวางรากฐานชีวิตแก่บุตรหลานและคนในบ้านด้วยการดำเนินชีวิตที่เป็นแบบอย่างตามพระวจนะของพระเจ้า(ซึ่งมีพลังและสร้างอิทธิพลต่อชีวิตผู้คนในบ้านหลายสิบหลายร้อยเท่า)   ซึ่งการดำเนินชีวิตตามพระวจนะของพระเจ้าเราพึ่งพิงในพระกำลัง  การทรงนำ  พระปัญญา  และพระวิญญาณบริสุทธิ์ที่เคียงข้างและพร้อมหนุนเสริมเราทุกขณะ   ดังนั้น   พ่อแม่/ผู้ปกครองจึงต้องมีชีวิตที่อธิษฐานติดสนิทกับพระเจ้าในทุกกรณี   และต้องใคร่ครวญพิจารณาการดำเนินชีวิตของตนเองต่อพระพักตร์พระเจ้าทุกวัน   ให้การปรึกษาบนรากฐานแห่งพระวจนะแก่คนในครอบครัว   และกระตุ้นหนุนเสริมให้คนในครอบครัวได้คิดพิจารณา  เลือก  และตัดสินใจตามหลักการตามพระวจนะและพระประสงค์ขององค์พระผู้เป็นเจ้า

ประเด็นสำคัญที่เราต้องพิจารณาจริงจังร่วมกันคือ   คริสตจักรท้องถิ่นได้ตระหนักในความสำคัญในบทบาทนี้ของพ่อแม่/ผู้ปกครองที่ร่วมในชุมชนคริสตจักรหรือไม่?    ศิษยาภิบาล  คณะธรรมกิจคริสตจักร  คณะผู้ปกครอง ได้มีแผนการ กิจกรรมอะไรบ้างที่จะเตรียม เสริมสร้างความพร้อม  และการหนุนเสริมพ่อแม่ในการกระทำภารกิจอันสำคัญยิ่งจากพระเจ้าให้สำเร็จตามพระประสงค์ของพระองค์ในแต่ละครอบครัวของตน?  

คริสตจักรต้องตระหนักชัดว่า   คริสตชนแต่ละคนเข้มแข็ง   ครอบครัวเข้มแข็ง   และคริสตจักรเข้มแข็ง!

ถ้าคริสตจักรท้องถิ่นประสงค์ให้สมาชิกแต่ละคนเป็นคริสตชนที่ประกาศพระนามพระคริสต์   ต้องเริ่มต้นที่การเอาใจใส่ทุ่มเทในการเสริมสร้างสมาชิกให้หยั่งรากลึกลงในพระวจนะ  และฟูมฟักเลี้ยงดูให้เป็นคริสตชนที่มีชีวิตแบบพระคริสต์มากขึ้นทุกวัน!   และสิ่งนี้กระทำได้อย่างดีในชีวิตครอบครัว

คริสตจักรท้องถิ่น   คริสตจักรภาค   และสภาคริสตจักรจะต้องหันกลับมาเอาใจใส่ในภารกิจสำคัญที่พระเจ้าทรงมอบหมายให้เรารับผิดชอบต่อพระองค์ร่วมกัน   คริสตจักรจะมีวิธีการ  ขั้นตอน  และกระบวนการอย่างไรบ้างที่จะเตรียมและเสริมสร้าง  และหนุนช่วยสมาชิกคริสตจักรแต่ละคนโดยเฉพาะอย่างยิ่งแต่ละครอบครัวให้มีชีวิตที่หยั่งรากลึกลงในพระวจนะของพระเจ้า   เพื่อชีวิตคริสตชนจะเติบโต เข้มแข็งอย่างพระคริสต์

  1. คริสตจักรจะช่วยครอบครัวทั้งหลายในคริสตจักร   ทำหน้าที่วางรากฐานชีวิตคนในครอบครัวบนพระวจนะของพระเจ้าได้อย่างไร   สมาชิกคริสตจักรแต่ละครอบครัวต้องการการเตรียม  การช่วยเหลือ  และการหนุนเสริมเช่นไรบ้างจากคริสตจักร?
  2. คริสตจักรจะเอาจริงเอาจังในเรื่องที่ตนได้ละเลยนี้อย่างไร?   ทำอย่างไรที่พ่อแม่/ผู้ปกครองครอบครัวต่างๆ ในคริสตจักรมีโอกาสได้มาพูดคุย แบ่งปัน ปรึกษา   อธิษฐานร่วมกัน   หาทางออกที่ถูกต้องเหมาะสมด้วยกัน?
  3. คริสตจักรจะเป็นแหล่งเสริมสร้างความเชื่อและความเข้าใจในเรื่องการหว่าน และ บ่มเพาะเมล็ดพระวจนะ  และฟูมฟักเลี้ยงดูชีวิตคริสตชนในครอบครัวแก่พ่อแม่/ผู้ปกครองในครอบครัวได้อย่างไร?
  4. คริสตจักรจะช่วยกันแสวงหา หรือ จัดทำเครื่องมือ  วิธีการ  ขั้นตอนต่างๆ สำหรับพ่อแม่/ผู้ปกครองครอบครัวจะนำไปใช้ในครอบครัวของตนอย่างไร?
  5. คริสตจักรจะทำหน้าที่กระตุ้นหนุนเสริมให้แต่ละครอบครัวได้เอา “เครื่องมือ วิธีการ และขั้นตอน” ข้างต้นไปใช้ในครอบครัวจริงจังได้อย่างไร?
  6. คริสตจักรท้องถิ่นจะเป็นตัวกลางประสานให้เกิดครอบครัวคู่มิตร   ที่จะเป็นทั้งคู่คิด  คู่ทำ คู่เรียนรู้ด้วยกันเพื่อที่จะกระตุ้น  เสริมหนุน  และอภิบาลกันและกันได้อย่างไร?
  7. คริสตจักรท้องถิ่นจะพร้อมให้การปรึกษา   เปิดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากประสบการณ์ของครอบครัวต่างๆ ที่เอาใจใส่หว่าน บ่มเพาะพระวจนะ  และฟูมฟักเลี้ยงดูชีวิตคริสตชนแบบพระคริสต์แก่คนในบ้าน    และนำประสบการณ์ที่ได้รับเหล่านั้นในการปรับประยุกต์ในครอบครัวอื่นๆ ได้อย่างไร?


นี่เป็นพันธกิจการเสริมสร้างศักยภาพพ่อแม่/ผู้ปกครอง  ที่คริสตจักรไม่ควรจะละเลย!

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น