05 สิงหาคม 2556

เสรีภาพคริสตชน

อ่าน มัทธิว 5:13-16

เราท่านทราบดีแล้วว่า   รัฐบาล “ปู” 4 ถูกล้มไป  รัฐบาลปู 5 ตั้งใหม่ตามก้นมา!   ที่เปลี่ยนเพราะบริหารจนมีปัญหารุมเร้า   ไม่มีทางออกหมดทางแก้   ก็ตัดสินใจล้มมันเสีย   แล้วตั้งรัฐบาลชุดใหม่   เพื่อยื้อครองอำนาจในประเทศไทยต่อไป

ประเทศไทยของเรามีเสรีภาพมากมาย   ใช้กันอย่างฟุ่มเฟือย  และหลายๆ ครั้งเราก็ใช้เสรีภาพดังกล่าวตามใจต้องการปรารถนาของตน   และพยายามใช้ประชาธิปไตยแบบพวกมาก(อิทธิพล)ลากไป   ใช้อำนาจรุนแรงต้านอำนาจอื่นๆ   ทั้งนี้ก็เพื่อตนจะสามารถกระทำสิ่งต่างๆ เพื่อเสริมสร้างโอกาสที่ตนจะทำทุกอย่างเพื่อตนจะได้อำนาจและประโยชน์ตามต้องการ   แล้วหลอกล่อให้ประชาชน “งับเหยื่อ”  เพื่อตนจะได้อ้างความชอบธรรมว่าเป็นความต้องการของประชาชน

แต่สำหรับคริสตชน   เสรีภาพเป็นของประทานประการหนึ่งที่พระเจ้าให้แก่ทุกผู้ทุกคน   กล่าวชัดๆ คือเสรีภาพเป็นของประทานจากพระเจ้าที่ให้แก่มนุษย์แต่ละคนที่จะใช้อย่างรับผิดชอบที่จะสะท้อนถึงพระเจตนารมณ์และพระประสงค์ของพระเจ้า   ใช้เสรีภาพเพื่อที่จะปกป้อง รักษา  และเสริมสร้างชีวิตของกันและกันตามคุณค่าและศักดิ์ศรีที่พระเจ้าทรงสร้าง   แต่น่าเศร้าใจที่คนส่วนมาก (มิใช่คนในรัฐบาลปูเท่านั้น)   ต่างใช้ของประทานจากพระเจ้าในเรื่องเสรีภาพเพื่อตนเองและพรรคพวก   แต่ที่น่าสลดใจมากกว่านั้นคือ  คนในวงการชุมชนคริสตชน คริสตจักร และสถาบันหน่วยงานคริสตชน   ก็ใช้ของประทานเรื่องเสรีภาพอย่างฉ้อฉลก็มีให้เห็น

คริสตชนพึงตระหนักชัดว่า  ของประทานเรื่องเสรีภาพที่ให้แก่เราแต่ละคนเพื่อปกป้อง  รักษา และเสริมสร้างคุณค่าและศักดิ์ศรีในความเป็นมนุษย์ที่พระเจ้าทรงสร้าง   ดังนั้นเสรีภาพที่เรามีนั้นเป็นเสรีภาพที่เราจะเอาใจใส่ความผาสุกของคนรอบข้างที่เราพบเห็นและสัมผัสในชีวิตประจำวัน   มิใช่คนที่ไปพบกันที่คริสตจักรที่โบสถ์เท่านั้น   แต่รวมถึงคนรอบข้างที่เราพบในที่ทำงาน   บนท้องถนน  ในชุมชน   ในครอบครัวและก็รวมถึงคนในคริสตจักรด้วย

พี่​น้อง​ทั้ง​หลาย เพราะว่า​ท่าน​ถูก​เรียก​ให้​มี​เสรี​ภาพ
ขอ​แต่​เพียง​อย่า​ถือ​โอ​กาส​ใช้​เสรี​ภาพ​เพื่อ​ทำ​ตาม​เนื้อ​หนัง
แต่​จง​รับ​ใช้​กัน​และ​กัน​ด้วย​ความ​รัก​เถิด (กาลาเทีย 5:13 มตฐ)
จง​ดำ​เนิน​ชีวิต​อย่าง​คน​มี​เสรี​ภาพ
แต่​อย่า​ใช้​เสรี​ภาพ​นั้น​เป็น​ข้อ​อ้าง​เพื่อ​ทำ​ความ​ชั่ว
แต่​จง​ดำ​เนิน​ชีวิต​อย่าง​ผู้​รับ​ใช้​ของ​พระ​เจ้า (1เปโตร 2:16 มตฐ)

ในแต่ละวันเราได้พบปะผู้คนที่กำลังเจ็บป่วย  เจ็บปวด  ทั้งด้านจิตใจ  ร่างกาย และจิตวิญญาณหรือไม่?   เรามีโอกาสทำอะไรกับคนเหล่านี้บ้าง?   ท่านสามารถรู้ถึงเพื่อนร่วมงานที่กำลังมีความทุกข์ใจในเรื่องเศรษฐกิจในครอบครัว  ความสัมพันธ์ในครอบครัว  ปัญหาของลูกในครอบครัวหรือไม่?    ท่านมีส่วนในการเอาใจใส่เกื้อหนุนเขาอย่างไรบ้าง?   ในแต่ละวันมีหลายคนที่อยู่รอบข้างท่านที่รอคอยการหนุนเสริมทั้งร่างกายและจิตใจ หรือ รอคอยความสัมพันธ์จากท่าน   แต่บ่อยครั้งที่คริสตชนเรามัวมุ่งมองและให้ความสำคัญแต่ชีวิตของตนเอง   การมุ่งมองมุ่งเน้นเช่นนี้เองไปจำกัดความสามารถของเราที่จะมองเห็นถึงความจำเป็นต้องการในชีวิตของคนรอบข้าง  

ในแต่ละวัน   อย่ามัวก้มมองหาแต่สิ่งที่ตนเองต้องการ   แต่ให้เรามองไปข้างหน้า  ข้างหลัง  และข้างๆ  เพื่อเราจะพบว่าเพื่อนบ้านกำลังรอคอยการช่วยเหลือและหนุนเสริมจากเรา   เพื่อเราจะมองขึ้นไปเบื้องบนเพื่อขอพระปัญญาและการทรงนำจากพระวิญญาณบริสุทธิ์ว่าเราควรจะกระทำเช่นไรที่จะดีที่สุดสำหรับเขาคนนั้นตามพระประสงค์   แล้วยื่นมือยื่นชีวิตของเราออกไปช่วยเหลือตามการทรงนำนั้น

มีอยู่วันหนึ่ง  ลูกสาวโทรศัพท์มาเล่าให้ฟังว่า   เขาขึ้นรถเมล์กลับบ้านหอบของมากมายจากสำนักงาน   รถยัดเยียดด้วยผู้โดยสาร   เป็นธรรมดาที่ต้องโหนรถเมล์   แต่วันนี้มีน้าผู้หญิงคนหนึ่งเอ่ยปากขอช่วยถือของมากมายนั้น   แล้วยังมอบที่นั่งให้ลูกสาวก่อนลงรถ   พอดีมีสตรีอีกท่านหนึ่งก็หอบของเต็มไปหมดขึ้นรถเมล์มา   ลูกสาวจึงอาสาช่วยถือของเหล่านั้นให้   นี่คือห่วงโซ่แห่งเสรีภาพที่เลือกจะรับใช้อย่างที่เปาโลกล่าวในจดหมายฝากข้างต้น  จากคนหนึ่งส่งทอดไปยังอีกคนหนึ่ง   เป็นแสงสว่างที่ฉายออกกว้างจากทอดหนึ่งสู่อีกทอดหนึ่งอย่างไร้ขอบเขต

พระเยซูคริสต์สอนสาวกของพระองค์ว่า
14 ท่าน​ทั้งหลาย​เป็น​ความ​สว่าง​ของ​โลก นคร​ซึ่ง​อยู่​บน​ภูเขา​จะ​ถูก​ปิด​บัง​ไว้​ไม่​ได้
15 เมื่อ​จุด​ตะ​เกียง​แล้ว​ไม่​มี​ผู้ใด​เอา​ถัง​ครอบ​ไว้ ย่อม​ตั้ง​ไว้​บน​เชิง​ตะเกียง จะ​ได้​ส่อง​สว่าง​แก่​ทุก​คน​ที่​อยู่​ใน​บ้าน​นั้น
16 ทำ​นอง​เดียว​กัน​พวก​ท่าน​จง​ส่อง​สว่าง​แก่​คน​ทั้ง​ปวง เพื่อ​ว่า​เมื่อ​เขา​ทั้ง​หลาย​ได้​เห็น​ความ​ดี​ที่​ท่าน​ทำ พวก​เขา​จะ​ได้​สรรเสริญพระ​บิดา​ของ​ท่าน​ผู้​สถิต​ใน​สวรรค์  (มัทธิว 5:14-16 มตฐ)

เสรีภาพคือการที่เราตัดสินใจเลือกที่จะให้ชีวิตของเราฉายส่องออกไปให้ความสว่างแก่ผู้คนรอบข้าง   มากกว่าที่จะมุ่งเน้นควานหาผลประโยชน์หรือความสว่างเพื่อตนเองเท่านั้น   เสรีภาพเป็นของประทานจากพระเจ้า   เพื่อท่านจะใช้ของประทานนี้หนุนเสริมและเป็นประโยชน์ในชีวิตของคนรอบข้างด้วย   เสรีภาพของคริสตชนคือการที่เราเลือกจะให้อย่างพระคริสต์   มากกว่าที่จะกอบโกยเพื่อตนเอง

เปาโลกล่าวในจดหมายที่เขียนถึงคนในเมืองเอเฟซัสว่า 

“เพราะ​ว่า​เรา​เป็น​ฝี​พระ​หัตถ์​ของ​พระ​องค์​ที่​ทรง​สร้าง​ขึ้น​ใน​พระ​เยซู​คริสต์​เพื่อ​ให้​ทำ​การ​ดี...”(2:10 มตฐ)

ทั้งสิ้นนี้การที่เราจะมีชีวิตคริสตชนที่ส่งผลกระทบลบหรือบวกต่อสังคมโลกและคนรอบข้าง   เริ่มต้นที่ใจของเราครับ   ท่านจะใช้ชีวิตและเสรีภาพที่พระเจ้าประทานให้แก่ท่านอย่างไรย่อมจะส่งผลกระทบต่อชีวิตของคนอื่นและสังคมโลกอย่างนั้น   อยู่ที่ท่านจะใช้เสรีภาพเลือกที่มุ่งมองลงที่ใจปรารถนาของตนเอง หรือ จะมองชีวิตรอบข้าง,  ท่านจะใช้ชีวิตของท่านรีบไขว่คว้าฉวยประโยชน์มาเป็นของตน หรือ เลือกที่จะสนใจชีวิตรอบข้างท่านแล้วยื่นมือยื่นชีวิตออกของท่านออกไปเพื่อช่วยเขา   ตามการทรงชี้นำของพระปัญญา  และกำลังจากพระวิญญาณบริสุทธิ์

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น