23 สิงหาคม 2556

พระคุณพระเจ้า...พลังแห่งการเปลี่ยนแปลงชีวิต

อ่าน โรม 5:1-5

พระคุณของพระเจ้า  เป็นพลังแห่งแผนการและพระราชกิจของพระเจ้าที่ทรงมีสำหรับชีวิตของเราให้มีคุณภาพชีวิตตามการทรงสร้างแต่แรกเริ่ม     ที่มิใช่เพราะเราร้องขอพระองค์ให้ช่วยกระทำเพื่อเรา   แต่เป็นพระราชกิจแห่งความรักเมตตาของพระองค์ที่ทรงกระทำตามแผนการที่พระองค์มีเพื่อชีวิตของเรา   เมื่อเรายอมที่จะเปิดชีวิตของเราให้พระองค์เข้ามารื้อถอน  เปลี่ยนแปลง  สร้างใหม่ตามแผนการของพระองค์

เมื่อพูดถึงเรื่องพระคุณของพระเจ้า   ซึ่งเป็นหลักการความเชื่อศรัทธาของคริสตชนเกี่ยวกับคุณภาพชีวิตที่มิได้ขึ้นอยู่กับผลการกระทำของตนเอง   แต่เป็นการที่พระเจ้าทรงกระทำพระราชกิจแห่งการทรงช่วยให้เราหลุดรอดออกจากอำนาจแห่งความบาปชั่วในรูปแบบต่างๆ   ชีวิตของคริสตชนจึงมิได้ถูกอำนาจบาปครอบงำให้กระทำชั่วต่อไป   พระคริสต์ทรงช่วยคนบาปให้สามารถแหวกออกจากกรงเล็บปีศาจ   ไม่ต้องมีชีวิตตามอำนาจที่บังคับให้ชีวิตของเราต้องวนเวียนในวงจรอุบาทว์ของความบาปต่อไป    แต่เป็นจุดเริ่มต้นของกระบวนการเปลี่ยนแปลงใหม่ในชีวิต    และนี่เป็นพระคุณของพระเจ้าที่มีสำหรับชีวิตของเรา  

พระองค์ทรงเลือกเรา ช่วยเรา มิใช่เพราะเราเป็นคนดีกระทำถูกต้อง    แต่พระองค์เข้ามาเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับเราเพราะพระองค์ทรงรักและเมตตาเราประสงค์ที่จะฉุดช่วยเราออกจากการครอบงำของอำนาจบาป  และ ให้เราเข้ามามีชีวิตภายใต้การปกป้องคุ้มครองแห่งความรักเมตตาของพระองค์   ที่เปาโลเรียกว่า ชีวิตในพระคริสต์   หรือในพระกิตติคุณเรียกว่า แผ่นดินสวรรค์ หรือ แผ่นดินของพระเจ้า   ทั้งสิ้นนี้หมายความว่า   เมื่อชีวิตของเราได้รับการทรงฉุดให้หลุดรอดออกจากอำนาจของความบาปชั่วในรูปแบบต่างๆ แล้ว   เราจะต้องเข้ามาอยู่ภายใต้การคุ้มครองปกป้องของพระเยซูคริสต์  เพื่อรับการเยียวยารักษาบาดแผลที่เป็นผลจากอำนาจของความบาปชั่ว   แล้วทรงเปลี่ยนแปลงหลักคิดหลักเชื่อของเรา   ทรงเปลี่ยนแปลงมุมมอง  ทัศนคติ  วิธีรับรู้ในชีวิตของเราให้เป็นกระบวนการคิด  การตัดสินใจ  และการจัดการชีวิตบนรากฐานแห่งพระคุณของพระองค์  กระบวนการนี้เปาโลใช้คำว่า  เราได้รับการทรงชำระด้วยความเชื่อ (ข้อ 1)  และนี่ก็เป็นพลังแห่งพระคุณของพระเจ้าในอีกมิติหนึ่ง

พระคุณของพระเจ้าเป็นพลังแห่งการเปลี่ยนแปลงและการสร้างใหม่ในชีวิตของผู้ที่เข้ามาอยู่ภายใต้การปกป้องคุ้มครองของพระคริสต์   เป็นกระบวนการเปลี่ยนแปลงและเสริมสร้างชีวิตของเราให้มีคุณภาพตามชีวิตในแผ่นดินของพระเจ้า   การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเป็นการเปลี่ยนในด้านต่างๆ ที่สำคัญคือ

  • เปลี่ยนจากสถานภาพทาสรับใช้ของอำนาจแห่งความบาปชั่ว   มาสู่การเป็นบุตรของพระเจ้า
  • เปลี่ยนจากสภาพชีวิตบาดเจ็บเต็มด้วยบาดแผลในชีวิต จิตใจ และจิตวิญญาณ   แต่ได้รับการเยียวยาจากความรักเมตตาของพระองค์ทั้งโดยตรงและผ่านชุมชน   คริสตชนและคริสตจักร
  • ปรับเปลี่ยนสัมพันธภาพของเรากับพระเจ้าใหม่ให้ชีวิตของเราใกล้ชิดติดสนิทกับพระองค์  และตระหนักเสมอว่า  พระคริสต์ทรงเคียงข้างการดำเนินชีวิตของเราตลอดเวลา
  • เรามิได้ดำเนินชีวิตในพระคริสต์ หรือ ในแผ่นดินของพระเจ้า  ด้วยพลังความสามารถของเราเอง   แต่ด้วยพระกำลังของพระเจ้าที่สำแดงผ่านทางพระวิญญาณบริสุทธิ์ ที่เคียงข้างชีวิตของเราเสมอ
  • มีมุมมองใหม่  ทั้งโลกทัศน์  ชีวทัศน์  รวมไปถึงสังคมทัศน์  เศรษฐทัศน์  ที่ทำให้เรามองชีวิตที่เราต้องเผชิญหน้าอยู่ทุกเมื่อเชื่อวันว่าเป็นกระบวนการรับการเสริมสร้างจากพระเจ้า   เรามองความทุกข์ว่าเป็นเครื่องมือหนึ่งที่จะเสริมสร้างชีวิตของเราให้เข้มแข็งอดทน  และนำสู่การเกิดผลในชีวิตมากยิ่งขึ้น
  • มีมุมมองว่า   ชีวิตที่เราเป็นอยู่ในทุกวันนี้เป็นชีวิตที่ “อยู่ภายใต้ร่มพระคุณของพระเจ้า”   ที่เราอยู่ด้วยการทรงปกป้องคุ้มครองจากความรักเมตตาของพระคริสต์   และมีเป้าหมายชีวิตอยู่เพื่อมีชีวิตที่ดำเนินไปตามพระประสงค์ของพระเจ้า   และมีชีวิตที่มีพระเจ้าทรงเป็นใหญ่ที่สุดในชีวิตของตน
  • มีมุมมองว่า  การมีชีวิตอยู่ทุกวันนี้เป็นชีวิตที่มีความชื่นชมยินดีในพระเยซูคริสต์    ที่มีความชื่นชมยินดีมิใช่เพราะสภาพแวดล้อมชีวิตที่ดี  ที่เราพึงพอใจ  ที่เป็นไปตามใจปรารถนาของเรา   แต่ที่ชีวิตของเราชื่นชมยินดีเพราะเราพบกับคุณค่าและความหมายใหม่ในพระเยซูคริสต์   แม้ว่าในสถานการณ์แวดล้อมที่มีความสุขสงบ หรือทุกข์ยากลำเค็ญก็ตาม
  • เกิดการปรับเปลี่ยนความหวังในชีวิต   จากความหวังว่าชีวิตของเราจะเป็นไปตามที่เราปรารถนาคาดหวัง   เป็นความหวังที่เราจะมีส่วนในความสำเร็จในชีวิตแห่งแผ่นดินของพระเจ้า  แต่ ความหวังใหม่ของเราคือ  การที่จะมีชีวิตรับใช้ตามพระประสงค์ของพระเจ้า


ทุกวันนี้  เราท่านดำเนินชีวิตในแต่ละวันด้วยพลังอะไร?   ด้วยพลังแห่งพระคุณของพระเจ้า  หรือด้วยพลังแห่งใจปรารถนาของตนเอง?   เราขับเคลื่อนไปสู่ความหวังตามใจปรารถนาของเรา  หรือมุ่งหน้าไปสู่ชีวิตตามพระประสงค์ในชีวิตของเรา?

ทุกวันนี้การดำเนินชีวิตประจำวันของเราเป็นไปด้วยความรู้สึกหนักอึ้งตีบตัน   หรือขับเคลื่อนไปด้วยความเชื่อมั่นและไว้วางใจว่า  ทุกก้าวเดินชีวิตในวันนี้พระเจ้าทรงเปิดเผยพระประสงค์ของพระองค์ในชีวิตของเรา   เราจึงมุ่งหน้าไปด้วยความหวังและชื่นชมยินดี   แม้สถานการณ์รอบข้างจะเลวร้ายทุกข์ยากอย่างไรก็ตาม

ทุกวันนี้เรารู้สึกว่าการดำเนินชีวิตในแต่ละวันของเรามีแต่ความโดดเดี่ยวว้าเหว่   หรือเราตระหนักและสัมผัสได้ว่าในแต่ละเหตุการณ์   ในแต่ละช่วงตอนในชีวิตมีพระคริสต์เคียงข้าง   และพระวิญญาณบริสุทธิ์ช่วยให้เรามีพลังก้าวไปทีละก้าวด้วยความไว้วางใจ และมั่นใจว่าเราจะสามารถเผชิญหน้าสถานการณ์ดังกล่าวและผ่านสถานการณ์ดังกล่าวอย่างมีคุณค่าและความหมายสำหรับชีวิตวันนี้ของเรา

วันนี้พระเจ้าทรงชี้นำเส้นทางชีวิตที่เราจะต้องเดินไป   พระคริสต์ทรงเคียงข้างเราในทุกย่างก้าวชีวิต   และพระวิญญาณบริสุทธิ์ทรงหนุนเสริมเพิ่มพลังชีวิตแก่เราตลอดวันและในทุกเหตุการณ์น้อยใหญ่

วันนี้เป็นวันที่เราจะขับเคลื่อนชีวิตของเราไปด้วยพลังแห่งพระคุณครับ!

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

2 ความคิดเห็น: