16 ธันวาคม 2556

บทเพลงสรรเสริญ

บทเพลงแห่งพระราชกิจของพระเจ้าที่ทรงพลิกโลกคว่ำแผ่นดิน
อ่าน ลูกา 1:46-56

พระ​องค์​ทรง​ถอด​เจ้า​นาย​ออก​จาก​บัลลังก์
และ​พระ​องค์​ทรง​ยก​ผู้​น้อย​ขึ้น
(ลูกา 1:52 มตฐ.)

บทเพลงสรรเสริญของสตรีที่ชื่อว่ามารีย์   เธอร้องสรรเสริญพระเจ้าออกมาจากก้นบึ้งแห่งชีวิตจิตใจของเธอที่พรั่งพรูไหลออกมาเปี่ยมล้นด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์   เมื่อเธอได้ยินนางเอลิซาเบธ (มารดาของยอห์น ผู้ให้บัพติศมา)กล่าวทักทายเธอว่า   เธอเป็นผู้ที่ได้รับพระพรจากพระเจ้า   เพราะเธอเป็นมารดาของพระเมสสิยาห์ที่ผู้คนรอคอย   นี่เป็นบทเพลงสรรเสริญ   ในภาษาละตินบรรทัดแรกของเพลงคือ magnificat anima mea Dominum แปลว่า “จิตวิญญาณของข้าพเจ้ายกย่องพระเจ้า”

บทเพลงสรรเสริญของมารีย์เป็นบทเพลงที่กล่าวถึงพระราชกิจอันยิ่งใหญ่ของพระเจ้า   ซึ่งพิจารณาอย่างเจาะลึกลงไปแล้วต้องบอกว่าเป็นเพลงแห่งพระราชกิจของพระเจ้าที่ทรงพลิกโลกคว่ำแผ่นดินเลยทีเดียว   บางคนอ่านแล้วบอกว่า “นี่เป็นบทเพลงของพวกซ้ายตกขอบ” หรือ “ซ้ายสูญพันธุ์” อะไรทำนองนั้น   อย่าฝันหวานไปเลยมันไม่เป็นความจริงหรอก!   อีกพวกหนึ่งก็จะมองว่า   นี่เป็นเพลงพวกหัวรุนแรง  เป็นเพลงปฏิวัตินี่นา!  

ถ้าเป็นเพลงปฏิวัติ  ผมขอเรียนว่าเพลงนี้ร้องโดยหญิงสาวคนหนึ่งที่ไม่มีฐานะตำแหน่งใดๆ    ร้องท่ามกลางสังคมยิวที่กำลังตกเป็นเมืองขึ้นของพวกโรมัน   และสังคมยิวเองก็แบ่งออกเป็นหลายพรรคหลายพวก   ทั้งพวกผู้นำทางการเมือง  ผู้นำศาสนา  และผู้นำกลุ่มแอบแฝงใต้ดินต่างช่วงชิงอำนาจและผลประโยชน์มาเป็นของตนเอง

ให้เราค่อยๆ พิจารณาบทเพลงของมารีย์ว่ามีเนื้อหาความหมายอะไร   ถึงถูกตีตราอันตรายถึงปานนั้น   แต่ผมยืนยันว่าเป็นบทเพลงสรรเสริญที่กล่าวถึงการพลิกโลกคว่ำแผ่นดินโดยพระราชอำนาจของพระเจ้าครับ!

ประการแรก แทนที่พระเจ้าจะทรงเลือกคนที่มีฐานะ อำนาจ และบริวาร มาเป็นผู้ร่วมในพระราชกิจของพระองค์  แต่พระองค์ทรงเลือกคนที่มี “ฐานะต่ำต้อย” ในสายตาของสังคมโลกมาร่วมในพระราชกิจ(ข้อ 48)  

ประการที่สอง  พระราชกิจของพระเจ้าครั้งนี้ “ทรง​ทำ​ให้​คน​ที่​มี​ใจ​เย่อ​หยิ่ง​กระจัด​กระจาย​ไป...” (ข้อ 51)

ประการที่สาม  “พระ​องค์​ทรง​ถอด​เจ้า​นาย​ออก​จาก​บัลลังก์  และ ​พระ​องค์​ทรง​ยก​ผู้​น้อย​ขึ้น” (ข้อ 52)

ประการที่สี่  “พระ​องค์​ทรง​ให้​คน​อด​อยาก​อิ่ม​ด้วย​สิ่ง​ดี  และ  ​ทรง​ทำ​ให้​คน​มั่งมี​ไป​มือ​เปล่า” (ข้อ 53)

จากบทเพลงสรรเสริญของมารีย์บทนี้ชี้ชัดว่า   โครงสร้างสังคมแห่งแผ่นดินของพระเจ้านั้นกลับหัวกลับหางกับโครงสร้างสังคมที่เราเป็นอยู่ในปัจจุบัน   ยิ่งกว่านั้นระบบคุณค่า  คุณธรรม  และความสัมพันธ์ ในแผ่นดินของพระองค์ก็แตกต่างจากปัจจุบันราวกับหน้ามือและหลังมือเลยทีเดียว   บทเพลงบทนี้เป็นบทเพลงที่ “กลั่น” ออกมาจากประสบการณ์อันล้ำลึกในชีวิตของมารีย์   ที่ร้องออกมาด้วยความกล้าหาญเพราะพระวิญญาณบริสุทธิ์ทรงหนุนเสริมและเป็นกำลังของเธอ

พวกเราเมื่ออ่านบทเพลงนี้  อาจจะรีบมุ่งมองไปยังพวกนักการเมือง  ข้าราชการ  พวกเจ้านายผู้นำทั้งหลาย   หรือพวกที่ออกมาต่อสู้เรียกร้อง   สิ่งแรกจากบทเพลงของมารีย์  เธอร้องเพลงนี้ด้วยการมองอย่างลึกซึ้งลงในก้นบึ้งแห่งประสบการณ์ชีวิตของเธอ   เธอตรวจสอบชีวิตของเธอต่อหน้าพระพักตร์พระเจ้า

ในช่วงเวลาแห่งการเตรียมพื้นที่ชีวิตของเราแต่ละคนเพื่อรับพระคริสต์เข้ามาในชีวิต   จำเป็นที่เราจะต้องมีเวลาตรวจสอบชีวิตที่เป็นจริงของเราทุกวันนี้ต่อหน้าพระพักตร์พระเจ้า  

จริงๆ แล้วบทเพลงบทนี้กำลังกล่าวถึงใคร?

กำลังกล่าวกับชีวิตที่ไม่เข้าท่าเข้าทางตามพระประสงค์ของพระเจ้าในชีวิตของเรามิใช่หรือ?

ชีวิตของเรา “เย่อหยิ่ง” ยโส  โอหัง หรือไม่?   แม้เราจะมิใช่ “เจ้านาย” “คนมีอำนาจ”  คนที่นั่งบนบัลลังก์  จิตใจของเรา “เย่อหยิ่ง  ยโส  โอหัง” กับใครบ้าง?

ชีวิตที่ผ่านมานี้   แม้เราจะเป็นผู้มีอำนาจทั้งในการบริหาร  ในองค์กร  หรือไม่ก็ตาม  เราต้องถามตนเองว่า  จิตใจของเราถ่อมลงต่อหน้าพระพักตร์พระเจ้าท่ามกลางการใช้ชีวิตในครอบครัว  ที่ทำงาน  ในชุมชน  ในคริสตจักร  หรือในกลุ่มเพื่อนฝูงหรือไม่?

คงปฏิเสธลำบากว่า   เกือบทั้งหมดในพวกเราจะบอกว่า เราไม่ใช่เป็นคนมั่งมี   นั่นก็เป็นความจริงถ้าเปรียบเทียบว่าเรามีทรัพย์สินเงินทองมากน้อยแค่ไหนกับคนมั่งมีอื่นๆ   แต่เศรษฐศาสตร์ตามพระคัมภีร์เป็นเรื่องการที่จะมีกินมีอยู่อยู่และอยู่รอดได้ด้วยพระคุณจากพระเจ้า   และด้วยความรักเมตตาเสียสละจากคนที่เชื่อศรัทธาและสัตย์ซื่อในพระองค์ด้วย   ถ้าเช่นนั้น เราน่าจะเป็นคนมั่งมีตามมาตรฐานของพระคัมภีร์   คำถามจากบทเพลงสรรเสริญนี้ก็คือว่า   เราได้ห่วงหาเอาใจใส่ผู้คนรอบข้างที่อดอยากปากแห้ง  ไร้ที่พักพิง หรือไม่?   หรือเราแค่มองผ่านผู้คนกลุ่มนี้อย่างสบายใจ  เพราะเรามีเหตุผลส่วนตัวของเราหรือไม่?

เมื่อเราอ่านบทเพลงสรรเสริญของมารีย์บทนี้ในแต่ละครั้ง เราท่านรู้สึกอย่างไรบ้างครับ?   หรือบอกเพียงว่าเป็นบทเพลงที่ไพเราะและกล้าหาญอะไรอย่างนี้   แล้วเราได้ใส่ใจเนื้อหาใคร่ครวญบทเพลงบทนี้ว่ากำลังบอกและพูดอะไรกับเราบ้าง?

เพลงสรรเสริญของมารีย์บทนี้จะไม่ระคายเคือง หรือ กระตุ้นท้าทาย “สำนึก” ของเราแม้แต่เล็กน้อย   ถ้าเรามองว่าเพลงสรรเสริญบทนี้กำลังว่ากล่าว “คนอื่น”   แท้จริงแล้วเมื่ออ่านเพลงสรรเสริญบทนี้กำลังท้าทายให้เราสำรวจถึงสิ่งที่บกพร่องผิดเพี้ยนไปจากพระประสงค์ของพระเจ้าในชีวิตของเรา    เป็นเวลาที่เราต้องถามตนเองอย่างจริงจังว่า   ชีวิตที่เราเป็นอยู่ทุกวันนี้ได้มอบกายถวายทุ่มเทชีวิตแด่พระเจ้ามากน้อยแค่ไหน?   หรือเรามัวแต่แสวงหาความมั่นคงในชีวิต  ชื่อเสียงเกียรติยศ  อำนาจ และ ทรัพย์สินเงินทอง?   บ่อยครั้งสักแค่ไหนที่เรายึดมั่นเกาะแน่นกับพระพรทางทรัพย์สินเงินทอง   จนละเลยมองข้ามที่จะแบ่งปันหนุนช่วยคนยากคนจน และ คนหิวโหย?

บทเพลงสรรเสริญของมารีย์มีพลังกระทบต่อระบบคุณค่า และ เป้าหมายในชีวิตของเราหรือไม่?

แต่ในเวลาเดียวกันผมก็เชื่อว่า บทเพลงสรรเสริญของมารีย์บทนี้ไม่มีจุดประสงค์ที่จะสร้างความรู้สึกไม่สบายใจแก่คริสตชนที่อ่าน   ในเรื่องที่ตนมีทรัพย์สินเงินทองและความมั่นคง    แต่บทเพลงสรรเสริญบทนี้มีจุดประสงค์ที่จะเชิญชวนทรงเรียกให้เรา “ให้ชีวิตของเรา” แด่องค์พระผู้เป็นเจ้าเฉกเช่นมารีย์ที่มอบทั้งชีวิตแด่พระเจ้าทรงใช้ตามพระประสงค์ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น    บทเพลงบทนี้ทรงเรียกให้เราเป็น “คนรับใช้ที่สัตย์ซื่อ” ของพระเจ้าในสังคมชุมชนโลกนี้   เพื่อขยายการปกครองแห่งแผ่นดินของพระเจ้าในโลกนี้ให้กว้างไกลออกไป

บทเพลงสรรเสริญของมารีย์เป็นตัวกระตุ้นเตือนให้เราปรารถนาที่จะดำเนินชีวิตวันนี้ในสิ่งที่สำคัญตามพระประสงค์    เพื่อพระองค์จะทรงใช้ชีวิตของเราตามพระประสงค์   และเพื่อชีวิตของเราจะเป็นที่ถวายพระเกียรติแด่พระองค์ 

ในช่วงก่อนถึงวันคริสต์มาส   พวกเราที่อยู่ในสังคมบริโภคนิยมอาจจะกำลังสาระวนกับการจับจ่ายซื่อหาสิ่งต่างๆ ที่จะเป็น “ของขวัญ” ให้แก่ผู้คน  หรือ เหน็ดเหนื่อยกับการจัดเตรียมงานเลี้ยงคริสต์มาส   บทเพลงสรรเสริญของมารีย์กำลังชี้แนะและหนุนเสริมให้เราลอง “ถอยหลังสักก้าวหนึ่ง” เพื่อจะได้คิดใคร่ครวญว่าอะไรคือระบบคุณค่าในชีวิตของเรา   เรากำลังทุ่มเทชีวิตกับอะไรกันแน่?   แล้วคริสต์มาสปีนี้อาจจะสร้าง “วิถีชีวิตที่แตกต่าง”  

เป็นวิถีแห่งการแสวงหา  
เป็นวิถีแห่งการทุ่มเทรับใช้   และ
เป็นวิถีแห่งการยอมเสียสละเยี่ยงพระคริสต์!
เป็นวิถีชีวิตแบบพระคริสต์ในวิถีชีวิตของเรา

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น