23 ธันวาคม 2556

เก็บเกี่ยวผลดีจากความขัดแย้ง

แต่​ปัญ​ญา​จาก​เบื้อง​บน​นั้น​บริ​สุทธิ์​เป็น​ประ​การ​แรก
แล้ว​จึง​เป็น​ความ​สงบ​สุข
การ​ผ่อน​หนัก​ผ่อน​เบา
การ​ยอม​รับ​ฟัง
การ​เต็ม​เปี่ยม​ด้วย​ความ​เมต​ตา​และ​ผล​ดี​ต่างๆ
ไม่​มี​การ​ลำ​เอียง ไม่​มี​การ​หน้า​ซื่อ​ใจ​คด
และ​พวก​ที่​สร้าง​สันติ ซึ่ง​หว่าน​ด้วย​สันติ ก็​จะ​ได้​รับ​ผล​คือ​ความ​ชอบ​ธรรม
(ยากอบ 3:17-18 มตฐ.)

เมื่อมีใครกระทำผิดต่อเรา   เป็นโอกาสที่จะช่วยเราให้ระลึกว่าพระเจ้าทรงครอบครองสากลจักรวาลด้วยความรักเมตตา   ดังนั้น  เมื่อเราต้องประสบพบกับความยากลำบากในเวลาเช่นนั้นให้เรายกโทษแก่คนๆ นั้น  

  • ใช้เวลาใคร่ครวญว่าพระเจ้าอาจจะทรงใช้โอกาสที่เราถูกทำให้ขุ่นเคืองใจให้เกิดสิ่งที่ดีอย่างไรบ้าง?  
  • นี่มิใช่โอกาสธรรมดาที่จะทำให้เกิดการยกย่องสรรเสริญพระเจ้ามิใช่หรือ?   
  • ในโอกาสพิเศษเช่นนั้นเราจะมีส่วนรับใช้คนอื่นและช่วยเขาให้เติบโตขึ้นในการดำเนินชีวิตได้อย่างไร?   
  • ความบาปและความอ่อนแอของเราอะไรบ้างที่สำแดงออกมา  เพื่อจะช่วยให้เรามีชีวิตที่เติบโตขึ้น?  
  • ในโอกาสพิเศษเช่นนั้นได้ท้าทายให้เราเปลี่ยนแปลงพัฒนาบุคลิกชีวิตของเราในด้านใดบ้าง?  
  • ให้เรามอง(มีมุมมอง)ว่าคนนั้นที่กระทำผิดต่อเรา กำลังเป็นเครื่องมือของพระเจ้าที่จะเปลี่ยนแปลงเสริมสร้างให้เราเติบโตขึ้นในพระคริสต์   เพื่อเราจะรับใช้คนอื่น   และถวายพระเกียรติแด่พระเจ้า  
  • ถ้าเรามีมุมมองเช่นนี้ต่อคนที่กระทำผิดต่อเราก็จะช่วยให้เราสามารถมีจิตใจที่จะให้อภัยได้ง่ายขึ้น

ความขัดแย้ง  สิ่งเลวร้าย  การทดลอง   ความทุกข์ยาก  การสูญเสีย   และสถานการณ์ที่แย่ๆ ทั้งหลาย   เป็นโอกาสที่พระเจ้าทรงนำสิ่งดีเยี่ยมให้เกิดขึ้นในชีวิตของเรา และ คนล้อมรอบตัวเรา   บ่อยครั้งที่สถานการณ์ความเจ็บปวดสุดแสบในชีวิตที่นำให้เกิดผลดีครั้งยิ่งใหญ่ในชีวิตของเรา   ไม่ต่างอะไรไปจากการเก็บเกี่ยวสิ่งดีๆ ในชีวิตภายหลังสถานการณ์ที่ทุกข์ยาก  เลวร้าย  ลงแรง  ทุ่มเท  เอาใจใส่ด้วยจิตใจเมตตาอดทนและการสร้างสรรค์

ในฐานะที่เราอยู่ในสังคมการเกษตร   การทำเกษตรกรรมของเกษตรกรย่อมคาดหวังการเก็บเกี่ยวผลผลิตที่ดีเลิศ   แต่แน่นอนครับเกษตรกรรู้อยู่แก่ใจว่า   ไม่ว่าจะแห้งแล้ง   ถูกคุกคามจากโรคร้าย  ภัยแมลง/ศัตรูพืช   เกษตรกรจะทุ่มเททั้งกายใจที่จะรับมือและจัดการกับสถานการณ์เลวร้ายที่ไม่พึงประสงค์เหล่านั้น   เพื่อที่จะปกป้อง  และบำรุงเลี้ยงพืชที่ตนปลูกให้เกิดผลเพิ่มพูนทวีคูณ   เวลาแห่งความยากลำบากและเลวร้ายกลับถูกมองว่าเป็นเวลาที่เกษตรกรต้องทุ่มเทเอาจริงเอาใจด้วยความหวังถึงการเก็บเกี่ยวที่อุดมสมบูรณ์

เช่นเดียวกัน   พระเจ้าทรงนำเราในการเผชิญหน้ารับมือและจัดการกับความขัดแย้ง  ในสถานการณ์นั้นเราต้องถูกทดลอง  พบความเลวร้าย  รับความทุกข์ยากลำบาก   แต่นั่นเป็นโอกาสจากพระเจ้าที่นำมาซึ่งการเกิดสิ่งดีๆ ในชีวิต   เกิดการเก็บเกี่ยวผลิตผลจากความทุกข์ยากลำบาก  ขัดแย้ง  ด้วยความรักเมตตาและอดทน    แน่นอนครับสถานการณ์ที่ขัดแย้งเลวร้ายนี้มิใช่จะหายไปชั่วข้ามคืน   แต่ต้องใช้เวลาบางครั้งแรมเดือนแรมปีในความทุกข์โศก  ในการเสียน้ำตา  รับความเจ็บปวดในชีวิต   และใช้เวลาในการบ่มเพาะวินัยชีวิตของเราขึ้นใหม่   และผลที่สุดชีวิตของเราได้รับการปรับเปลี่ยน  แก้ไข  และพัฒนาเป็นเหมือนพระคริสต์มากขึ้น    และการที่ชีวิตของเราแต่ละคนจะมีการเปลี่ยนแปลงพัฒนาเป็นเหมือนพระคริสต์มากขึ้นนั้นมักผ่านสถานการณ์และเส้นทางชีวิตที่ขรุขระยากลำบาก  ทนทุกข์ และเจ็บปวดทั้งสิ้น   ใครบ้างหนอที่มีชีวิตที่เป็นเหมือนพระคริสต์มากยิ่งขึ้นด้วยเส้นทางชีวิตที่สะดวกสบาย?

ในสถานการณ์ความขัดแย้ง   พระเจ้าประทานโอกาสนั้นเพื่อให้เรามีชีวิตที่ยกย่องและสรรเสริญพระองค์   เป็นโอกาสที่เราจะรับใช้คนอื่น   เปิดโอกาสให้เราเป็นส่วนหนึ่งในการกระทำตามพระราชกิจของพระเจ้า   และได้รับสิ่งดีเลิศที่พระองค์ประทานแก่เราในชีวิต  

แต่บ่อยครั้งเช่นกันที่เราดื้อรั้น  ปฏิเสธที่จะให้อภัย   หรือเราต้องการแสดงให้ผู้คนได้ประจักษ์ว่าเราเป็นฝ่ายถูก   หรือต้องการที่จะแก้เผ็ด   เราไม่ต้องการเป็นเหยื่อของการถูกเอาเปรียบ   เราผิดพลาดและล้มเหลวที่จะจับฉวยโอกาสนี้ที่จะเปลี่ยนแปลง  แก้ไข  และพัฒนาชีวิตของเรา    ใช่ครับ  เราพลาดโอกาสที่จะเก็บเกี่ยวสิ่งดีๆ ในชีวิตที่เราได้ทุ่มเทออกแรง  ทำงานหนัก  เหนื่อยยาก  อาบเหงื่อต่างน้ำ

การหว่าน  การเอาใจใส่ดูแล  และการเก็บเกี่ยวเป็นกระบวนการเดียวกัน ที่ต้องขับเคลื่อนไปตามจังหวะที่สอดคล้องกัน  และไม่สามารถแยกออกจากกันได้   แต่พระวจนะของพระเจ้าให้สัญญาแก่เราว่า   “...พวก​ที่​สร้าง​สันติ ซึ่ง​หว่าน​ด้วย​สันติ ก็​จะ​ได้​รับ​ผล​คือ​ความ​ชอบ​ธรรม” (ยากอบ 3:18)

ให้เราหว่านศานติท่ามกลางความขัดแย้งมุ่งร้ายที่เรากำลังเผชิญอยู่   เพื่อรอการเก็บเกี่ยวผลดีเลิศในชีวิตที่ทรงประทานจากเบื้องบน

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น