30 ธันวาคม 2556

ให้แบบไหนในวันคริสต์มาส

เทศกาลคริสต์มาสเวียนมาอีกรอบหนึ่ง   อย่าให้กรอบคุณค่าของคริสต์มาสตามกระแสสังคมและธุรกิจ  กรอบ  ครอบงำ และคุมขังความความคิดความสนใจของเราอยู่ที่การจับจ่ายใช้เงินทองซื้อหาสิ่งของ  และงานเลี้ยงมากมายในช่วงเวลานี้  

แต่ให้เรามุ่งมองไปที่หัวใจของคริสต์มาสคือ   การสำนึกด้วยจิตใจที่ขอบพระคุณในพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่เหนือที่จะนับและบรรยายได้   ที่พระเจ้าประทานพระเยซูคริสต์พระผู้ช่วยให้รอดของมวลมนุษย์ให้เข้ามาในสังคมโลก   โดยใช้ชีวิตของพระองค์ที่ “ให้” สิ่งที่ดีมีคุณค่าที่สุดแก่มนุษยชาติ   และในที่สุดพระองค์ “ให้” แม้กระทั่งชีวิตทั้งชีวิตของพระองค์เพื่อไถ่ถอนปลดปล่อยให้มวลมนุษย์หลุดรอดออกจากจากอำนาจวงจรอุบาทว์แห่งความบาปชั่วร้าย   “พระเยซูคริสต์มาให้ชีวิตเพื่อเราจะได้ชีวิต”  เรามนุษยชาติจึงมีโอกาสที่จะได้ชีวิตที่มีคุณค่าสูงสุดหรือครบบริบูรณ์

ที่สำคัญคือเรามิได้มุ่งมองคุณค่าสูงสุดดังกล่าวในเทศกาลคริสต์มาสเท่านั้น    แต่วันคริสต์มาสคือ “โอกาส” ที่เราแต่ละคนได้มีเวลา “สงบเงียบ” ในชีวิตส่วนตัวของเรา   ที่จะสำรวจทบทวนว่า  ในช่วงเวลาที่ผ่านมาเรามุ่งมองหาที่จะ “ได้” ที่จะ “เอา”   หรือเรามุ่งมองหาโอกาสที่จะ “ให้”   ให้อย่างที่พระเยซูคริสต์ที่ให้ด้วยจิตใจที่รักเมตตาและเสียสละ   ขอให้จิตใจที่ “ให้” แบบพระคริสต์ เป็นจิตใจที่เกิดขึ้นในทุกวันตั้งแต่วันคริสต์มาสนี้   เพื่อเราจะได้ประสบพบเจอกับสันติสุขที่ได้รับจากการที่เรา “ให้”    

พระลักษณะการให้ของพระเยซูคริสต์คือ

เหมือน​บุตร​มนุษย์​ (พระเยซูคริสต์) ที่​ไม่​ได้​มา​เพื่อ​รับ​การ​ปรนนิบัติ แต่​มา​เพื่อปรนนิบัติคน​อื่น
และ​ให้​ชีวิต​ของ​ท่าน​เป็น​ค่าไถ่​คน​จำนวน​มาก (มัทธิว 20:28; มาระโก 10:45 มตฐ.)

จง​มี​จิต​ใจ​เช่น​นี้​ใน​พวก​ท่าน​เหมือน​อย่าง​ที่​มี​ใน​พระ​เยซู​คริสต์   
ผู้​ทรง​สภาพ​เป็น​พระ​เจ้า ไม่​ทรง​ถือ​ว่า​ความ​ทัด​เทียม​กับ​พระ​เจ้า​เป็น​สิ่ง​ที่​จะ​ต้อง​ยึด​ไว้    
แต่​ทรง​สละ (ให้) ​พระ​องค์​เอง​และ​ทรง​รับ​สภาพ​ทาส
ทรง​ถือ​กำเนิดเป็น​มนุษย์ และ​ทรง​ปรา​กฎ​อยู่​ใน​สภาพ​มนุษย์ (ฟิลิปปี 2:5-7 มตฐ.)

วันนี้   ผมขออนุญาตแบ่งปันข้อคิดคำคม ของบางท่านที่ผมเคยได้ยินได้ฟังและได้อ่านมา   ที่มุ่งเน้นกับ “การให้” จากจิตใจรักเมตตาแก่ผู้คนในชีวิตของเขา  แน่นอนครับ การให้ทำให้เราได้รับความสุขสันต์ยิ่งกว่าการไขว่คว้าหาเอามาเพื่อเป็นของตนเอง ครับ
  • “เราอยู่รอดจากสิ่งที่เราได้   แต่เราช่วยให้ชีวิตคนอื่นเป็นอยู่ได้ด้วยการให้”    Winston Churchill
  • “เรารู้สึกซาบซึ้งชื่นชมสองสถานด้วยกัน   ประการแรกเป็นการรู้สึกแบบ “ทันที” เมื่อเราได้รับสิ่งหนึ่งสิ่งใด   กับการที่รู้สึกที่ยิ่งใหญ่กว่านั้นเมื่อเราเป็นผู้ให้”  Edward Arlington Robinson
  • “ท่านไม่สามารถละทิ้งทรัพย์ศฤงคารของท่านทั้งหมดได้   แต่อย่างน้อยที่สุดท่านสามารถเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับทรัพย์สมบัติเหล่านั้นว่า   การที่มุ่งมองไขว่คว้าเพื่อให้ได้สิ่งเหล่านั้นมาเป็นของตน  เป็นการแยกตัวท่านออกห่างจากคนอื่น   แต่การที่ท่านให้ทุกอย่างเป็นการที่ผูกพันท่านเข้ากับคนทั้งหลาย”  St. Francis of Assisi
  • บาง​คน​ยิ่ง​แจก​จ่าย​ยิ่ง​มั่ง​คั่งบาง​คน​ยิ่ง​หวง​สิ่ง​ที่​ควร​จ่าย​แจก​ก็​ยิ่ง​ขัด​สน คน​ใจ​กว้าง​ย่อม​เจริญ​รุ่ง​เรืองคน​ที่​ให้​น้ำ​คน​อื่น​ย่อม​ได้​น้ำ​ตอบ​แทน   (สุภาษิต 11:24-25 มตฐ.)
  • “หัวใจของผู้ให้  ทำให้สิ่งที่ให้น่ารักและล้ำค่า”   Martin Luther 
  • “คุณสามารถให้โดยปราศจากความรักเมตตา  แต่คุณไม่สามารถมีจิตใจที่รักเมตตาโดยไม่มีการให้”   Robert Louis Stevenson
  • “สิ่งที่ผมเห็นว่าเป็นการให้ด้วยใจกว้างขวางคือ   แม้เมื่อคุณให้ทั้งหมด  แต่ก็ยังรู้สึกว่าท่านไม่ได้สูญเสียอะไรเลย”  Simone De Beauvoir 
  • “สิ่งที่เราทำเพื่อตนเองมันก็จบสิ้นพร้อมกับการตายของเรา   แต่สิ่งที่เราทำเพื่อผู้อื่นและทำเพื่อสังคมโลกสิ่งนั้นจะคงอยู่และเป็นอมตะ”   Albert Pike
  • “เป็นการง่ายที่เราจะรับมากกว่าการให้    แต้เป็นคุณธรรมสูงส่งเมื่อเราให้มากกว่าเมื่อเรา “รับ”  และ “เอา”    ความเร้าใจที่ “รับและเอา” ยืดยาวไปแค่วันหนึ่ง   แต่ความชื่นชมตื่นเต้นจาก “การให้” จะยาวนานไปตลอดชีวิต”  Joan Marques
  • “ข้าพเจ้าได้พบว่า “การให้” ปลดปล่อยจิตวิญญาณของผู้ให้”   Maya Angelou
  • “ในเมื่อท่านได้รับความชื่นชมยินดีมากขึ้นจากการให้ความชื่นชมยินดีแก่ผู้อื่น  ท่านพึงให้ความคิดที่มีความสุขศานติแก่ผู้คนตามที่สามารถให้ได้ด้วย”   Eleanor Roosevelt
  • “พึงตระหนักไว้เสมอว่า   คนที่มีความสุขที่สุดมิใช่คนที่ไขว่คว้าเอามาเป็นของตนได้มากที่สุด   แต่คนที่ให้มากต่างหาก”   H. Jackson Brown, Jr.
  • “ข้าพเจ้ามีชื่นชมยินดีที่ยิ่งใหญ่ในการให้   ทำให้เกิดความตื่นเต้นภูมิใจ   ทำให้เกิดความเบิกบาน ร่าเริง และดีอกดีใจ  เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่ข้าพเจ้ามีส่วนในการแบ่งปันความรักของตน  ความชื่นชมยินดีของตนแก่ผู้คนรอบข้าง”   W. Clement Stone


การให้ก็มีหลายแบบ และ จากหลายแรงกระตุ้น และ บันดาลใจ
ปีนี้ท่านมีโอกาสที่จะให้แบบพระคริสต์ ที่ให้จากชีวิตจิตใจของท่านหรือไม่?

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น