18 ธันวาคม 2556

พื้นที่ชีวิตที่ต้องการเยียวยารักษา

อ่าน อิสยาห์ 35:1-10

แล้ว​ตา​ของ​คน​ตา​บอด​จะ​ได้​เห็นและ​หู​ของ​คน​หู​หนวก​จะ​ได้​ยิน
คน​ง่อย​จะ​กระ​โดด​อย่าง​กวางและ​ลิ้น​ของ​คน​ใบ้​จะ​โห่​ร้อง​ยินดี
เพราะ​น้ำ​จะ​พลุ่ง​ขึ้น​มา​ใน​ถิ่นทุรกันดาร       และ​ลำ​ธาร​เกิด​ขึ้น​ใน​ที่​ราบ​แห้ง​แล้ง
(อิสยาห์ 35:5-6 มตฐ.)

อิสยาห์บทที่ 34  เป็นการบรรยายถึงการพิพากษาจากพระเจ้า   แต่พอมาอ่านในบทถัดมาคือบทที่ 35 บรรยากาศและอารมณ์เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง ในบทถัดมานี้กล่าวถึงนิมิตหมายของการทรงพลิกฟื้นคืนชีวิตใหม่ที่พระเจ้าทรงกระทำเพื่ออิสราเอล   และการทรงเยียวยารักษาเป็นส่วนหนึ่งในพระราชกิจแห่งการพลิกฟื้นสร้างชีวิตใหม่จากพระเจ้า   การเยียวยารักษานี้กล่าวถึง  คนตาบอดจะได้รับการเบิกตาให้มองเห็น   คนใบ้ คนพูดไม่ได้ สามารถเปิดปากพูดออกมาได้   คนง่อยเปลี้ยเสียขาสามารถเดินได้   คนหูหนวกไม่สามารถได้ยินจะได้ยิน   การทรงเยียวยารักษานี้จะครอบคลุมไปถึงธรรมชาติที่พระเจ้าทรงสร้างจะได้รับพลิกฟื้นคืนชีวิตขึ้นใหม่เช่นกัน   ในที่แห้งเล้งจะกลายเป็นแหล่งน้ำบนแผ่นดิน

นิมิตหมายแห่งความหวังที่อิสยาห์เปิดเผยนี้ทำให้เราเข้าใจถึงพระราชกิจที่พระเยซูคริสต์ทรงกระทำเมื่อมีชีวิตบนโลกนี้   การทรงเยียวยารักษาชีวิตของพระเยซูคริสต์ในชีวิตของประชาชนมิใช่เพียงเพื่อสำแดงความรักเมตตาของพระองค์เท่านั้น    แต่นี่ยังเป็นหมายสำคัญถึงการมาของแผ่นดินของพระเจ้าอย่างเป็นรูปธรรม

เมื่อยอห์น ผู้ให้บัพติศมาไม่มั่นใจว่าพระเยซูเป็นพระคริสต์ หรือ พระเมสสิยาห์ที่ผู้คนรอคอยหรือไม่  หรือพระองค์เป็นใครกันแน่   ยอห์นได้ส่งสาวกของตนไปทูลถามพระเยซูในเรื่องนี้   พระองค์บอกสาวกของยอห์นผู้ให้บัพติศมากลับไปบอกแก่ยอห์นว่า  

“ไป​บอก​ยอห์น​ใน​สิ่ง​ที่​ท่าน​ได้​เห็น​และ​ได้​ยิน คือ​ว่า​คน​ตา​บอด​เห็น​ได้ คน​ง่อย​เดิน​ได้ คน​โรค​เรื้อน​หาย​สะอาด คน​หู​หนวก​ได้​ยิน คน​ตาย​เป็น​ขึ้น​มา และ​พวก​คน​ยาก​จน​ก็​ได้​รับ​ฟัง​ข่าว​ดี...” (ลูกา 7:22)  

เป็นการตอบแก่ยอห์นผู้ให้บัพติศมาว่า  พระเยซูเป็นผู้นั้นที่กระทำให้คำเผยพระวจนะแห่งความหวังของ อิสยาห์เป็นจริง

ในพระเยซูคริสต์ แผ่นดินของพระเจ้าได้มาถึงใกล้แล้ว  เริ่มมาถึงแล้ว  เพียงแต่ยังไม่สำเร็จครบถ้วนสมบูรณ์เท่านั้น   พระราชกิจการเยียวยารักษาชีวิตของผู้คนในโลกปัจจุบันนี้ยังดำเนินต่อไปผ่านคนรับใช้ในที่ต่างๆของพระคริสต์   และชีวิตของเราในทุกวันนี้กำลังได้รับการเยียวยารักษา และ พลิกฟื้นขึ้นใหม่จากพระคริสต์ และ ผ่านทางผู้คนที่เป็นสาวกที่สัตย์ซื่อของพระองค์   ชีวิตของเราทุกวันนี้อยู่ในช่วงเวลาแห่งการเยียวยารักษาและการทรงพลิกฟื้นขึ้นใหม่   แม้จะยังไม่สำเร็จครบถ้วน   แต่ความสำเร็จสมบูรณ์ดังกล่าวกำลังเพิ่มพูนขึ้นจนสำเร็จเสร็จครบในที่สุด   ตามเวลาของพระองค์

ในช่วงเวลาแห่งการเตรียมพื้นที่ชีวิตเพื่อรับการเข้ามาของพระคริสต์ในชีวิตของเรา  

เรายอมและเต็มใจเปิดพื้นที่ชีวิตของเราให้พระคริสต์เยียวยารักษาในส่วนไหนในชีวิตของเราบ้าง?  
มีพื้นที่ชีวิตในส่วนใดบ้างที่เรายังซุกซ่อนจากการเยียวยารักษาของพระองค์?  
ทำไมเราถึงปิดบังซ่อนเร้นพื้นที่ชีวิตส่วนนั้นจากพระองค์?  
ในวันนี้เราประสงค์ให้พระคริสต์เข้ามาเยียวยารักษาในส่วนใดในชีวิตของเรามากที่สุด?  
เพราะเหตุใด?

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้าผู้เปี่ยมด้วยพระคุณ   ขอบพระคุณพระองค์ทรงเมตตาเยียวยาในชีวิตของข้าพระองค์ที่ผ่านมา   และถ้าข้าพระองค์แยกจากพระองค์แล้ว   ชีวิตของข้าพระองค์ไม่รู้ว่าจะดำเนินต่อไปได้อย่างไร   ขอบพระคุณพระองค์ที่เอาใจใส่  ทรงเมตตาเยียวยารักษามิเพียงความเจ็บป่วยด้านร่างกายเท่านั้น   แต่ทรงเมตตาเยียวยารักษาทั้งด้านจิตใจ  อารมณ์ความรู้สึก  และจิตวิญญาณของข้าพระองค์ด้วย   นอกจากนั้นแล้ว ขอบพระคุณพระองค์ที่ทรงช่วยแก้ไขและสร้างเสริมสัมพันธภาพที่ข้าพระองค์มีต่อพระองค์ และ ผู้คนรอบข้าง

ขอสรรเสริญพระองค์ที่ทรงเป็นผู้เยียวยารักษาและพลิกฟื้นชีวิตข้าพระองค์ขึ้นใหม่

ในวันนี้โปรดช่วยข้าพระองค์ให้เป็นคนรับใช้ของพระองค์ที่จะนำการเยียวยารักษาและการพลิกฟื้นชีวิตใหม่ไปถึงผู้คนรอบข้างที่ข้าพระองค์สัมผัสสัมพันธ์ด้วย   ข้าพระองค์ไม่มีพลังความสามารถใดเลยที่จะทำพันธกิจแห่งการเยียวยารักษานี้   แต่ด้วยพระคุณ และ พระกำลังจากพระองค์ที่ทรงให้บังเกิดความชื่นชมยินดีในชีวิตของผู้คนได้

โปรดประทานความเชื่อที่เข้มแข็งมั่นคง   เมื่อข้าพระองค์อธิษฐานเพื่อคนที่เจ็บป่วย   เมื่อข้าพระองค์เอาใจใส่ผู้ที่กำลังได้รับบาดแผลในชีวิต  

โปรดประทานชีวิตและจิตใจที่รักเมตตาแบบพระคริสต์เมื่อข้าพระองค์ยื่นชีวิตเข้าไปในชีวิตของผู้มีชีวิตที่ฉีกขาด  

โปรดประทานความมั่นใจว่า พันธกิจรับใช้ที่ข้าพระองค์กระทำในวันนี้เป็นพระราชกิจแห่งแผ่นดินของพระองค์ที่ข้าพระองค์เข้าไปมีส่วนร่วม   ข้าพระองค์ขอรอคอยด้วยความมั่นใจถึงแผ่นดินของพระองค์ที่จะมาตั้งอยู่อย่างครบบริบูรณ์ในวันข้างหน้า   อาเมน

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น