02 ธันวาคม 2556

ท่านรู้ถึงสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับชีวิตตนเอง...จริงหรือ?

อ่าน สดุดี 81:1-16

11แต่ประชากรของเราไม่ยอมฟังเรา
อิสราเอลไม่ยอมจำนนต่อเรา
12 เราจึงปล่อยเขาไปตามจิตใจดื้อด้านของตน
ไปตามแผนการของเขาเอง
13 ถ้าเพียงประชากรของเราจะฟังเรา
ถ้าอิสราเอลจะดำเนินตามทางของเรา
14 เราก็คงปราบศัตรูของเขาไปโดยเร็ว
และตวัดมือสู้ข้าศึก(ของ)เขา
(สดุดี 81:11-14 อมตธรรม)

ในยุคของเราปัจจุบัน   สัจจะความจริงตามวิถีชีวิต หรือ วัฒนธรรมในยุคทันสมัยของเราได้หล่อหลอมกรอบความคิดของเราว่า   เราทุกคนต่างมีสิทธิเสรีภาพที่จะคิดพิจารณาและเลือกเอาสิ่งที่ตนเห็นว่าดีที่สุดสำหรับชีวิต   และลึกๆ เราถูกปลูกฝังว่า  สิ่งที่เราต้องการ สิ่งที่ปรารถนามักเป็นสิ่งดีมีค่าสุดที่เราควรตามหาให้ได้   เราพบเห็นหนังสือขายดีหลายเล่มที่กระตุ้นให้ผู้คน “ตามหาสิ่งที่ใจปรารถนา”  “ไปตามเสียงเรียกร้องจากภายในตนเอง”  

ในปีการศึกษาที่ผ่านมานี้  องค์ปาฐกที่กล่าวในพิธีจบหลักสูตรของนักศึกษามหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงของโลกแห่งหนึ่ง  กล่าวประกาศในทำนองเดียวกันนี้ว่า  “อย่าฟังเสียงของคนอื่นใด  เพราะท่านต้องนำชีวิตของท่านเอง   อย่าฟังเสียงอื่นใด   แต่ท่านจงฟังให้ชัดเจนว่าใจปรารถนาของท่านบอกให้ท่านทำอะไร”

แต่สิ่งที่ผู้คนพบมากมายคือ   สัญชาตญาณ  ใจปรารถนาของเรา   ความอยากได้ใคร่มีในสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับชีวิตของเรา  บ่อยครั้งนักที่พาชีวิตของเราล้มเหลว  ผิดหวังจากที่คิดที่คาด   จากงานวิจัยของพี่น้องตระกูล Heath ได้บ่งชี้ให้เห็นว่า  ความคิดเห็นของเราที่ชัดเจนมั่นคงที่เราเลือกต้องประสบกับความผิดพลาด   การพูดถึงสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับชีวิตของเราตามใจปรารถนานั้นสร้างความเร่าร้อนดูแรง   แต่การที่ต้องกระทำตามความเป็นจริงต่างหากที่จะนำไปสู่ความสำเร็จเป็นจริงได้อย่างที่ต้องการ

แท้จริงแล้ว  การที่มนุษย์จะเลือกเดินไปตามทางแห่งใจปรารถนาของตนเองนั้นมิใช่สิ่งแปลกใหม่สำหรับคนในยุคทันสมัยของเรา   ในพระธรรมสดุดีบทที่ 81 ก็กล่าวถึงเรื่องนี้เช่นกัน   พระเจ้าทรงเสียใจคร่ำครวญถึงประชากรของพระองค์ว่า  อิสราเอล  “ดำเนินไปตามแผนการของตนเอง”   มากกว่าที่จะ “ดำเนินตามทางของเรา(พระเจ้า)”   ผลที่เกิดขึ้นคือชีวิตของอิสราเอลพบกับความเหี่ยวเฉาหายนะ   ดังนั้นผู้ประพันธ์สดุดีบทนี้จึงกล่าวว่า  “ถ้าเพียงประชากรของเราจะฟังเรา   ถ้าอิสราเอลจะดำเนินตามทางของเรา” (ข้อ 13)   ถ้าอิสราเอลจะ “ยอมฟังและรับเอา” ความคิดของพระเจ้าให้เป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับชีวิตของเขา   มากกว่าเอาความคิดและใจปรารถนาของตนเองเป็นสรณะ   ชีวิตของอิสราเอลจะอยู่ภายใต้การคุ้มครอง ปกป้อง ช่วยกู้ให้พ้นจากศัตรูในทุกมิติชีวิตของเขา   และจะชื่นชมท่ามกลางพระพรของพระองค์

เราท่านล่ะ ว่าอย่างไรในเรื่องนี้?  

ท่านเชื่อว่าท่านรู้สิ่งใดที่ดีสุดสำหรับชีวิตของท่านแล้วหรือ?  

ท่านตัดสินใจด้วยความสงสัยแต่ยังยึดความมั่นใจในตนเอง และ การตัดสินใจด้วยดุลยพินิจด้วยใจปรารถนาของตัวท่านเองหรือไม่?   หรือ

ท่านแสวงหาสัจจะของพระเจ้า และ เดินในเส้นทางของพระองค์?  

ท่านเลือกที่จะติดตามองค์พระผู้เป็นเจ้า   แม้การทรงนำของพระองค์จะแตกต่างไปจากใจปรารถนาของท่านหรือไม่?  

เมื่อถึงที่สุด  ท่านเชื่อว่าท่านรู้สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับชีวิตของท่านหรือไม่?   หรือ

ท่านวางใจว่าพระเจ้าทรงรู้ว่าอะไรคือสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับชีวิตของท่าน?

และนี่แสดงชัดว่า   ความสำคัญไม่ได้อยู่ที่เป้าหมายชีวิตที่ท่านต้องการไปให้ถึง

แต่การตัดสินใจว่าท่านจะเดินทางไหนเป็นตัวกำหนดเป้าหมายปลายทางชีวิตของท่านต่างหากมิใช่หรือ?

แล้ววันนี้ท่านจะตัดสินใจเลือกดำเนินชีวิตตาม  “ใจปรารถนาของตนเอง”  หรือ 

เลือกดำเนินชีวิตที่ไว้ใจให้พระเจ้านำชีวิตของเราไปตามทางของพระองค์?                         

ในช่วงเวลาของ “การเตรียมรับเสด็จ” เป็นโอกาสที่เราท่านจะต้องใคร่ครวญ และ ตัดสินใจในเรื่องนี้ครับ

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น