16 มกราคม 2557

สหรัฐอเมริกาตัวร้ายภัยคุกคามสันติภาพโลกปี 2013?


องค์กรอิสระในการสำรวจและวิจัยระดับโลก Worldwide Independent Network and Gallup ได้ทำการสำรวจจากประเทศทั่วโลก 68 ชาติ  ตอนท้ายปี 2013  เพื่อสำรวจว่าประเทศใดที่เป็นผู้คุกคามสันติภาพของโลกที่สุด   จากการสำรวจครั้งนี้มีทั้งประเทศที่ต่อต้านอเมริกาและประเทศที่เป็นมิตรกับอเมริกาด้วย   รวมถึงประเทศที่เป็นสมาชิกในกลุ่มนาโต้ด้วยเช่นกัน   โดยตั้งคำถามต่อผู้คนในทั้ง 68 ประเทศว่า  “ท่านคิดว่าประเทศใดที่เป็นตัวอันตรายเป็นภัยคุกคามต่อสันติภาพของโลกที่สุด?”

จากผลการสำรวจความคิดเห็นครั้งนี้พบว่า 24% เชื่อว่า อเมริกาเป็นตัวอันตรายที่คุกคามสันติภาพของโลก   ปากีสถานมาเป็นอันดับที่สอง 8%  และตามมาติดๆ ด้วยจีน 6%  อัฟกานิสถาน อิหร่าน อิสราเอล และ เกาหลีเหนือ ตามมาเป็นอันดับที่สี่ 5%

คะแนนที่ลงความเห็นว่า อเมริกาคือประเทศตัวการภัยคุกคามสันติภาพของโลกส่วนมากมาจากประเทศในแถบตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ   ซึ่งในพื้นที่กลุ่มประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการเข้าแทรกแซงสถานการณ์ของอเมริกา   มากกว่านั้น ผลการสำรวจแสดงผลว่า   แม้แต่ประเทศที่มีความสัมพันธ์เป็นมิตรกับอเมริกามี 13% ที่ให้ความคิดเห็นว่า อเมริกาเป็นผู้ที่ทำลายสันติภาพที่เป็นอยู่ของโลก

ประเทศแถบลาตินอเมริกามีความรู้สึกในเรื่องนี้ทั้งสองด้าน   แต่ประเทศเปรู บราซิล และ อาร์เจนตินา ต่างฟันธงลงไปว่าอเมริกาเป็นตัวอันตรายที่สุดต่อสันติภาพของโลก

สำหรับอิหร่านมีความเห็นว่าประเทศอิสราเอลเป็นตัวการสำคัญที่ทำลายสันติภาพของโลก  เช่นกัน  โมรอคโค  เลบานอน  และอิรักต่างก็โหวตว่าอิสราเอลเป็นตัวร้ายอันดับที่หนึ่งที่เป็นภัยคุกคามต่อสันติภาพของโลก

ในการสำรวจครั้งนี้   ผู้สำรวจได้ถามอีกว่า  “ถ้าเราสามารถเข้าไปอยู่ในประเทศใดในโลกนี้ก็ได้   ท่านต้องการเลือกไปอยู่ไปอยู่ในประเทศใด?”   ถึงแม้ว่าความคิดเห็นมองว่าอเมริกาเป็นประเทศที่เป็นภัยคุกคามสันติภาพของโลกมากที่สุดก็ตาม   แต่กลับพบว่า (ถ้าเลือกได้) มีผู้คนเลือกที่จะอยู่ในอเมริกามากที่สุด  แม้ผลของการสำรวจจะมีเพียง 9% ก็ตาม

จากการทำโพลของ AP-NORC Center for Public Affairs Research revealed ถึงการบริหารประเทศของโอบามา   50% ของผู้ตอบการสำรวจคิดว่าระบบการเมืองของอเมริกาจะต้องมีการ “ยกเครื่อง” ขนานใหญ่ทั้งหมด

นอกจากนั้นแล้ว  อเมริกันชน 70% มีความเชื่อว่า  รัฐบาลอเมริกัน ขาดความสามารถที่จะแก้ปัญหาที่เผชิญหน้าและประเด็นที่ท้าทายในปี 2014  ที่ดาหน้าเข้ามาให้ดีขึ้น”

ความน่าเชื่อถือของรัฐบาลอเมริกันต้องลดน้อยถอยลงเมื่อต้นปีนี้เมื่อประธานาธิบดี โอบามา ต่อสายตรงแสดงความสงสัยว่ารัฐบาลซีเรียใช้อาวุธเคมีในการปราบปรามมหาชน   สังคมอเมริกันและชุมชนโลกต่างมีความเห็นคัดค้านในพฤติกรรมจ้าวโลกของผู้นำอเมริกันในโลกครั้งนี้

จากผลการสำรวจทำให้ผมคิดในใจว่า   บางครั้งเราคิดแต่จะปกป้องสันติภาพใน “บ้าน” ของเราด้วยการสาดความรุนแรง สร้างการทำร้ายทำลาย “บ้าน” คนอื่นในนามของ “ผู้คุ้มครองสันติภาพ” หรือไม่?

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น