31 มกราคม 2557

เมื่อท่านต้องนำ “หัวหน้า” ของตนเอง

เมื่อเราพูดถึงเรื่องผู้นำ   เรามักคิดถึงคนที่อยู่ “หัวแถว” หรือ “ผู้ทำงานระดับสูง” ขององค์กร   แต่ปัจจุบันนี้เรากำลังให้ความสนใจการเสริมสร้างภาวะผู้นำของผู้ทำงานในระดับหลากหลายในองค์กรของเรา   ผมคิดว่าท่านคงได้อ่านบทความที่พูดถึงผู้นำจากส่วนกลางขององค์กร  กล่าวคือจะต้องเป็นผู้นำทั้งลูกน้องที่อยู่ในระดับรองจากตน   เขามีภาวะผู้นำและอิทธิพลในการทำงานต่อเพื่อนฝูงที่ทำงานในระดับเดียวกับเขา   ยิ่งกว่านั้นเขาจะต้องมีภาวะผู้นำในการทำงานที่มีอิทธิพลต่อหัวหน้าหรือเจ้านายของตนเอง   ซึ่งเป็นผู้ทำงานที่อยู่ระดับสูงกว่าเขา

ผู้ที่จะประสบความสำเร็จในการมีภาวะผู้นำที่มีอิทธิพลในการนำต่อผู้คนในทุกระดับในองค์กร   เขาจะต้องเป็นผู้ที่มีอิทธิพลในความสัมพันธ์กับผู้คนทุกระดับในองค์กร   ไม่ว่าคนทำงานที่อยู่ระดับสูงกว่าตน  ระดับเดียวกับตน  และระดับที่ตนเป็นหัวหน้า   การเป็นผู้นำคือการที่เขาทำงานอย่างมีอิทธิพลต่อเพื่อนร่วมงานทุกระดับในโอกาสต่างๆ   เป็นผู้ที่เสริมสร้างให้เกิดความร่วมไม้ร่วมมือในการขับเคลื่อนให้งานเดินไปอย่างดี   อีกทั้งประสานสัมพันธ์ให้ความเป็นหนึ่งเดียวกัน

การที่ผู้ใดมีความสามารถในการนำเพื่อนร่วมงานระดับเดียวกันนั้นเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงการมีคุณภาพในภาวะผู้นำของคนๆ นั้น  แต่ใครก็ตามที่สามารถมีภาวะในการนำคนที่อยู่เหนือเขา   สามารถมีอิทธิพลในภาวการณ์นำทั้งด้านความคิด   การโน้มน้าวจิตใจ   และสามารถนำไปสู่การตัดสินใจของผู้นำระดับสูงกว่าตนต้องนับว่าคนๆ นี้เป็นยอดผู้นำ

ผมได้เรียนรู้ว่า   เราจะไม่สามารถที่จะก้าวสู่ภาวะผู้นำระดับสูงได้เลยถ้าเราไม่เห็นความสำคัญที่จะมีภาวะผู้นำในการนำเพื่อนร่วมงานระดับเดียวกัน   กับคนที่ทำงานที่อยู่ระดับเหนือตนเอง   แล้วเราจะเสริมสร้างภาวะของการเป็นผู้นำที่มีอิทธิพลต่อเพื่อนร่วมงานระดับเดียวกัน   และผู้นำที่อยู่ระดับสูงกว่าเราได้อย่างไร?

ถ้าต้องการประสบความสำเร็จในการนำเพื่อนร่วมงานในระดับเดียวกัน และ ผู้นำในระดับที่สูงกว่าเราสิ่งที่ต้องหลีกเลี่ยงให้ได้คือ   ทำอย่างไรที่ไม่เป็นการสร้างการ “แข่งหรือเขี่ย”   “เบียดหรือบัง” ความคิดของเพื่อนร่วมงาน  

ตรงกันข้ามหาทางที่จะหนุนเสริมความคิดของเพื่อนร่วมงานให้เด่นดังชัดเจนยิ่งขึ้น   เราต้องเป็นผู้ที่สามารถสร้างความชัดเจนให้กับความคิดของเพื่อนร่วมงาน   แล้วหนุนเสริมให้ความคิดนั้นนำไปสู่การกระทำของกลุ่มที่มุ่งสู่ความสำเร็จตามวัตถุประสงค์และเป้าหมาย  

ประสบการณ์สอนผมว่า  การที่มัวเสนอความคิดแข่งเพื่อเขี่ยความคิดของเพื่อนร่วมงานให้ตกไป  หรือ เบียดแล้วบังความคิดของเพื่อนร่วมงานเพื่อให้ความคิดของตนเองเด่นขึ้นนั้น  สร้างแต่ผลเสียกับเสียแก่ภาวะผู้นำของเราทั้งนั้น    ผู้คนรอบข้างจะเห็นภาวะผู้นำของเรามีพลังอิทธิพลที่เด่นชัดขึ้น   เมื่อเราเล่นบทบาทภาวะผู้นำที่หนุนเสริมเพิ่มพลังแก่เพื่อนร่วมงาน

ประการต่อมาให้เราขยายวงความสัมพันธ์ของเราให้กว้างไกลขึ้น   ผู้นำที่จะมีอิทธิพลในการนำที่ขยายวงกว้างขึ้นเมื่อเขาเปิดตัวพบปะสัมพันธ์กับผู้คนใหม่ๆ   ผู้นำที่มีอิทธิพลในวงการทำงานจะเชื่อมสัมพันธ์เครือข่ายงานต่างๆ แล้วเชื่อมโยงกับเพื่อนร่วมงานในองค์กรของตน   เชื่อมโยงเครือข่ายทางความคิดให้หลากหลาย   หาทางแนะนำเพื่อนร่วมงานของท่านกับเครือข่ายงานที่ท่านมีความสัมพันธ์ด้วย   แล้วหาทางให้เพื่อนร่วมงานได้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่ท่านมีกับเครือข่ายที่อยู่นอกองค์กรเหล่านี้เมื่อมีโอกาสเหมาะสม

ผู้ที่มีภาวะผู้นำที่มีอิทธิพลต่อเพื่อนร่วมงานระดับต่างๆ นั้นมุ่งเน้นที่จะให้เพื่อนร่วมงานได้รับการยอมรับ ยกย่อง และได้รับชื่อเสียงจากความคิดที่เขาเสนอ   ผู้นั้นเป็นผู้นำที่กระตุ้นหนุนเสริมและเปิดโอกาสให้คนในทีมงานได้แสดงความคิดเห็น   แล้วตนเองมักแสดงความคิดเห็นภายหลัง   เพื่อหลีกเลี่ยงการช่วงชิงการสรุปความคิดของผู้อื่นให้เป็นข้อเสนอของตนเอง   แต่กลับพยายามชี้ความคิดเด่นๆ ของแต่ละคนแล้วทำหน้าที่เชื่อมโยงให้เป็นระบบคิดที่น่าสนใจเพื่อให้เป็นความคิดร่วมของเพื่อนร่วมงานที่เสนอความคิดเห็นส่วนต่างๆ ของระบบคิด   ให้คนกลุ่มนี้ได้รับ “เครดิต”  จากความคิดที่พวกเขานำเสนอ

สิ่งที่ท้าทายในกระบวนการนี้ท่านสามารถใช้นำแม้แต่ผู้นำที่อยู่ระดับเหนือท่านได้   ผู้คนร่วมงานยอมรับการนำของท่านเพราะท่านน้อมรับ สนใจ และให้คุณค่าภาวะนำทางความคิดของพวกเขา   แล้วยังช่วยเชื่อมโยงความคิดของเขาเหล่านั้นให้เป็นระบบคิดที่เด่นชัดยิ่งขึ้น   และนี่เองที่พวกเขายอมรับภาวการณ์นำของท่าน

แม้แต่เจ้านายของท่านเองด้วย  
พวกเขามีความเต็มใจให้การยอมรับนับถือในภาวะผู้นำของท่าน
ทุกวันนี้  การนำจากภาวะผู้นำระดับกลางในองค์กรของท่านเป็นอย่างไรบ้างครับ?
อย่างนี้ใครๆ ก็มีภาวะผู้นำได้ทั้งนั้น   ไม่มีตำแหน่งก็มีภาวะผู้นำได้   รวมทั้งท่านและผมด้วยครับ!

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น