20 มกราคม 2557

อย่างงี้จะสรรเสริญพระเจ้าได้อย่างไร?

อ่าน สดุดี บทที่ 89

51ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า 
ข้าพระองค์(ต้อง)ทนคำเยาะเย้ยที่ศัตรูของพระองค์ถากถาง  
เขาได้เหยียดหยามทุกย่างก้าวของผู้ที่พระองค์ทรงเจิมตั้งไว้
 52ขอถวายสรรเสริญแด่องค์พระผู้เป็นเจ้าตลอดนิรันดร!
อา​เมน และ อา​เมน
(สดุดี 89:51-52 อมต.)

เป็นการง่ายที่เราจะสรรเสริญพระเจ้าในวันที่ชีวิตเป็นไปด้วยดี  พอใจ  งดงาม
ขอบพระคุณพระเจ้า  ผมเพิ่งได้รับการเลื่อนตำแหน่ง...
ขอบพระคุณพระเจ้าคุณหมอบอกว่าผลการตรวจสุขภาพอยู่ในสภาพที่ดีปลอดภัย แข็งแรง...
ขอบพระคุณพระเจ้า   ผมได้คะแนน A ในวิชาที่ยากแสนยาก...
ขอบพระคุณพระเจ้า...

แต่ถ้าชีวิตมันไม่ได้เป็นไปด้วยดี  ติดขัด  ทุกข์ยากลำบากล่ะ?
จะขอบพระคุณพระเจ้าได้อย่างไร...  เมื่อรถที่เราต้องใช้ทุกวันต้องซ่อมเป็นเงินมากมาย?
จะขอบพระคุณพระเจ้าได้อย่างไร...   ที่ต้อนรับปีใหม่ด้วยซองขาว... ต้องตกงาน?
จะขอบพระคุณพระเจ้าได้อย่างไร...  เมื่อผลการตรวจสุขภาพบอกว่า...ผมเป็นมะเร็งที่ตับ?
จะขอบพระคุณพระเจ้าได้อย่างไร...  เมื่อผลการสอบวิชาคณิตศาสตร์ตกเป็นครั้งที่ 3?
จะขอบพระคุณพระเจ้าได้อย่างไร...?

พระธรรมสดุดี บทที่ 89 ได้อธิบายถึงการที่เราขอบพระคุณพระเจ้าในภาวะที่ชีวิตตกต่ำยากลำบาก  และบอกให้เราขอบพระคุณพระเจ้าไม่ว่าจะมีสภาวะชีวิตแวดล้อมแบบไหน   ยิ่งกว่านั้นเน้นให้เราขอบพระคุณพระเจ้าเป็นนิตย์ตลอดนิรันดร์   ในข้อที่ 1-2  ผู้ประพันธ์สดุดีบทนี้สรรเสริญพระเจ้าถึงความรักมั่นคงของพระองค์   ยิ่งกว่านั้นในข้อที่ 5 กล่าวว่า  ฟ้าสวรรค์จะยกย่องสรรเสริญการอัศจรรย์ และ ความสัตย์ซื่อของพระองค์   ในข้อ 9   กล่าวถึงการที่พระเจ้าทรงปกครองและควบคุมความเป็นไปในสภาวะแวดล้อมต่างๆ   ผู้ประพันธ์สดุดีบทนี้สรรเสริญถึงความสัตย์ซื่อต่อพระสัญญาที่พระองค์มีต่อราชบัลลังก์ของกษัตริย์ดาวิด   ที่จะดำรงต่อไปไม่สิ้นสุด (ข้อ 19-37)

จากนั้น ผู้ประพันธ์สดุดีบทนี้กล่าวหักมุมว่า   “แต่บัดนี้ พระองค์ทรงทอดทิ้งและปฏิเสธ...ทรงพระพิโรธต่อผู้ที่พระองค์ทรงเจิมไว้... ทรงยกเลิกพันธสัญญา...” (ข้อ 38-39)   จนกระทั่งในข้อที่ 46  ผู้ประพันธ์สดุดีร้องออกมาว่า  “...พระองค์จะซ่อนองค์อยู่นานเท่าใด?  เป็นนิตย์หรือ?...” และในข้อก่อนสุดท้าย   ท่านร้องทูลว่า“ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า  ข้าพระองค์(ต้อง)ทนคำเยาะเย้ยที่ศัตรูของพระองค์ถากถาง   เขาได้เหยียดหยามทุกย่างก้าวของผู้ที่พระองค์ทรงเจิมตั้งไว้” (ข้อ 51 อมต.)

แต่เมื่ออ่านข้อต่อไปต้องแปลกใจ   เป็นน้ำเสียงที่เปลี่ยนไป   ผู้ประพันธ์สดุดี สรุปบทเพลงของตนว่า  “ขอถวายสรรเสริญแด่องค์พระผู้เป็นเจ้าตลอดนิรันดร!   อาเมน และ อาเมน” (ข้อ 52 อมต.)  

อะไรนะ...  จะให้สรรเสริญพระเจ้าที่ยอมให้ประชากรของพระองค์ต้องทนทุกข์ยากลำบาก   แล้วปล่อยให้ศัตรูข่มเหงประชากรของพระองค์อย่างนั้นหรือ?    แล้วพระเจ้าที่ประชากรยกย่องว่ามีความรักมั่นคงไม่ผันแปรหายหน้าไปไหน?   จะให้สรรเสริญพระเจ้าองค์นี้ได้อย่างไร?

แน่นอน   ผู้ประพันธ์สดุดีบทที่ 89 บอกกับเราเช่นนั้น  โดยไม่มีคำอธิบาย   หรือไม่มีคำแก้ตัวใดๆ
ใช่เป็นการลงท้ายบทเพลงสดุดีที่ไม่ได้ให้เหตุผลใดที่จะแก้ไขสิ่งที่ขัดแย้งกันในบทเพลงนี้

ท่ามกลางความว้าวุ่นใจของผู้ประพันธ์เขาใช้เสรีในการทูลแบบตรงไปตรงมากับพระเจ้าจากก้นบึ้งแห่งจิตใจ   ถึงขนาดที่ต่อว่าพระเจ้าว่าพระองค์ทรงทอดทิ้ง และ เลิกพันธสัญญา   แต่เขากลับลงท้ายด้วยการสรรเสริญพระเจ้า และให้สรรเสริญตลอดไปตลอดนิรันดร

สำหรับคริสตชนแล้ว   ท่ามกลางชีวิตที่เจ็บปวด และ ความทุกข์ยากลำบาก ให้เรามีชีวิตที่ยกย่องสรรเสริญองค์พระผู้เป็นเจ้า   เมื่อท่านไม่สามารถรู้ได้ว่าพระเจ้าจะทรงกระทำเช่นไรในสภาวะชีวิตที่ท่านกำลังเผชิญอยู่   จงสรรเสริญพระเจ้า   และแม้ว่าเรารู้สึกว่าพระเจ้าอยู่ห่างไกลจากชีวิตของเราในตอนนี้ก็ให้เราสรรเสริญพระเจ้า

ที่กล่าวมานี้   ไม่ได้บอกว่าเป็นสิ่งที่เราจะสามารถปฏิบัติได้ง่ายๆ   พูดกันแบบตรงไปตรงว่า   นี่เป็นสิ่งที่ปฏิบัติได้ยากสุดๆ  พระธรรมสดุดีในวันนี้ท้าทายเราให้ทำในสิ่งที่ไม่ใช่ธรรมดา   ที่จะให้เรามีชีวิตที่ยกย่อง เทิดทูน สรรเสริญพระเจ้าในทุกสถานการณ์ชีวิต  และตลอดเวลา   ไม่ว่าอะไรเกิดขึ้นแก่ชีวิตของเราให้เรามีชีวิตที่ยกย่อง สรรเสริญพระเจ้า

ประเด็นสำหรับไตร่ตรองใคร่ครวญ

ในวันนี้  ถ้าท่านต้องเผชิญหน้ากับความทุกข์ยากลำบาก  และความไม่พอใจในชีวิตที่เป็นอยู่   ท่านจะสามารถมีชีวิตที่ยกย่อง เทิดทูน ให้พระเจ้าทรงเป็นเอกเป็นใหญ่ในชีวิตของท่านได้หรือไม่?   ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น?   อะไรที่จะช่วยให้เราสามารถมีชีวิตที่ยกย่อง ให้เกียรติ และสรรเสริญพระเจ้าทั้งๆ ที่ชีวิตของเราตกอยู่ท่ามกลางความทุกข์ยากลำบาก และ ความสับสนหมดแรง?

ใคร่ครวญภาวนา

ข้าแต่พระเจ้าเป็นการไม่ยากเย็นนักที่ข้าพระองค์จะสรรเสริญพระองค์   เมื่อชีวิตเป็นไปด้วยดี   แต่เป็นการยากยิ่งที่จะสรรเสริญพระองค์ในเวลาที่ชีวิตต้องพบกับความทุกข์ยากลำบาก   บ่อยครั้งเหลือเกิน  การนมัสการ การยกย่องสรรเสริญมักขึ้นอยู่กับอารมณ์และสถานการณ์แวดล้อมชีวิตของข้าพระองค์เอง   แทนที่จะมีชีวิตที่ยกย่อง สรรเสริญพระองค์เพราะความรักมั่นคงที่ไม่แปรเปลี่ยนของพระองค์

โปรดเมตตายกโทษข้าพระองค์ ที่มิได้ยกย่องสรรเสริญพระองค์ในทุกสถานการณ์ชีวิต   เพราะความว้าวุ่นสับสนจากอิทธิพลของสถานการณ์ชีวิตที่ประสบพบเจอ   แล้วทำให้สับสนไม่พอใจที่พระองค์ไม่ได้ทำตามใจข้าพระองค์

ในวันนี้ข้าพระองค์ขอมีชีวิตที่ยกย่องสรรเสริญพระองค์  เพราะความรักมั่นคง และ ความสัตย์ซื่อของพระองค์  และเชื่อไว้วางใจในแผนการและเวลาของพระองค์สำหรับข้าพระองค์

ขอให้พระคุณของพระองค์โปรดช่วยข้าพระองค์ที่จะมีชีวิตที่ยกย่องสรรเสริญพระองค์ในทุกเวลา   ยกย่องเทิดทูนพระองค์ในทุกสถานการณ์ชีวิต   อาเมน

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น