17 มกราคม 2557

“...ให้ข้าฯวางดาบปืนลง...”

ตอนหนึ่งในเพลง “ให้ข้าฯเป็นเช่นเชลย”   เพลงไทยนมัสการบทที่ 138  กล่าวไว้ว่า
ให้ข้าเป็นเช่นเชลย   แล้วข้าจะได้เป็นไท
บังคับข้าฯให้วางดาบปืนลง   ข้าฯคงเป็นผู้มีชัย
...

เปาโลเข้าใจเช่นกันว่าพระเจ้าทรงประทาน “เครื่องมือ” ที่เราจะใช้ในการสร้างสันติ   “เครื่องมือ” ที่กล่าวนี้รวมไปถึง พระวจนะของพระเจ้า  การภาวนาอธิษฐาน  สัจจะความจริง   ความชอบธรรม  พระกิตติคุณ   ความเชื่อศรัทธา  ความรัก  ความชื่นชมยินดี  สันติสุข  ความอดทนนาน  การกระทำที่เป็นคุณ   ความเมตตากรุณา   ความดี  ความสัตย์ซื่อ  ความสุภาพอ่อนน้อมถ่อมตน   และการรู้จักการควบคุมตนเอง (เอเฟซัส 6:10-18; กาลาเทีย 5:22-23)

หลายต่อหลายคนกลับมีความรู้สึกว่า  “เครื่องมือ” ที่จะสร้างเสริมสันติเหล่านี้ดูมันอ่อนแอ  ไร้พลัง  คงไม่เป็นประโยชน์และเกิดผลอันใดเมื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาตัวจริงที่เราเผชิญทุกเมื่อเชื่อวัน   แต่เราพึงตระหนักว่า  “เครื่องมือ” เหล่านี้พระเยซูคริสต์ทรงใช้ในการปกป้องโจมตีอำนาจของซาตาน และ เอาชนะอำนาจชั่วแห่งโลกนี้  และรวมถึงองค์พระวิญญาณบริสุทธิ์ที่เป็นพลังในชีวิตของเราที่ช่วยเราในการเผชิญหน้ารับมือกับอำนาจชั่วแห่งโลกนี้ด้วย  (เช่น มัทธิว 4:1-11;  11:28-30; ยอห์น 14:15-17)

พระเยซูคริสต์ทรงเป็นแบบอย่างแก่เราในการผจญกับอำนาจชั่วด้วย “เครื่องมือ” เหล่านี้แทนอาวุธยุทโธปกรณ์แห่งโลกนี้   เพื่อการพลิกฟื้นเสริมสร้างแผ่นดินของพระเจ้า   ในฐานะที่เราเป็นคริสตชนที่มีเป้าหมายตามพระประสงค์ของพระคริสต์ในการนำแผ่นดินของพระเจ้าให้เกิดขึ้นเป็นจริงในโลกนี้   เราก็จะใช้ “เครื่องมือ” ชุดเดียวกันกับพระคริสต์เพื่อเสริมสร้างชุมชนแห่งแผ่นดินของพระเจ้า

เมื่อท่านต้องเผชิญหน้าพบกับความขัดแย้งท่านใช้เครื่องมือชุดไหนในการจัดการกับความขัดแย้งดังกล่าว?

เมื่อเราเป็นคริสตชน  เรากระทำพระราชกิจของพระคริสต์ที่ทรงมอบหมายแก่เราคือเป็นทูตที่เสริมสร้างการคืนดีกับศัตรู   เราจำเป็นที่จะต้องเผชิญหน้ากับศัตรูของเราด้วยการ “ยอมวางอาวุธและเล่ห์เหลี่ยมแห่งโลกนี้”  ไม่ว่าจะเป็นอาวุธแห่งโลกนี้   หรือ วิธีการแบบอำนาจชั่ว   มุ่งแต่ปกป้องเพื่อความปลอดภัยหรือประโยชน์แห่งตนเอง  ด้วยการใช้ความโกรธ  การผยองพองตัว  หรือแม้แต่การนินทาว่าร้ายคนอื่น   แต่พระคริสต์ให้เราใช้  “เครื่องมือ” จากเบื้องบน เช่น ความรักเมตตา  สันติสุข  ความอดทนนาน   ความดี  และการรู้จักบังคับตนเอง

ให้เราใช้เวลาในการใคร่ครวญพระธรรม โรม 12:14-21   ว่า “เครื่องมือ” แห่งการสร้างเสริมการคืนดีและสันติของคริสตชนนั้นมีอะไรบ้าง   แตกต่างจาก “อาวุธ” แห่งโลกนี้อย่างไรบ้าง
14จง​อวย​พร​แก่​คน​ที่​เคี่ยว​เข็ญ​ท่าน จง​อวย​พร อย่า​แช่ง​ด่า​เลย
15 จง​ชื่น​ชม​ยินดี​กับ​ผู้​ที่​มี​ความ​ชื่น​ชม​ยินดี จง​ร้อง​ไห้​กับ​ผู้​ที่​ร้อง​ไห้
16จง​เป็น​น้ำ​หนึ่ง​ใจ​เดียว​กัน อย่า​ใฝ่​สูง แต่​ยอม​สมา​คม​กับ​คน​ต่ำ​ต้อย อย่า​ถือ​ว่า​ตัว​
17อย่า​ทำ​ชั่ว​ตอบ​แทน​ชั่ว​แก่​ใคร​เลย แต่​จง​มุ่ง​ทำ​สิ่ง​ที่​ใครๆ ก็​เห็น​ว่า​ดี
18ถ้า​เป็น​ได้ เท่า​ที่​เรื่อง​ขึ้น​อยู่​กับ​ท่าน จง​อยู่​อย่าง​สงบ​สุข​กับ​ทุก​คน
19นี่แน่ะ ท่าน​ผู้​เป็น​ที่​รัก​ของ​ข้าพเจ้า อย่า​แก้​แค้น แต่​จง​มอบ​การ​นั้น​ไว้ แล้ว​แต่​พระ​เจ้า​จะ​ทรง​ลง​โทษ เพราะ​มี​คำ​เขียน​ไว้​ใน​พระคัมภีร์ว่า องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า​ตรัส​ว่า การ​แก้​แค้น​เป็น​ของ​เรา เรา​เอง​จะ​ตอบ​แทน” 
20แต่​ว่า ถ้า​ศัตรู​ของ​ท่าน​หิว จง​ให้​อา​หาร​เขา​รับ​ประ​ทาน ถ้า​เขา​กระ​หาย​น้ำ​ก็​จง​ให้​น้ำ​เขา​ดื่ม เพราะ​ว่า​การ​ทำ​เช่น​นั้น จะ​ทำ​ให้​เขา​รู้สึก​ตัว​และ​กลับ​มา​คืน​ดี” 
21 อย่า​ให้​ความ​ชั่ว​ชนะ​เรา​ได้ แต่​จง​ชนะ​ความ​ชั่ว​ด้วย​ความ​ดี (ฉบับมาตรฐาน)

ในการสร้างสันติภาพแบบพระคริสต์   เราคงไม่พยายามสอนการใช้อาวุธยุทโธปกรณ์แห่งโลกนี้แก่ผู้คนที่ต้องเผชิญหน้ากับความอยุติธรรม   ด้วยคำแก้ตัวว่า เพื่อพวกเขาจะสามารถปกป้องชีวิตของตนเองได้?   และในนามของผู้สร้างสันติแห่งโลกนี้?

อย่าอ้าง “การสร้างสันติภาพ” ในพระนามพระคริสต์   ที่ตกเป็นเครื่องมือของพวก “ธุรกิจสันติภาพ”  และ “มหาอำนาจชั่วแห่งสันติภาพ”

ในการสร้างสันติภาพแบบพระคริสต์  เราเป็นสะพานสร้างการคืนดี   ยอมทอดชีวิตของเราลงเพื่อให้ผู้คนสามารถเดิมข้ามพบปะ  คืนดี  ประสานสัมพันธ์กัน   ในฐานะทูตของพระคริสต์

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น