03 มกราคม 2557

ปณิธานปีใหม่... ทูตแห่งการคืนดีของพระคริสต์

17 ฉะนั้น​ถ้า​ใคร​อยู่​ใน​พระ​คริสต์ เขา​ก็​เป็น​คน​ที่​ถูก​สร้าง​ใหม่​แล้ว
สิ่ง​สาร​พัด​ที่​เก่าๆ ก็​ล่วง​ไป นี่​แน่ะ​กลาย​เป็น​สิ่ง​ใหม่​ทั้ง​นั้น

18 สิ่ง​ทั้ง​หมด​นี้​เกิด​จาก​พระเจ้า ผู้​ทรง​ให้​เรา​คืน​ดี​กับ​พระ​องค์​โดย​ทาง​พระ​เยซู​คริสต์
และ​ประ​ทาน​พันธ​กิจ​ใน​เรื่อง​การ​คืน​ดี​นี้​แก่​เรา

19 คือ​พระ​เจ้า​ทรง​ให้​โลก​นี้​คืน​ดี​กับ​พระ​องค์​โดย​พระ​คริสต์ ไม่​ทรง​ถือ​โทษ​ใน​ความ​ผิด​ของ​พวก​เขา
และ​ทรง​มอบ​เรื่อง​ราว​การ​คืน​ดี​นี้​ให้​เรา​ประกาศ

20 เพราะ​ฉะนั้น​เรา​จึง​เป็น​ทูต​ของ​พระ​คริสต์​โดย​ที่​พระ​เจ้า​ทรง​ขอ​ร้อง​ท่าน​ทั้ง​หลาย​ผ่าน​ทาง​เรา
เรา​จึง​วิง​วอน​ท่าน​ใน​นาม​ของ​พระ​คริสต์​ให้​คืน​ดี​กับ​พระ​เจ้า
(2โครินธ์ 5:17-20 มตฐ.)

สำหรับเปาโลแล้ว   ผู้สร้างสันติที่แท้จริงนั้นเกิดขึ้นได้เพราะ  ลักษณะเฉพาะในตัวของคนๆ นั้นที่ได้รับการเสริมสร้างจากพระลักษณะของพระเยซูคริสต์เป็นพลังกระตุ้นนำและเสริมหนุนให้เขาคนนั้นเป็นผู้สร้างสันติอย่างแท้จริง   ลักษณะเฉพาะที่ได้รับการเสริมจากพระลักษณะของพระคริสต์นั้นมาจากรากฐานความเชื่อศรัทธาในพระคริสต์ของคนๆ นั้น

คนๆ นั้นเมื่อได้รับการปลดปล่อยให้หลุดรอดออกจากอำนาจแห่งความบาปผิด(และความขัดแย้ง)แล้ว   เขาคนนั้นจะเกิดการคืนดีกับพระเจ้าผ่านทางพระเยซูคริสต์   ยิ่งกว่านั้นได้รับการทรงสร้างใหม่ให้มีลักษณะเฉพาะที่เป็นเหมือนพระคริสต์   และให้ใช้ลักษณะเฉพาะในชีวิตของเขาในการเป็นทูตแห่งการคืนดีของพระคริสต์

การที่เราแน่ชัดว่าเราคือใครในพระคริสต์   จะเป็นพลังกระตุ้นและเป็นแรงบันดาลใจของเราให้ยอมตายจากความเป็นคนเดิมของเรา  จากชีวิตที่เลือกหาอำนาจเพื่อตนเอง  จนตกใต้อำนาจของความบาปผิด    เราได้รับการทรงปลดปล่อยจากพระคริสต์   และมองความผิดพลาดของคนอื่นด้วยสายตาที่เมตตากรุณาและเสียสละแบบพระองค์   ยืนมั่นบนความถูกต้อง   แต่ยอมให้อภัยต่อผู้ที่กระทำให้เราได้รับความเจ็บปวดในชีวิต   รวมไปถึงคนที่ยืนกรานต่อต้านต่อสู้เรา   หรือคนที่ทำชั่วทำร้ายต่อเราและรวมถึงคู่แข่งของเราด้วย

ในสังคมโลกของปีใหม่ปีนี้  ฉาวโฉ่ไปด้วยความขัดแย้ง  แตกแยก  จนต้องแตกหักกันไปข้างใดข้างหนึ่ง   ซึ่งหลายต่อหลายคนไม่ได้มีส่วนโดยตรงในการทำให้เกิดสภาพชีวิตสังคมฉีกขาดแบ่งแยกแบ่งขั้วเช่นนั้น   แต่ทุกคนก็ต้องรับผลแห่งความแตกหักของสังคมดังกล่าว  

หลายต่อหลายคนคงภาวนาขอให้ปีใหม่นี้ได้เกิดการปรองดอง  การคืนดี   กลับมาร่วมไม้ร่วมมือ  เกิดมาช่วยเหลือหนุนเสริมกันและกัน   แต่มันก็เหมือนปณิธานปีใหม่ที่ผู้คนมักจะตั้งอกตั้งใจเมื่อถึงวันขึ้นปีใหม่  เช่น  ปีนี้ขอลดน้ำหนักลงสัก 10 กิโลกรัม   หรือปีนี้ขอทำงานกับเพื่อนร่วมงานอย่างสันติราบรื่น   แต่จนแล้วจนรอดปณิธานนั้นก็ไปได้ไม่กี่น้ำแล้วก็ถูกเก็บพับลงรอเวลาปีใหม่ของอีกปีหนึ่งที่จะมาถึงค่อยเริ่มต้นกันใหม่!

เปาโลรู้แน่และบ่งบอกชี้ชัดว่า   การเปลี่ยนแปลงชีวิตและการเปลี่ยนสังคมโลกนั้นมันมิได้อยู่ที่เราจะมี “ปณิธาน”  แล้วการทุ่มเท อดทน พยายามทำตามปณิธานนั้น   แต่ในความจริงแล้ว   ธรรมชาติในความเป็นคนของเราแม้ว่าในขณะที่เราพยายามที่จะทำดีที่สุด   ความตั้งใจดีของเราก็ต้องสะดุดและล้มลงในที่สุด   ทั้งนี้ก็เพราะเราพยายามที่จะเปลี่ยนความเป็นตัวตนของเราที่เป็นอยู่ในเวลานี้ด้วยพลังความสามารถของเราเอง   แทนที่ลักษณะชีวิตภายในของเราจะได้รับการทรงแก้ไขเปลี่ยนแปลงและสร้างใหม่ให้มีชีวิตตามบุคลิกลักษณะของพระคริสต์ก่อน   การเปลี่ยนแปลงในชีวิตของเราจึงจะเกิดขึ้นได้   การที่เราจะมีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงขององค์กร  ชุมชน  สังคมโลกนั้น   ต้องเริ่มต้นจากการที่เราได้รับการเปลี่ยนแปลงบุคลิกลักษณะตัวตนชีวิตของเราจากพระคริสต์ให้เหมือนกับพระองค์ก่อนจึงจะเกิดพลังไหลล้นทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งในชีวิตส่วนบุคคล และนำสู่การเปลี่ยนแปลงชุมชน  และ สังคมต่อไป

การรับการเปลี่ยนแปลงบุคลิกลักษณะชีวิตของเราที่เกิดจากพระคริสต์คือ   การที่เราได้รับการทรงไถ่ถอนปลดปล่อยให้เราหลุดรอดออกจากอำนาจชั่วร้ายของบาปผิด   จากนั้นพระองค์ประทานให้องค์พระวิญญาณสถิตอยู่ในชีวิตของเรา   องค์พระวิญญาณนี้แหละจะเป็นพลังในการขับเคลื่อนชีวิตของเราให้เป็นไปตามพระประสงค์ของพระคริสต์   และด้วยพลังแห่งพระวิญญาณบริสุทธิ์องค์นี้เองที่เริ่มเปลี่ยนแปลงและเสริมสร้างชีวิตของเราขึ้นใหม่ให้มีบุคลิกลักษณะชีวิตเป็นเหมือนพระคริสต์มากยิ่งขึ้นทุกวัน  และวันต่อวัน

ปณิธานปี 2014 ของเราเป็นการทรงเรียกของพระเจ้าในสถานการณ์ที่สับสนวุ่นวายในสังคมประเทศไทยให้เป็น “ผู้สร้างการคืนดี”   ซึ่งการเป็นผู้สร้างการคืนดีผ่านชีวิตของเราจะเกิดขึ้นเป็นจริงได้นั้น   เป็นสิ่งที่เกิดจากบุคลิกลักษณะเฉพาะของพระคริสต์ที่เราได้รับการทรงสร้างใหม่ให้เป็นผู้สร้างการคืนดีแบบพระคริสต์   หรือกล่าวในอีกทางหนึ่งคือ  เราไม่สามารถเป็นผู้สร้างการคืนดีแบบพระคริสต์ด้วยตัวเราและความสามารถของเราเองได้

เราสามารถเรียนรู้ว่า  ถ้าจะให้ปณิธานแห่งการเป็นผู้สร้างการคืนดีเกิดเป็นจริงได้ในชีวิตปีใหม่ปี 2014 ของเรานั้น   เราต้องเลียนแบบจากชีวิตการเป็นผู้สร้างการคืนดีของพระคริสต์ ในฐานะที่เราเป็นประชากรของพระเจ้าโดยผ่านการยอมตายและการเป็นขึ้นใหม่ของพระคริสต์   เราเชื่อว่าเราได้รับการทรงเรียกที่จะตอบสนองต่อความขัดแย้งทั้งในครอบครัว  ในองค์กร  ในชุมชน  ในคริสตจักรและในประเทศ  และสังคมโลก   ด้วยวิธีการที่แตกต่างไปจากวิธีการตามกระแสสังคมโลกในการแก้ไขความขัดแย้ง   

ยิ่งกว่านั้นเรายังเชื่ออีกด้วยว่า ท่ามกลางความขัดแย้งเป็นโอกาสที่เราจะสำแดงชีวิตที่นำการสรรเสริญยกย่องมาสู่องค์พระผู้เป็นเจ้า   เป็นโอกาสที่เราจะใช้ทั้งชีวิตในการรับใช้พระคริสต์ท่ามกลางคนรอบข้าง   แล้วเป็นการนำไปสู่การมีชีวิตที่เติบโตขึ้นเป็นเหมือนพระองค์   ดังนั้น  เพื่อเป็นการตอบสนองต่อความรักเมตตาและเสียสละของพระคริสต์  และการพึ่งพาในพระคุณของพระเจ้า   เราขอถวายและทุ่มเทชีวิตของเราในการตอบสนองต่อความขัดแย้งในชีวิตและสังคม   ด้วยกำลังที่หนุนเสริมจากพระวิญญาณบริสุทธิ์   ตามแบบอย่างการตอบสนองความขัดแย้งแบบพระคริสต์

เพราะเรายังเป็นคนที่มีความจำกัด  มีความอ่อนแอ มักล้มลงในสังคมโลกที่ผิดพลาดล้มเหลว   เราอาจจะยังต้องประสบพบกับการล้มลงทั้งๆ ที่เราแสวงหาทางสร้างสันติตามปณิธานของเราในปีนี้ก็ตาม   แต่เราจะไม่ยอมย่อท้อ เสียใจ  เพราะเรามีพระสัญญาของพระเจ้าที่ว่า “...พระ​องค์​ผู้​ทรง​เริ่ม​ต้น​การ​ดี​ไว้​ใน​พวก​ท่าน จะ​ทรง​ทำ​ให้​สำเร็จจน​ถึง​วัน​แห่ง​พระ​เยซู​คริสต์” (ฟิลิปปี 1:6 มตฐ.) ดังนั้น แม้เราจะล้มกี่ครั้งเราก็จะลุกขึ้นด้วยกำลังจากเบื้องบน

ในปีใหม่นี้ขอท่านโปรดมั่นใจเถิดว่า
พระเจ้าทรงเรียกท่านให้ท่านเป็น “ทูตแห่งการคืนดี” ของพระองค์
พระองค์จะทรงหนุนเสริมเพิ่มพลังแก่ท่านในทุกสถานการณ์ที่ทรงเรียกท่านให้สร้างการคืนดี
และทรงเตรียมพร้อมทุกอย่างที่จำเป็นสำหรับท่านที่จะร่วมในพระราชกิจแห่งการคืนดีของพระองค์

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น