06 มกราคม 2557

ท่านอยากได้รับเกียรติยศและศักดิ์ศรีไหม?

ความสุขุมรอบคอบจะทำให้คนเราอดทน
และเกียรติยศของเขา  คือการให้อภัยความผิดของคนอื่น
                                                                                      (สุภาษิต 19:11 อมต.)

เมื่อเรายอมที่จะมองข้ามความผิดแล้วให้อภัยต่อคนอื่น   เรากำลังสะท้อนชีวิตตามพระฉายาของพระเจ้าที่ทรงให้อภัยความบาปผิดแก่เราเองเป็นพิเศษ

8 องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงเมตตาและทรงพระคุณ
ทรงพระพิโรธช้าและเปี่ยมด้วยความรักมั่นคง

9 พระองค์จะไม่ทรงกล่าวโทษอยู่เสมอ
หรือทรงพระพิโรธเป็นนิตย์

10 พระองค์ไม่ได้ทรงกระทำแก่เราอย่างสาสมกับบาปของเรา
หรือลงโทษอย่างสาหัสอย่างสาสมกับความชั่วช้าของเรา
(สดุดี 103:8-10 อมต.)

ในช่วงเวลาเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่   ท่านอาจจะมีประสบการณ์ของ “การได้รับ” ในหลายสิ่งหลายอย่าง   ไม่ว่าจะเป็นขนมที่ท่านชอบ   อาหารที่อร่อย   งานเลี้ยงที่หรูหรา   ของขวัญที่ถูกใจ  แต่บทความนี้ไม่ได้หมายถึงการได้รับในทำนองนี้  

แต่เรากำลังพูดถึงประสบการณ์ของการได้รับ “เกียรติยศ และ ศักดิ์ศรี” ในการดำเนินชีวิต
คริสตชน

ในทุกเทศกาลปีใหม่   เรามักจะตั้งปณิธานและรายการที่เราตั้งใจจะทำ  หรือ  รายการปณิธานสภาพชีวิตที่เราต้องการจะเป็นใช่ไหมครับ?   ท่านมีโอกาสถามเพื่อนสนิท  หรือ  คนใกล้ชิด  หรือแม้แต่คนข้างตัว  และตัวของเราเองว่า  

ปณิธานชีวิตของเราปีนี้คืออะไร?   ได้เริ่มต้นลงมือทำสู่ความสำเร็จแล้วหรือยัง?
แต่ผมคาดว่า มีเพียงไม่กี่คนกระมังที่ตั้งปณิธานปีนี้ว่า  

“ฉันจะ มองข้าม แล้ว ให้อภัย ความผิดของคนอื่น”  ในปีนี้!

โปรดสังเกตว่า   ผู้เขียนพระธรรมสุภาษิตได้ชี้แจ้งแก่เราว่า   เมื่อเรายอมที่จะมองข้ามและอภัยความผิดของคนอื่น   การทำเช่นนั้นได้นำเอาศักดิ์ศรีและเกียรติยศมาให้แก่เรา   เราได้รับประสบการณ์ของการได้รับ   และที่เราได้รับเกียรติยศที่สำคัญในชีวิตเพราะการที่เราสะท้อนภาพชีวิต(พระฉายา)การทรงอภัยโทษที่พระเจ้าให้แก่เรา   เฉกเช่นที่พระองค์ทรงได้รับเกียรติยศยกย่องเพราะพระองค์ทรงเมตตาอภัยโทษแก่คนที่กระทำความบาปผิด

ท่านต้องการได้รับเกียรติยศและศักดิ์ศรีในชีวิตของท่านไหม?

ด้วยความอดทนของเรา และ ยอมที่จะมองข้ามและให้อภัยความผิดของผู้อื่น   เรากำลังมีชีวิตที่ทำให้เกิดการยกย่องสรรเสริญพระนามของพระเจ้าองค์สูงสุดบนแผ่นดินโลกนี้   เพราะ...

เรากำลังนำผู้คนให้เข้าใกล้ชิดสนิทรู้จักกับองค์พระผู้เป็นเจ้า  

เรากำลังดำเนินชีวิตที่รักเมตตากรุณาตามแบบอย่างของพระคริสต์  

เราเป็นผู้สร้างสันติและการคืนดี  

เรากำลังนำผู้คนให้เข้าไปอยู่ภายใต้การครอบครองในแผ่นดินของพระเจ้า

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น