27 มกราคม 2557

ผู้นำที่หนุนเสริมเพิ่มคุณค่าคนรอบข้าง

มงกุฎ และ ไม้ธารพระกรหรือคทา   ราชบัลลังก์และพระมหาราชวัง   อำนาจการปกครองและความมั่งคั่งร่ำรวย   คำพวกนี้เป็นคำใช้กับราชบัลลังก์ในยุคกลาง

ชื่อเสียงเกียรติยศ และ พิธีรีตอง   ความโอ่อ่าสง่างามและลีลารูปแบบ   เป็นที่นิยมชมชอบของประชาชนและช่างภาพข่าวสังคม   คำพวกนี้เราใช้กับเจ้านายที่ทันสมัย

รุ่งริ่งพะรุงพะรังและคนเลี้ยงแกะ   คอกสัตว์และรางหญ้า   ความถ่อมตนและการเป็นคนรับใช้   คำพวกนี้เราใช้ในเทศกาลเฉลิมฉลองการบังเกิดของกษัตริย์องค์ใหม่ในเทศกาลคริสต์มาส

พระเยซูคริสต์แห่งนาซาเร็ธมิได้มีชีวิตอยู่เพื่อรับการปรนนิบัติ  แต่พระองค์เกิดมาเพื่อรับใช้คนอื่น   พระองค์ประทานชีวิตของพระองค์เพื่อคนอื่น   แบบอย่างชีวิตที่ธรรมดาเรียบง่ายของพระองค์ได้สื่อสารถึงสัจจะความจริงที่ลุ่มลึกกินใจที่ว่า  

“ความเป็นผู้นำมิได้วัดกันที่ว่าคนๆ นั้นก้าวหน้าไปแค่ไหน   แต่อยู่ที่ว่าคนๆ นั้นช่วยให้คนอื่นมีชีวิตที่ก้าวหน้าแค่ไหนต่างหาก”
เราจะหนุนเสริมเพิ่มคุณค่าแก่ผู้อื่นอย่างไร?

1)    เราเพิ่มคุณค่าแก่ผู้อื่นเมื่อเราให้คุณค่าแก่ผู้อื่นอย่างจริงใจ

ไม่ว่าคนนั้นจะเป็นผู้นำในระดับไหนก็ตาม   ผู้นำที่หนุนเสริมเพิ่มคุณค่าแก่ผู้อื่นเป็นคนที่เชื่อวางใจในคนที่ตนเองนำ  ก่อนที่เพื่อนร่วมงานจะเชื่อวางใจในตัวผู้นำเสียอีก    เขาเป็นผู้นำที่รับใช้ลูกน้องมากกว่าการเป็นผู้นำที่รอรับการรับใช้บริการจากลูกน้อง   สาวกของพระเยซูคริสต์ติดตามพระองค์ก่อนพวกเขาจะเชื่อว่าพระองค์เป็นพระเมสสิยาห์  ทำไมหรือ?   เพราะพระเยซูคริสต์ได้เห็นและเชื่อมั่นในศักยภาพของสาวกแต่ละคนก่อน   และเชื่อในความสามารถที่สาวกจะมีชีวิตที่มีพลังต่อคนอื่นๆ ได้

2)    เราเพิ่มคุณค่าแก่ผู้อื่นเมื่อเราทำตัวเองให้เป็นคุณค่าแก่คนอื่น

หลักฐานเอกสารในประวัติศาสตร์ไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับชีวิตและกิจการงานของพระเยซูมากสักเท่าใดนักในช่วงที่พระองค์เป็นวัยรุ่น หรือ ช่วงอายุ 20 ปี   เพียงแต่บอกว่า  “พระ​เยซู​เจริญ​ขึ้น​ใน​ด้าน​สติ​ปัญ​ญา​และ​ด้าน​ร่าง​กาย เป็น​ที่​ชอบ​ต่อ​พระ​พักตร์​พระ​เจ้า​และ​ต่อ​หน้า​คน​ทั้ง​หลาย​ด้วย” (ลูกา 2:52 มตฐ.)   การที่จะหนุนเสริมเพิ่มคุณค่าแก่ผู้อื่นขึ้นอยู่กับความคิดที่ว่า  คนๆ นั้นมีคุณค่าในตนเองในเรื่องนั้นๆ จึงจะหนุนเสริมและเพิ่มคุณค่าให้แก่คนอื่นได้   เราไม่สามารถหนุนเสริมเพิ่มคุณค่าแก่คนอื่นได้  ถ้าตัวเราเองยังไม่มีคุณค่าประการดังกล่าว   การเติบโตขึ้นและมีพลังในคุณค่าด้านนั้นๆ จะนำหน้าคนนั้นและมีอิทธิพลต่อชีวิตคนรอบข้าง

3)    เราเพิ่มคุณค่าแก่ผู้อื่นเมื่อรู้ถึง และ ตอบสนองต่อความจำเป็นต้องการของผู้อื่น

ในฐานะผู้นำ  เป็นการอันตรายอย่างยิ่งที่ผู้นำจะสร้างความพอใจและให้คนอื่นนิยมตนเองด้วยสิ่งที่ผู้คน “อยากได้ใคร่มี” (หรือที่เราเรียกว่า “ประชานิยม” ในปัจจุบัน)   เราจำเป็นต้องออกห่างจากการทำตัวเพื่อหาคะแนนเสียงประชานิยม   แต่อย่างไรก็ตามเป็นความจำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องใส่ใจสิ่งที่เป็นความจำเป็นของผู้คน   คือความจำเป็นที่แต่ละคนจะต้องได้รับการยอมรับ  ได้รับเกียรติ   จำเป็นที่ชีวิตการทำงานของเขาจะได้ทำงานอย่างมีคุณค่าในชีวิต   จำเป็นที่ทุกชีวิตจะรู้สึกว่าตนเองมีความสำคัญและคุณค่า   ในฐานะผู้นำเราต้องหนุนช่วยเขาได้พบกับความจำเป็นเหล่านี้ในชีวิต

“มี​การ​ทุ่ม​เถียง​กัน​เกิด​ขึ้น​ท่ามกลาง​พวก​สา​วก​ว่า​ใน​พวก​เขา​ใคร​ยิ่ง​ใหญ่​ที่​สุด    พระ​เยซู​ทรง​หยั่ง​รู้​ความ​คิด​ใน​ใจ​ของ​พวก​เขา จึง​ให้​เด็ก​คน​หนึ่ง​มา​ยืน​อยู่​ข้างๆ พระ​องค์    แล้ว​ตรัส​กับ​พวก​เขา​ว่า ถ้า​ใคร​ยอม​รับ​เด็ก​เล็กๆ คน​นี้​ใน​นาม​ของ​เรา คน​นั้น​ก็​ยอม​รับ​เรา และ​ใคร​ที่​ยอม​รับ​เรา คน​นั้น​ก็​ยอม​รับ​พระ​องค์​ผู้​ทรง​ใช้​เรา​มา เพราะ​คน​ที่​เล็ก​น้อย​ที่​สุด​ใน​พวก​ท่าน​คือ​คน​ที่​ยิ่ง​ใหญ่​ที่​สุด (ลูกา 9:46-48 มตฐ.)

จากพระธรรมตอนนี้   โปรดสังเกตว่าพระเยซูคริสต์ได้เห็นถึงความจำเป็นประการสำคัญที่ต้องแก้ไขของสาวกคือการผยองพองตัวอย่างโง่เขลา   พระองค์เห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องช่วยให้สาวกเข้าใจเรื่องการเป็นผู้ยิ่งใหญ่มีอำนาจอย่างถูกต้อง  พระองค์ทรงชี้แนะนำให้สาวกได้รู้และเข้าใจว่า ตนเองจะเป็นคนที่สำคัญยิ่งใหญ่ได้โดยการยอมรับคนที่ถูกมองข้ามและถูกทอดทิ้งละเลย   และมีท่าทีชีวิตที่ถ่อมรับใช้คนอื่น   พระธรรมข้อนี้ที่สร้างแรงบันดาลใจแก่ มาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ (Martin Luther King, Jr.)   ภายหลังท่านได้สรุปแก่นสารของพระธรรมตอนนี้ว่า 

“ทุกคนสามารถเป็นผู้ยิ่งใหญ่ได้  เพราะทุกคนสามารถรับใช้ผู้อื่นได้”

บทใคร่ครวญชวนคิด

การให้ชีวิต...เป็นการดำเนินชีวิตในระดับสูงสุด   เมื่อเราใช้ชีวิตของเราเพื่อนคนรอบข้าง   เราสามารถบรรลุความสำเร็จที่เราไม่สามารถซื้อหามาด้วยเงิน หรือ สร้างความพึงพอใจด้วยประชานิยม 
  • ในฐานะที่ท่านเป็นผู้นำในระดับใดก็ตาม   ท่านได้หนุนเสริมเพิ่มคุณค่าแก่ผู้อื่นในทีมงานของท่านอะไรบ้าง?
  • การที่ท่านรับใช้คนอื่นรอบข้างได้เพิ่มเสริมคุณค่าในชีวิตของท่านอย่างไรบ้าง?


ในวันนี้
ท่านจะหนุนเสริมเพิ่มคุณค่าชีวิตแก่ใคร   ในเรื่องอะไร?
ท่านจะทำอย่างไรที่จะเสริมคุณค่าชีวิตของคนๆ นั้น?

ถ้าใครยอมรับเด็กเล็กๆ คนนี้ในนามของเรา คนนั้นก็ยอมรับเรา และใครที่ยอมรับเรา คนนั้นก็ยอมรับพระองค์ผู้ทรงใช้เรามา เพราะคนที่เล็กน้อยที่สุดในพวกท่านคือคนที่ยิ่งใหญ่ที่สุด

ขอพระเจ้าโปรดอวยพระพรท่านในการหนุนเสริมเพิ่มคุณค่าแก่ผู้อื่นในพระนามของพระคริสต์

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น