10 มกราคม 2557

โปรดชี้นำทางเดินแห่งชีวิต

อ่านสดุดี 86:1-17  และ ยอห์น 1:14

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า ขอทรงสอนวิถีทางของพระองค์แก่ข้าพระองค์ 
เพื่อข้าพระองค์จะดำเนินในความจริงของพระองค์ 
ขอทรงประทานจิตใจแน่วแน่(ใจเดียว <ไม่ใช่หลายใจ> มตฐ.)
เพื่อข้าพระองค์จะยำเกรงพระนามของพระองค์  (สดุดี 86:11 อมต.)

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า   ขอพระองค์สำแดงหนทางของพระองค์แก่ข้าพระองค์
ขอทรงสอนวิถีของพระองค์แก่ข้าพระองค์  (สดุดี 25:11 อมต.)

เมื่อผมฟังเทศนาในวันอาทิตย์   ศิษยาภิบาลบางท่านมักใช้พระธรรมข้อนี้  กล่าวนำก่อนการเทศนาว่า  “ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า ขอทรงสอนวิถีทางของพระองค์แก่ข้าพระองค์  เพื่อข้าพระองค์จะดำเนินในความจริงของพระองค์  ขอทรงประทานจิตใจแน่วแน่   เพื่อข้าพระองค์จะยำเกรงพระนามของพระองค์”  (สดุดี 86:11 อมต.)

ความหมายของพระคัมภีร์ตอนนี้ในภาษาฮีบรู หมายความว่า  “ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า   โปรดสอนทางของพระองค์   เพื่อข้าพระองค์จะเดินทางแห่งความจริงของพระองค์”   การเดินในที่นี้ผู้ประพันธ์สดุดีหมายถึงการที่จะดำเนินชีวิตประจำวันทุกวันบนความจริงของพระเจ้า    ผู้เขียนสดุดีตอนนี้มิได้ทูลขอพระเจ้าให้เขาทำตามพระบัญญัติของพระเจ้าเฉพาะเมื่อเข้าเฝ้า หรือ เมื่อเข้ามาประกอบศาสนพิธีในพระวิหารของพระองค์เท่านั้น    แต่ให้ตนสามารถดำเนินชีวิตตามสัจจะความจริงที่เป็นพระประสงค์ของพระเจ้าในแต่ละวันและทุกวัน   นั่นหมายความว่า  การดำเนินชีวิตตามวิถีทางของพระเจ้ามิใช่กระทำเฉพาะเมื่อมานมัสการพระเจ้าในเช้าวันอาทิตย์ หรือ เมื่อมีพิธีนมัสการพระเจ้าเท่านั้น   แต่ให้ชีวิตของเราได้ดำเนินชีวิตตามพระประสงค์ในทุกเรื่อง ทุกวัน  ในชีวิตประจำวัน

ประโยคที่น่าสนใจประการที่สองในข้อที่ 11 นี้คือ  “ขอทรงประทานจิตใจแน่วแน่  เพื่อข้าพระองค์จะยำเกรงพระนามของพระองค์ ” (อมตธรรม)   ในฉบับมาตรฐานแปลว่า “ขอทรงรวมใจของข้าพระองค์เป็นใจเดียว...”   ท่ามกลางความสับสนวุ่นวายผู้เขียนสดุดีบทนี้ได้ทูลขอพระเจ้าทรงกระทำให้จิตใจของตนนิ่ง สงบ มีจิตใจที่เป็นหนึ่งเดียว   ซึ่งต่างจากการที่มี “หลายใจ” ในฉบับอมตธรรมใช้คำว่า ทูลขอพระเจ้ากระทำให้มีจิตใจที่แน่วแน่   มุ่งตรงที่จะเป็นจิตใจที่ยำเกรงพระเจ้า   หรือที่มีพระเจ้าทรงเป็นเป้าหมาย หรือ หลักชัยในชีวิต   นั่นหมายความว่า  ให้ทุกอย่างทุกประการที่ดำเนินในชีวิตประจำวันเป็นไปด้วยการยำเกรงในพระเจ้าทุกเรื่อง   และให้ทุกเรื่องที่ตัดสินใจ เลือก และกระทำลงไปนั้นทำให้เกิดการยกย่องและถวายพระเกียรติแด่พระเจ้า

ผู้ประพันธ์สดุดีบทนี้รู้แน่แก่ใจว่า   เราไม่สามารถที่จะกระทำสิ่งเหล่านี้ด้วยความสามารถของตนเองได้   ต้องพึ่งพิงการทรงช่วย  ทรงสอน  และการเสริมสร้างใหม่จากพระเจ้าในชีวิตและจิตใจของเรา   ดังในสุดดี 25:11 กล่าวไว้ว่า  “ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า   ขอพระองค์สำแดงหนทางของพระองค์แก่ข้าพระองค์   ขอทรงสอนวิถีของพระองค์แก่ข้าพระองค์”  (อมตธรรม)   ด้วยการทรงช่วยและทรงสร้างจากพระเจ้าเราจึงสามารถมีชีวิตตามสัจจะความจริงของพระเจ้าในแต่ละวัน   เพื่อเป็นที่ถวายยกย่องสรรเสริญพระองค์ในทุกสิ่งที่เราคิด เราตัดสินใจ  และกระทำในแต่ละวัน

สิ่งที่ผู้ประพันธ์สดุดี 86:11 ทูลขอพระเจ้าทรงกระทำเป็นจริงและสำเร็จสมบูรณ์ในพระราชกิจแห่งการกอบกู้ และ การทรงสร้างใหม่ของพระเยซูคริสต์   พระกิตติคุณยอห์นกล่าวถึงพระเยซูคริสต์ว่าเป็นพระวาทะของพระเจ้าที่เป็นรูปธรรมที่ผู้คนสามารถเห็นด้วยตา  จับต้องด้วยมือ  และสัมผัสด้วยชีวิตจิตใจ  จิตวิญญาณ  และ  ประสบการณ์ตรง  “พระ​วาทะ​ทรง​เกิด​เป็น​มนุษย์​และ​ทรง​อยู่​ท่าม​กลาง​เรา เรา​เห็น​พระ​สิริ​ของ​พระ​องค์ คือ พระ​สิริ​ที่​สม​กับ​พระ​บุตร​องค์​เดียว​ของ​พระบิดา บริ​บูรณ์​ด้วย​พระ​คุณ​และ​ความ​จริง” (ยอห์น 1:14)

ในช่วงเวลาที่เราใคร่ครวญถึงการเสด็จมาบังเกิดขององค์พระเยซูคริสต์   ขอให้พระคริสต์ที่มาบังเกิดในชีวิตของเราแต่ละคนได้เติบโตขึ้นเป็นพลังแห่งสัจจะความจริงในการดำเนินชีวิตของเราแต่ละคน   อย่าเพียงมีพระคริสต์ที่เป็น “ทารก” มาบังเกิดในชีวิตของเรา  คือที่เราเรียกตนเองว่าคริสเตียน แต่เป็นเพียง “คริสเตียนเฒ่าทารก”เท่านั้น  แต่ให้เราเป็นผู้ใหญ่ในพระคริสต์

ในปีใหม่นี้โปรดเปิดชีวิต จิตใจ จิตวิญญาณของเรารับพระคริสต์   เป็นผู้สอน  สำแดงพระวาทะของพระองค์ให้เป็นวิถีทางชีวิตที่เราจะดำเนินไปในแต่ละวัน   ในแต่ละเรื่องที่เราต้องเผชิญหน้าทั้งทุกข์หรือสุขให้มีพระคริสต์ซึ่งเป็นพระวาทะของพระเจ้าเป็นแสงสว่างชี้นำในการคิด การตัดสินใจ  และการกระทำในทุกเรื่องชีวิตของเรา

บางครั้ง  เราอาจจำเป็นต้องถามใจของเราเองว่า   เราพร้อมที่จะกระทำตามสัจจะความจริงของพระเจ้า หรือ ต้องการทำตามความปรารถนา ตามใจของเราแน่?   ถ้าท่านตั้งใจจริงในปีนี้ว่า  ต้องการที่จะให้ชีวิตของตนกระทำตามสัจจะความจริงของพระองค์   และท่านต้องการให้พระเจ้าทรงกระทำให้จิตใจของท่าน “แน่วแน่” หรือ “เป็นหนึ่งเดียว” ในเรื่องอะไร?

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า  ในปีใหม่นี้   โปรดสอนพระมรรคาของพระองค์   เพื่อข้าพระองค์จะดำเนินชีวิตตามสัจจะความจริงดังกล่าวของพระองค์   มิใช่เพียงเป็นการเรียนรู้สัจจะความจริงเท่านั้น   แต่ตัดสินใจดำเนินชีวิตประจำวันตามสัจจะความจริงของพระองค์ด้วย

โปรดเสริมสร้างให้ข้าพระองค์มีจิตใจที่แน่วแน่   จิตใจที่เป็นหนึ่งเดียว(มิใช่หลายใจ)   เพื่อทุกมิติในการดำเนินชีวิตประจำวันของข้าพระองค์จะเป็นเหตุให้เกิดการยกย่อง ให้เกียรติ  และสรรเสริญพระนามของพระองค์   อาเมน

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น