11 สิงหาคม 2563

เราต้องทำอะไร...ที่จะเป็นผู้นำที่ดีเยี่ยมยอด?

ผู้นำที่ดี เป็นผู้นำที่ต้องการให้คนอื่นได้พบกับความสำเร็จ

ต้องการให้เกิดผลตามเป้าหมาย มากกว่าความเด่นดังของตนเอง

การเป็นผู้นำที่ดีต้องทำอย่างไร?

นี่เป็นคำถามยอดฮิตสำหรับผู้ที่สนใจในเรื่องผู้นำ บางทีท่านอาจกำลังสงสัยในเรื่องนี้พอดี  เพื่อเราจะมีความชัดเจนในประเด็นนี้ ให้เราลองศึกษาเรียนรู้จากผู้นำที่ดีเยี่ยมยอดท่านหนึ่งด้วยกัน

John Stockton ผู้นำในด้านการกีฬาที่ดีที่ยิ่งใหญ่ท่านหนึ่งได้กล่าวไว้ว่า

“การเป็นผู้นำที่ดี เราต้องเป็นผู้ที่ต้องการให้คนอื่น ๆ ประสบความสำเร็จ และมีความต้องการที่จะชนะในเกมที่เล่น  มากกว่าต้องการให้ตนเองมีความเด่นดัง”   

จากคำกล่าวนี้เราพบว่า ถ้าเราต้องการจะเป็นผู้นำที่ดีเยี่ยมยอด เราจะต้องทำ 4 ประการด้วยกัน

1. ผู้นำที่ดีมุ่งเน้น-ให้ความสำคัญในคนอื่น  
    เขาตระหนักชัดว่าเขาต้องการคนอื่น

2. ผู้นำที่ดีปรารถนาชีวิตที่ดีกว่าสำหรับคนเหล่านั้น  
    เขาต้องการให้คนเหล่านั้นประสบความสำเร็จในชีวิต

3. ผู้นำที่ดีมุ่งเน้นที่ความสำเร็จ  
    “เป็นผู้ที่ต้องการความสำเร็จในชีวิต” เมื่อผู้นำชักชวนให้คนอื่นติดตามเขาไปสู่อนาคตที่สดใส เขาต้องทำให้คนที่เขาชวนสามารถเห็นประจักษ์ชัดถึงความสำเร็จดังกล่าวอย่างชัดเจนเป็นรูปธรรม

4. ผู้นำที่ดีต้องเป็นผู้นำที่มีน้ำใจ ไม่เห็นแก่ตัว  
    “มิใช่เพื่อความเด่นดังของตนเอง แต่เพื่อความสำเร็จของคนอื่น และความสำเร็จในเป้าหมายร่วมกัน”

ท่านเห็นว่าข้อใดที่จะทำให้ท่านเป็นผู้นำที่ดีเยี่ยมยอดได้?

ใครบ้างในวงการของเราที่มีลักษณะผู้นำตาม 4 ประการข้างต้น?

ในองค์กร/คริสตจักรของเรา มีผู้นำลักษณะเช่นนี้สักกี่เปอร์เซ็นต์?

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น