17 สิงหาคม 2563

ผลงานชิ้นเอกของพระเจ้า

ถ้ามีคนมาถามท่านว่า “ท่านเป็นใคร” 

ท่านจะอธิบายอย่างไรว่าท่านเป็นใคร?

ในเอเฟซัส 2:10 เปาโลกล่าวว่า เราเป็นผลงานในพระราชกิจ หรือ ฝีมือของพระเจ้า “ความรอดในชีวิตที่เราได้รับ” เป็นผลงานชิ้นเอกของพระองค์ นี่มิใช่เพราะว่าเรามีสุขภาวะชีวิตที่แข็งแรง หรือเพราะชีวิตเราประสบความสำเร็จแค่ไหน หรือเพราะเราเป็นคนดีมีศีลธรรมเช่นไร ที่เราแต่ละคนเป็นผลงานชิ้นเอกของพระเจ้าเพราะการกระทำพระราชกิจของพระเจ้าในชีวิตของเราโดยพระคุณของพระองค์ เราได้รับการเสริมสร้างให้เป็นคนใหม่ มีชีวิตใหม่ในพระคริสต์เพื่อที่เราแต่ละคนจะมีสัมพันธภาพที่สนิทแนบแน่นกับพระองค์ และเพื่อเป็นที่สรรเสริญถวายพระเกียรติแด่พระองค์ อีกทั้ง พระเจ้าได้กำหนดแผนงานที่ยิ่งใหญ่ในชีวิตสำหรับเราแต่ละคน (ตามแผนงานของพระเจ้า ไม่ใช่ตามใจปรารถนาของเราเอง)

[8] เพราะว่าท่านทั้งหลายได้รับความรอดโดยพระคุณผ่านทางความเชื่อ ความรอดนี้ไม่ได้มาจากตัวท่านเอง แต่เป็นของประทานจากพระเจ้า [9] ไม่ใช่ความรอดโดยการประพฤติ เพื่อจะไม่มีใครอวดได้ [10] เพราะเราทั้งหลายเป็นผลงานของพระเจ้าซึ่งทรงสร้างในพระเยซูคริสต์เพื่อให้ทำการดีที่พระเจ้าทรงจัดเตรียมไว้ล่วงหน้าให้เราทำ (เอเฟซัส 2:8-10 อมธ.)

เอเฟซัส 2:10 ช่วยให้เราเข้าใจว่าตนเองเป็นใคร และสามารถตอบคนที่ถามว่าท่านเป็นใครได้ด้วย ในข้อที่ 10 นี้ตอบว่า “เราเป็นผลงานของพระเจ้า” (อมธ. และ ขจง.) หรือ ในบางฉบับภาษาไทยแปลว่า “เราเป็นฝีพระหัตถ์ของพระเจ้า” (มตฐ., 1971, KJV ไทย,)

ตามตัวบทของเอเฟซัส 2:10 มิได้มีความหมายถึงร่างกายของเราที่เป็นอยู่ได้เพราะพลังอันสร้างสรรค์ของพระเจ้าเท่านั้น ถึงแม้ความจริงสูงสุดก็เป็นเช่นนั้นก็ตาม แต่พระคัมภีร์ข้อนี้เน้นความหมายที่ “อัตลักษณ์ใหม่ในพระเยซูคริสต์ หรือ ตัวตนใหม่ของเราในพระเยซูคริสต์”

ซึ่งมีความหมายเหมือนกับ 2โครินธ์ 5:17 ที่กล่าวว่า “[17] ฉะนั้นถ้าใครอยู่ในพระคริสต์ เขาก็เป็นคนที่ถูกสร้างใหม่แล้ว สิ่งสารพัดที่เก่า ๆ ก็ล่วงไป นี่แน่ะกลายเป็นสิ่งใหม่ทั้งนั้น” (มตฐ.) เมื่อเราตอบรับพระคุณพระเจ้าเข้าในชีวิตของเราแล้ว มิเพียงแต่เรามีความมั่นใจในความรอดในอนาคตเท่านั้น แต่เราจะได้รับการสร้างใหม่ด้วยพลังอันสร้างสรรค์ของพระเจ้า พระองค์ได้เปลี่ยนแปลงให้เราเป็นคนใหม่ในปัจจุบัน ถึงแม้เรายังมีชีวิตในร่างกายเดิมก็ตาม   และนี่คือ “ผลงานของพระเจ้า” หรือ “ฝีพระหัตถ์ของพระเจ้า”

“ผลงานชิ้นเอกของพระเจ้า” เป็นการสื่อความหมายถึงการที่พระคริสต์ทรงสร้างชีวิตของเราขึ้นใหม่ในพระองค์ ซึ่งเป็นการอธิบายถึงธรรมชาติใหม่ หรือ ตัวตนใหม่ การที่เรามีชีวิตใหม่ในพระคริสต์ อันเป็นการทรงสร้างใหม่สุดยอดของพระเยซูคริสต์ที่ทรงกระทำในชีวิตของเราแต่ละคน

ผมยอมรับว่า เราอาจจะมีความรู้สึกว่าเราเป็น “ผลงานชิ้นเอก” ของพระเยซูคริสต์ แต่หลายท่านอาจจะรู้สึกว่าชีวิตของตนในตอนนี้ยังอยู่ห่างไกลจาก “ผลงานชิ้นเอก” ของพระคริสต์ เช้านี้เองเรารู้สึกขี้เกียจอย่างมากที่จะลุกจากที่นอน หรือเราที่เป็นผู้สูงวัยร่างกายดูเชื่องช้าลงอย่างถนัดตาเห็น เราไม่สามารถทำอะไรต่อมิอะไรที่คล่องแคล่วรวดเร็วอย่างในอดีต หรือบางท่านอาจจะรู้สึกว่าตนยังดำเนินชีวิตด้านจริยธรรมที่ล้มเหลว หรือ อะไรอีกหลายเรื่อง...   ท่านมีคำถามในใจว่า “แล้วเราจะเป็นผลงานชิ้นเอก” ของพระคริสต์ได้อย่างไร?

แต่คำตอบยังยืนยันอย่างเดิมว่า ท่านเป็นผลงานชิ้นเอกของพระคริสต์ เพราะการที่เราเป็นผลงานชิ้นเอกของพระคริสต์นั้นมิได้ขึ้นอยู่กับว่าชีวิตของเราแต่ละคนมีความสมบูรณ์แบบแค่ไหน ความสมบูรณ์แบบในชีวิตใหม่เป็นกระบวนการพระราชกิจของพระคริสต์ที่กระทำอย่างต่อเนื่องเป็นขั้นตอน แต่ที่เราแต่ละคนเป็นผลงานชิ้นเอกของพระคริสต์เพราะสิ่งที่พระเจ้าทรงกระทำเริ่มสำเร็จในชีวิตของเราโดยพระคุณของพระเจ้า ชีวิตของเราได้กลายเป็นชีวิตใหม่อย่างน่าอัศจรรย์ด้วยผลงานของพระเยซูคริสต์ เพื่อเราแต่ละคนจะมีสัมพันธภาพกับพระเจ้าและมีชีวิตอยู่เพื่อถวายพระเกียรติแด่พระองค์ สิ่งนี้เป็นความจริงที่ไม่ได้ขึ้นอยู่กับความรู้สึกของเราท่าน

วันนี้ ให้เราเขียนข้อความ “ท่านเป็นผลงานชิ้นเอกของพระเจ้า” ทำเป็นปลอกข้อมือ แล้วใช้พันรอบแขนของท่าน เพื่อช่วยเตือนท่านตลอดวันนี้ไม่ว่าในที่ทำงาน หรือ ในบ้าน เพื่อเตือนตนเองว่า “เราเป็นผลงานชิ้นเอกของพระคริสต์” ให้สัจจะความจริงบนปลอกข้อมือกระตุ้นเตือนเราว่าเราควรคิดอย่างไร เราควรรู้สึกอย่างไร ควรจะพูดอย่างไร และเราควรกระทำเช่นใดในฐานะ “ผลงานชิ้นเอกของพระคริสต์”

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น