21 สิงหาคม 2563

การดีที่พระเจ้าทรงจัดเตรียมไว้สำหรับท่านมีอะไรบ้าง?

ตามเอเฟซัส 2:10 เราได้รับการทรงสร้าง (เป็นผลงาน หรือ ฝีพระหัตถ์) ในพระคริสต์ให้กระทำ “การดี” งานที่เป็นพระประสงค์ของพระเจ้า ที่พระองค์ได้จัดเตรียมไว้ล่วงหน้าสำหรับเรา พูดอย่างนี้ทำให้เกิดคำถามว่า... 

แล้วอะไรบ้างคือ “การดี” ที่พระเจ้าจัดเตรียมให้เราแต่ละคนกระทำ?

เอเฟซัส 2:10 สอนเราให้มองทั้งชีวิตอย่างมีความเชื่อมโยงเกี่ยวเนื่องกันในการที่จะกระทำการดีเพื่อตอบสนองต่อพระคุณของพระเจ้าที่มีในชีวิตของเรา ด้วยการกระทำ “การดี” ที่พระเจ้าได้เตรียมไว้เพื่อเรา มีทั้งในที่ทำงาน หรือ ในห้องเรียน ในไร่นา ในสวน ในบ้าน ในห้องครัว รวมทั้งในคริสตจักร และกับเพื่อนบ้านเรือนเคียงของเรา เมื่อเราเริ่มกระทำเรายิ่งจะเรียนรู้ชัดเจนมากยิ่งขึ้นว่า พระเจ้าทรงจัดเตรียม “การดี” อะไรอีกบ้างให้เรากระทำ

[8] เพราะว่าท่านทั้งหลายได้รับความรอดโดยพระคุณผ่านทางความเชื่อ ความรอดนี้ไม่ได้มาจากตัวท่านเอง แต่เป็นของประทานจากพระเจ้า [9] ไม่ใช่ความรอดโดยการประพฤติ เพื่อจะไม่มีใครอวดได้ [10] เพราะเราทั้งหลายเป็นผลงานของพระเจ้าซึ่งทรงสร้างในพระเยซูคริสต์เพื่อให้ทำการดีที่พระเจ้าทรงจัดเตรียมไว้ล่วงหน้าให้เราทำ   (เอเฟซัส 2:8-10 อมธ.)

พวกเราหลายคนอาจมีแนวโน้มที่จะตอบคำถามนี้ด้วยการชี้ไปในสิ่งที่เฉพาะเจาะจงที่คริสตชนมักจะทำเพื่อเป็นการแสดงออกถึงความเชื่อของตน เช่น การเข้าร่วมนมัสการพระเจ้า การอธิษฐานอย่างสม่ำเสมอ ศึกษาพระวจนะของพระเจ้า ถวายทรัพย์ด้วยใจกว้างขวาง เข้าร่วมในกลุ่มเล็ก ไปร่วมทำพันธกิจที่คริสตจักรจัดขึ้น เอาใจใส่คนยากไร้ กระทำการยุติธรรมเพื่อคนที่ถูกกดขี่เอารัดเอาเปรียบ รักเพื่อนบ้านของเรา และอื่น ๆ อีก แน่นอนว่า การกระทำเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งในการดีที่พระเจ้าได้จัดเตรียมไว้ล่วงหน้าให้เรากระทำ ให้เราเข้าร่วมกิจกรรมเหล่านี้ในฐานะที่เราได้รับการเปลี่ยนแปลงและสร้างใหม่โดยพระคุณของพระเจ้าทางพระคริสต์

แต่ถ้า “การดี” ที่ว่านี้ถูกขีดเส้นจำกัดกรอบเพียงกิจกรรมที่กล่าวข้างต้นนี้ เราก็จะพลาดจาก “การดี” ตามแผนการที่พระเจ้าได้จัดเตรียมให้เราแต่ละคนกระทำที่กว้างไกลและลุ่มลึกกว่ามาก ตามรากศัพท์ในภาษากรีกของพระคัมภีร์ตอนนี้มีความหมายครอบคลุมถึง รูปแบบการดำเนินชีวิตตามแบบสาวกพระคริสต์ ที่มิใช่เพียง “การดี” ที่เป็นกิจกรรมเกี่ยวกับศาสนาหรือความเชื่อเท่านั้น แต่หมายความรวมถึงชีวิตทั้งหมดในแต่ละวันของเราทุกอย่างทุกด้าน   “การดี” ที่กล่าวในข้อนี้หมายถึง การดีในทุกเรื่องในชีวิตประจำวันของเรา

พระธรรมเอเฟซัส 2:10 เหมือนกับจดหมายฉบับอื่น ๆ ของเปาโลที่มองว่า ทั้งสิ้นในชีวิตเป็นอยู่โดยพระเจ้าและเพื่อพระเจ้า เช่น 

โรม 12:1 ข้าพเจ้าจึงวิงวอนท่านทั้งหลายให้ถวายตัวของท่านแด่พระองค์ เพื่อเป็นเครื่องบูชาอันบริสุทธิ์ที่มีชีวิต และเป็นที่พอพระทัยพระเจ้า...” (มตฐ.) การถวายชีวิตนี้ไม่ได้หมายถึงชีวิตที่อยู่ในคริสตจักรเท่านั้น แต่ในทุกที่ทุกสถานการณ์ในชีวิตประจำวันของเรา 

เช่นกัน ในโคโลสี 3:17 “และไม่ว่าท่านจะทำสิ่งใด จะเป็นวาจาหรือการกระทำก็ตาม จงทำทุกสิ่งในพระนามขององค์พระเยซูเจ้า...” (อมธ.)

ดังนั้น ไม่ว่าเราจะทำ “การดี” ทั้งในคริสตจักร หรือ ในสังคมชุมชนเพื่อคนเล็กน้อย เอเฟซัส 2:10 ขอให้เรามองเรื่องเหล่านี้ถึง “การดี” ที่เกี่ยวข้องทั้งชีวิต แล้วให้กระทำเพื่อเป็นการทำถวายแด่พระเจ้า นั่นหมายความว่า “การดี” ที่พระเจ้าจัดเตรียมไว้ล่วงหน้าเพื่อให้เราทำนั้นรวมไปถึงงานชีวิตในที่ทำงาน ในที่เรียน ในที่ตลาดร้านค้า และในบ้าน ในฐานะที่เราเป็นพ่อแม่ “การดี” รวมไปถึงการจัดเตรียมอาหารให้คนในครอบครัว การอธิษฐานร่วมกันในครอบครัว... ยิ่งเราเติบโตขึ้นในความเชื่อศรัทธามากแค่ไหน เราก็ยิ่งจะเห็นถึงชีวิตของเราที่เป็นผลงานชิ้นเอกของพระเจ้าในตัวเรามากขึ้นแค่นั้น และเราจะทำทุกสิ่งทุกอย่างในพระนามขององค์พระผู้เป็นเจ้า โดยพระกำลังของพระองค์ ภายใต้สิทธิอำนาจของพระองค์ เพื่อให้เป็นไปตามพระประสงค์ของพระองค์

ขณะที่ท่านทำงานในวันนี้ ให้เราตระหนักเสมอว่า ไม่ว่าเรากำลังทำอะไร เรากำลังทำ “การดี” ตามพระประสงค์ของพระเจ้าที่จัดเตรียมไว้ล่วงหน้าเพื่อเรา ให้เรากระทำเพื่อถวายพระเกียรติแด่พระองค์  

วันนี้ท่านทำงานที่เป็น “การดี” ที่พระเจ้าทรงจัดเตรียมไว้ให้ท่านทำครับ!

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น