14 สิงหาคม 2563

อย่ามองข้ามพระประสงค์...ที่ประทานความรอดแก่เรา!

เราเคยถามใจตนเองบ้างไหมว่า...ทำไมเราถึงต้องการความรอด?

ผมมักได้คำตอบในทำนองว่า เพื่อเมื่อเราตายแล้วไม่ต้องตกนรกหมกไหม้ แต่จะได้ไปสวรรค์ สถานที่ที่มีแต่ความสุขนิรันดร์ นี่เป็นสิ่งที่เราต้องการตามใจปรารถนาของเรา  

ถ้าเช่นนั้น เราเคยถามบ้างไหมว่า แล้วทำไมพระเจ้าถึงกอบกู้ชีวิตเราให้รอด? พระองค์มีพระประสงค์อะไร?

ความรอดเป็นของประทานจากพระเจ้า พระองค์ต้องมีพระประสงค์ที่กอบกู้ให้เรารอดอย่างแน่นอน  ซึ่งเรามักมองข้าม และ น้อยคนนักที่จะถามว่า แล้วพระเจ้ามีพระประสงค์อะไรที่มาช่วยกอบกู้มนุษย์เราท่านให้ได้มีชีวิตที่ได้รับความรอด

บ่อยครั้งเราตื่นเต้นกับข่าวดีแห่งความรอดโดยพระคุณของพระเจ้าทางความเชื่อ แต่เรากลับมองข้ามสิ่งที่ความรอดต้องการนำเราไปให้ถึง  คือการที่เราจะมอบกายถวายชีวิตในการกระทำ “การดี” ที่พระเจ้าทรงจัดเตรียมให้เรากระทำ (เอเฟซัส 2:8-10)  

“เราไม่ได้รอดเพราะการกระทำดีของเรา  
แต่เรารอดเพื่อกระทำดี...ตามที่พระเจ้าเตรียมไว้
ให้เราร่วมในการสานต่อพระราชกิจของพระองค์ในโลกนี้”

เราได้ยินถึง “พระมหาบัญชา” ของพระเยซูคริสต์ ที่อยู่ตอนท้ายของพระกิตติคุณมัทธิว ที่กล่าวว่า “สิทธิอำนาจสิ้นในสวรรค์ก็ดี ในแผ่นดินโลกก็ดีทรงมอบไว้แก่เราแล้ว เพราะฉะนั้น ท่านทั้งหลายจงออกไปและนำชนทุกชาติมาเป็นสาวกของเรา...” (มัทธิว 28:18-19 มตฐ.) นี่คือพระราชกิจที่พระคริสต์ทรงจัดเตรียมไว้ให้ผู้ที่ได้รับความรอดกระทำสานต่อพระประสงค์ของพระองค์ แต่อย่างไรก็ตาม เราส่วนมากอาจจะมองข้าม “พระประสงค์ของพระเจ้าที่สำแดงผ่านทางเปาโล” ตามที่ปรากฏใน เอเฟซัส 2:10 ที่ว่า

“เพราะว่าเราเป็น “ผลงานของพระเจ้า” หรือ “ฝีพระหัตถ์ของพระองค์” ที่ทรงสร้างขึ้นในพระเยซูคริสต์ (ชีวิตที่ได้รับความรอดจากพระคริสต์) เพื่อให้ทำการดี ซึ่งเป็นสิ่งที่พระเจ้าทรงจัดเตรียมไว้ก่อนแล้วเพื่อให้เราดำเนินตาม ” 

ขอตั้งข้อสังเกตคำขึ้นต้นของข้อ 10 ที่ว่า “เพราะว่า” แสดงว่าข้อความในข้อ 10 นี้เชื่อมต่อจากข้อ 8 และ 9 ที่กำลังพูดถึงเรื่องความรอดโดยพระคุณของพระเจ้าทางความเชื่อ มิใช่ด้วยการกระทำดีของเราเอง ในข้อ 10 ได้ชี้เชื่อมต่อไปว่า การที่พระเจ้าประทานความรอดแก่เรานั้น ก็เพื่อเราจะมีชีวิตในพระคริสต์และกระทำการดีร่วมในพระราชกิจของพระองค์ในชีวิตประจำวันของเรา ตามที่พระเจ้าทรงเตรียมไว้ล่วงหน้าแล้ว

คริสตชนส่วนใหญ่มองข้ามความสำคัญของความเชื่อมต่อของข้อ 10 กับข้อ 8-9 เราอาจจะตื่นเต้นและเน้นความสำคัญของการที่เราได้รับความรอดโดยพระคุณพระเจ้าทางความเชื่อ แต่เรากลับมองข้าม หรือ ละเลยสิ่งสำคัญที่เปาโลได้พูดในข้อที่ 10 ดังนั้น เรามักตื่นเต้นให้ความสำคัญที่เราได้รับความรอดโดยพระคุณ แต่กลับไม่รับรู้สนใจว่าการที่เราได้รับความรอดโดยพระคุณนั้นพระเจ้ามีพระประสงค์ใช้ชีวิตที่ได้รับความรอดให้กระทำการดีตามที่พระองค์ได้จัดเตรียมไว้ล่วงหน้า เพื่อเราจะมีชีวิตที่จะกระทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในพระกิตติคุณของพระเยซูคริสต์ ที่คาดหวังให้เราใช้ชีวิตที่ได้รับความรอดโดยทางพระคริสต์ในการมีชีวิตที่ติดสนิทกับพระองค์และกระทำสิ่งดีแก่สังคมโลกตามพระประสงค์ที่ทรงจัดเตรียมไว้แก่เรา

เมื่อเราได้รับความรอดโดยทางพระคุณของพระเจ้าแล้ว ให้เรา “แสวงหาแผ่นดินของพระเจ้าก่อน” กล่าวคือแสวงหาว่า อะไรคือ “การดี” ที่พระเจ้าทรงจัดเตรียมไว้ให้เรากระทำตามพระประสงค์ของพระองค์เมื่อเราได้รับความรอดจากพระองค์แล้ว? ให้เราแต่ละคนใคร่ครวญตรวจสอบว่า อะไรคือ “...การดี” ซึ่งเป็นสิ่งที่พระเจ้าทรงจัดเตรียมไว้ก่อนแล้วเพื่อให้เราดำเนินตาม ตามสภาพชีวิตของเราแต่ละคนและบริบทในแต่ละสถานการณ์ที่เราเข้าไปเกี่ยวข้อง

1) พระเจ้าทรงจัดเตรียมการดีอะไรให้เรากระทำในบ้าน-ครอบครัวเรา?

2) พระเจ้าทรงจัดเตรียมการดีอะไรให้เรากระทำในที่ทำงานของเรา?

3) พระเจ้าทรงจัดเตรียมการดีอะไรให้เรากระทำในกลุ่มเพื่อนฝูงของเรา?

4) พระเจ้าทรงจัดเตรียมการดีอะไรให้เรากระทำในชุมชนที่เราเข้าไปเกี่ยวข้อง?

5) พระเจ้าทรงจัดเตรียมการดีอะไรให้เรากระทำในประเทศ และ สังคมโลกของเรา?

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น