13 สิงหาคม 2563

ห่วงโซ่แห่งการยกโทษ

การให้อภัย การยกโทษ เราพูดกันมาก (โดยเฉพาะคริสตชน) แต่ทำได้ยาก และไม่ค่อยจะทำกันเป็นรูปธรรม แต่คริสตชนไม่สามารถที่จะละเลยสิ่งนี้ได้ เพราะนี่คือหัวใจแห่งพระกิตติคุณของพระคริสต์ อีกทั้งเป็นคุณธรรม และ คุณภาพชีวิตประการหนึ่งในแผ่นดินของพระเจ้าบนแผ่นดินโลกนี้

หลายคนคิด/เข้าใจว่าพระเจ้าจดจำสิ่งที่เรากระทำให้พระองค์ไม่พอพระทัย เขามีภาพในใจว่า พระเจ้าอยู่ในสวรรค์  คอยที่จะติดตามการกระทำผิดของเราเพื่อจะลงโทษ

แต่ภาพที่แท้จริงของพระเจ้าเป็นภาพนี้คือ “เรา...คือผู้ที่ลบล้างการล่วงละเมิดของเจ้าเพื่อเห็นแก่เราเอง และจะไม่จดจำบาปของเจ้าอีกต่อไป” (อิสยาห์ 43:25 อมธ.) พระเจ้าต้องการที่จะยกโทษแก่เรา และพระองค์ทำการยกโทษทั้งสิ้นแก่เราโดยทางพระเยซูคริสต์

ดังนั้น เปาโลได้กล่าวไว้ว่า “เพราะฉะนั้นไม่มีการลงโทษคนที่อยู่ในพระเยซูคริสต์” (โรม 8:1 มตฐ.) การที่เราไม่ต้องรับการลงโทษจากความบาปผิดของเราเพราะพระเยซูคริสต์ทรงรับโทษแทนเรา ซึ่งเป็นการยกโทษโดยพระคุณ เป็นการที่พระคริสต์ยกโทษเราอย่างไม่มีเงื่อนไข เป็นการยกโทษที่สมบูรณ์ แน่นอนและตลอดไป คนบาปเช่นเราจึงไม่ต้องทนทุกข์ยากลำบากเพราะความบาปผิดที่ได้ทำมา เมื่อเราผู้เป็นคนบาปยอมรับการชำระยกโทษจากพระคริสต์

เมื่อเราตระหนักชัดว่าเราได้รับการยกโทษจากพระคริสต์ เราได้รับพลังแห่งการยกโทษนี้ ทำให้เราสามารถที่จะยกโทษแก่คนอื่นรอบข้างชีวิตของเราด้วย

นั่นหมายความว่าเราจะต้อง “...อดทนอดกลั้นต่อกันและกัน และไม่ว่าท่านมีเรื่องขุ่นข้องหมองใจประการใดต่อกันก็จงยกโทษให้กัน ท่านจงยกโทษให้กันเหมือนที่องค์พระผู้เป็นเจ้าได้ทรงยกโทษให้ท่าน” (โคโลสี 3:13 อมธ.)

เมื่อเราสำรวจถึงชีวิตที่ผ่านมาและที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน เราอาจจะเห็นถึงชีวิตที่น่าเกลียดของตนเอง ความเห็นแก่ตัว  และกระทำชั่วต่าง ๆ และพระเจ้าก็เห็นสิ่งเหล่านี้ในชีวิตของเราด้วย แต่พระองค์มีมุมมองที่แตกต่างจากเรา พระเจ้ามองว่าเราแต่ละคนเป็นคนที่พระองค์ทรงสร้าง เป็นผลงานแห่งการทรงสร้าง (ฝีพระหัตถ์) ของพระเจ้า เพื่อที่เราจะมีชีวิตตามพระประสงค์ของพระองค์ และ เป็นผู้นำพระพรถึงคนอื่นรอบข้าง

เมื่อเรามองลึกเข้าในพระเนตร (ดวงตา) ของพระเจ้า เราจะเห็นถึงแววตาแห่งการให้อภัย เป็นสิ่งที่พระองค์เท่านั้นที่จะให้แก่เราได้ ถ้าเราจะเปิดชีวิตยอมรับการอภัยความบาปชั่วในชีวิตของเราจากพระองค์ มิใช่ท่านได้รับการอภัยเท่านั้น พระคริสต์ยังทรงสร้างชีวิตจิตใจของท่านใหม่ให้มีจิตใจแห่งพระคุณของพระองค์ที่จะยกโทษคนอื่นด้วย  และนี่คือพระราชกิจแห่งการสร้างห่วงโซ่ของการให้อภัยในแผ่นดินของพระเจ้าบนแผ่นดินโลกนี้ การให้อภัยจึงเป็นคุณธรรม และ คุณภาพชีวิตประการหนึ่งในแผ่นดินของพระเจ้า

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น