28 ตุลาคม 2563

การเชื่อฟัง: ดูเล็กน้อยแต่ทรงพลัง

สิ่งที่ทำให้เรามีความสำเร็จพิเศษเยี่ยมยอดไม่ใช่ของประทาน ตะลันต์ ความสามารถที่มีในชีวิตเรา แต่เป็นความเต็มใจที่ให้พระเจ้าทรงใช้ทั้งชีวิตของเรา ทรงกระทำพระราชกิจตามพระประสงค์ของพระองค์ในชีวิตและการงานที่เราทำ

พระเจ้าจะกระทำพระราชกิจของพระองค์ให้สำเร็จในชีวิตและการงานของเราได้มากขึ้นเมื่อเราเชื่อฟังพระองค์อย่างจริงใจและเต็มใจ และความสำเร็จดังกล่าวยิ่งใหญ่มากมายเกินกว่าผู้นำที่มีความสามารถมากที่สุดจะทำได้ตลอดชั่วชีวิตของเขาด้วยตัวเขาเองได้

โดยปกติ คริสตจักรภาคของพี่น้องชาติพันธุ์จะเป็นภาคที่มีคริสตจักรในพื้นที่สูงตามถิ่นฐานที่ชาติพันธุ์นั้นอาศัยอยู่  และอาจจะมีพี่น้องชาติพันธุ์ที่มาทำงานในเมืองใหญ่ และได้ตั้งคริสตจักรท้องถิ่นสำหรับชาติพันธุ์ของตนที่มาทำงานและอาศัยในเมืองใหญ่นั้น ๆ

แต่ผมพบอาจารย์ท่านหนึ่งในคริสตจักรภาคที่ 21 ชาติพันธุ์ลาหู่ ที่มีเชื้อสายลาหู่เต็มตัว แต่ท่านมารับใช้พระเจ้าในพื้นที่ราบทางภาคอีสาน ที่อำเภอพยัคฆ์ภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม

ท่านและครอบครัวของท่านมาตั้งคริสตจักรที่นั่นครับ ท่านชื่อ อาจารย์เนหะมีย์ (อ่านตามภาษาอังกฤษครับ) ท่านทุ่มสุดตัวสำหรับงานนี้ของพระเจ้า วิธีการทำงานของท่านก็เป็นไปอย่างเรียบง่ายตามพระคัมภีร์ แต่ที่สำคัญท่านบอกผมว่า สิ่งสำคัญคือการที่ท่าน “ยอมเชื่อฟัง” ทำตามพระมหาบัญชาของพระเยซูคริสต์ และนี่คือหัวใจสำคัญในการรับใช้ของท่าน

แนวทางการทำพันธกิจในการประกาศฯ ของท่าน เมื่อมีคนที่มารับเชื่อ และ ถวายชีวิตให้กับพระเยซูคริสต์ ท่านจะฟูมฟักผู้เชื่อใหม่เหล่านี้ให้ออกไปบอกกับคนที่เขาตั้งใจให้รู้จักและรับการสัมผัสจากพระเยซูคริสต์ และจากการปฏิบัติพบความจริงว่า แต่ละคนได้นำญาติ เพื่อนบ้าน หรือคนที่ต้องการความช่วยเหลือในชีวิตให้มาเชื่อและรับพระเยซูคริสต์ ขณะที่ผู้เชื่อใหม่เหล่านี้ออกไปประกาศฯ อาจารย์เนหะมีย์ก็มีกระบวนการสอนความเชื่อและการดำเนินชีวิตต่าง ๆ เพื่อที่พวกเขาจะได้รู้จักคำสอนและพระราชกิจของพระเยซูคริสต์มากยิ่งขึ้น เพื่อเตรียมพวกเขาที่จะตั้งคริสตจักรของพระเยซูคริสต์สำหรับพวกเขาเอง

กระบวนการประกาศฯ และการตั้งคริสตจักรใหม่ ๆ เกิดขึ้นเพิ่มพูนอย่างน่าตื่นเต้น จนมีบรรดาอาจารย์ ผู้ใหญ่ทั้งในและนอกสภาคริสตจักรฯ มาเยี่ยมเยียน ดูงาน และอธิษฐานเผื่อมากมาย

เมื่อผมขอเรียนรู้พูดคุยกับอาจารย์เนหะมีย์ ท่านพูดชัดว่า งานที่ท่านรับใช้คือการประกาศฯ ให้ผู้คนได้เชื่อในพระเยซูคริสต์ แล้วเลี้ยงดูฟูมฟักเขาให้เติบโตขึ้นเป็นสาวกของพระเยซูคริสต์ ท่านเน้นชัดเจนว่า ท่านทำงานด้วย “การเชื่อฟัง” และ “ทำตามพระมหาบัญชาของพระคริสต์” เป็นหัวใจสำคัญในการรับใช้ ส่วนผลที่จะเกิดขึ้นมากมายนั้นเป็นพระราชกิจของพระเจ้า และเป็นพระพรจากพระองค์สำหรับผู้คนที่มาเชื่อเหล่านั้น นั่นหมายความว่า ความสำเร็จและผลที่เกิดขึ้นนี้เป็นเพราะพระราชกิจของพระเจ้ากระทำในชีวิตและการงานที่ท่านทำ

อาจารย์เนหะมีย์ไม่มี “สูตรความสำเร็จ” ในการประกาศฯ ที่เกิดผล และ การสร้างสาวกที่มีประสิทธิภาพ เพราะนั่นเป็นพระราชกิจของพระเจ้า และ เป็นพระพรสำหรับมนุษยชาติที่ยอมรับเชื่อในพระองค์

ถ้าใครคิดจะไปดูงานพันธกิจที่อาจารย์เนหะมีย์ทำ แล้วคาดหวังจะไปขอ “สูตรความสำเร็จ” หรือ แม่แบบวิธีการจากอาจารย์เนหะมีย์ คงต้องผิดหวัง ถึงแม้นำมาแล้วก็ไม่สามารถที่จะทำเลียนแบบตามวิธีการการประกาศ และ การเพิ่มพูนคริสตจักรอย่างอาจารย์เนหะมีย์ได้ เพราะผมประมวลพบว่า หัวใจของการรับใช้ที่เกิดผล (1) เกิดจากการที่เราแต่ละคนจะยอมเชื่อฟังพระเยซูคริสต์ ทำตามพระบัญชาของพระองค์ สิ่งที่ไปดูงานอีกสิ่งหนึ่งที่ควรจะมองให้เห็นชัดคือ (2) พระเจ้าทรงกระทำพระราชกิจอะไรอยู่ในพื้นที่ที่อาจารย์เนหะมีย์และผู้เชื่อเหล่านั้นกำลังกระทำ ไปดูงานควรมองให้เห็นถึงพระหัตถ์ของพระเจ้าที่กำลังกระทำพระราชกิจในชีวิต และ การงานของอาจารย์เนหะมีย์และ ผู้เชื่อทั้งหลายที่นั่น

เพราะด้วยพระราชกิจของพระเจ้าที่ทรงกระทำในชีวิตและการงานที่เราทำต่างหาก มิใช่ด้วยความสามารถที่มีอยู่ในตัวเรา แต่เป็นความเต็มอกตั้งใจของเราที่ยอมให้พระเจ้าทรงใช้ตามพระประสงค์ของพระองค์ จึงเกิดความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ในชีวิตของเรา! 

ให้ชีวิตของเราสำแดงให้โลกได้เห็นถึงการที่พระเจ้าทรงกระทำพระราชกิจของพระองค์ในชีวิตของคน ๆ หนึ่งที่ยอมจำนนต่อพระองค์ ให้พระองค์ใช้ทั้งชีวิตตามพระประสงค์ เพื่อโลกจะได้เห็นพระเจ้าผ่านชีวิตของเขา และผ่านทางพระราชกิจที่กระทำในชีวิตของเขา ความสำเร็จของพระเจ้าในชีวิตของผู้รับใช้จะเปิดตาคนในสังคมโลกได้เห็นถึงความรักเมตตา และ พระกรุณาธิคุณของพระองค์อย่างเป็นรูปธรรมบนแผ่นดินโลกนี้ 

ในเวลานี้ ให้ท่านใคร่ครวญ ฟีลิปปี 2:8  แล้วทบทวนว่า ในชีวิตของท่าน พระเจ้าได้ทรงกระทำพระราชกิจเช่นนี้อะไรบ้างไหม จนกลายเป็นความสำเร็จที่สำคัญในชีวิตของท่าน? และในเหตุการณ์ความสำเร็จนั้น อะไรที่เป็นบทบาทความรับผิดชอบที่แท้จริงของตัวท่านเอง? ท่านได้ทำอะไรบ้างในบทบาทและความรับผิดชอบดังกล่าว?   ทำไมถึงทำเช่นนั้น?

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น