03 ตุลาคม 2563

สายตาสั้นทางจิตวิญญาณ

Myopia ไมโอเปีย หรือ สายตาสั้น คืออาการที่ไม่สามารถเห็นสิ่งที่อยู่ไกลออกไปได้ชัดเจน ปัจจุบันเราแก้ปัญหานี้ด้วยการไปประกอบแว่นสายตาสั้น หรือ ใส่คอนแทกเลนส์ แต่ถ้าจิตวิญญาณของเราสายตาสั้นละมันยิ่งอันตรายกว่าสายตาสั้นทางกาย เพราะมันจะทำให้เกิดผลเสียผลร้ายต่อทุกมิติในชีวิตของเรา

สายตาสั้นทางจิตวิญญาณ เป็นความผิดปกติของ “มุมมองในชีวิต” (ทั้งชีวิตทางโลกและชีวิตทางจิตวิญญาณ) ในลูกา 12:13-21 พระเยซูคริสต์เล่าถึงเรื่องของชายผู้มั่งคั่งคนหนึ่ง ที่ไม่มีมุมมองที่สามารถมองเห็นถึงคุณค่าที่แท้จริงของการมีชีวิตอยู่ เขาหมกมุ่นพอใจอยู่กับความมั่งคั่งร่ำรวยด้วยทรัพย์สิน เงินทอง ทรัพย์สมบัติ ข้าทาส ลูกน้อง บริวาร และมีคนยกยอปอปั้นเขามากมาย เขามีมุมมองที่สามารถมองเห็นแต่เพียงความสุขพอใจและความสำคัญของตนเองที่อยู่รอบตัวเท่านั้น  

ในสายตาของคนรอบข้างต่างยกย่องในความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ในชีวิตของเขา แต่ในมุมมองขององค์พระผู้เป็นเจ้าแล้วเขากลับกลายเป็น “ไอ้งั่งที่มั่งคั่ง” หรือ “ผู้มั่งคั่งที่โง่เขลา” ทั้งนี้เพราะเขาหมกมุ่นอยู่แต่จะกอบโกย สะสม กักตุนทรัพย์สมบัติเพื่อตนเองเท่านั้น แต่เขาคือ “ผู้ล้มละลายในชีวิตจิตวิญญาณในสายพระเนตรของพระเจ้า”

แทนที่จะมุ่งสะสมกักตุนทรัพย์สินเงินทองในคลังของตน แต่สาวกของพระคริสต์คือผู้ที่พร้อมและตั้งใจ “ให้ชีวิต” ทุกมิติของตนเพื่อคุณค่าและความหมายในชีวิตของคนอื่นรอบข้างอย่างพระคริสต์เจ้า เพื่อเป็นการร่วมสานต่อในพระราชกิจแห่งแผ่นดินของพระเจ้าที่พระเยซูคริสต์ได้นำมาสถาปนาให้เป็นรูปธรรมบนแผ่นดินโลกนี้ เพื่อคุณค่าความหมายแห่งคุณภาพชีวิตในแผ่นดินของพระเจ้าตามน้ำพระทัยของพระบิดาในสวรรค์จะเกิดขึ้นเป็นจริงบนแผ่นดินโลกที่ทรงสร้างแต่เริ่มแรก

ถ้าในมุมมองของ “แว่นตาแห่งโลกนี้” สาวกพระคริสต์ที่กล่าวข้างต้นอาจจะเป็นคนล้มละลายสิ้นเนื้อประดาตัวไม่มีอะไรเหลือในสายตาของโลก แต่เขากลับกลายเป็นผู้มั่งคั่งในสายพระเนตรของพระเจ้า

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น