07 ตุลาคม 2563

ใครจะหนุนเสริม ค้ำจุนศิษยาภิบาล?

ท่านศิษยาภิบาลครับ ท่านไม่ต้องเผชิญกับสถานการณ์ชีวิตที่ขึ้น ๆ ลง ๆ ด้วยตัวของท่านเอง ท่านเป็นส่วนหนึ่งในครอบครัวของพระเจ้า เหมือนกับสมาชิกคริสตจักรทั้งหลายที่ท่านกำลังนำเขาอยู่

จากภาพอาคารคริสตจักรที่พระคัมภีร์ได้ยกมาเปรียบเทียบในเรื่องนี้ ในตัวอาคารคริสตจักร ส่วนต่าง ๆ ของอาคารมีการเชื่อมต่อ ประสาน หนุนเสริม และ ค้ำจุนกันและกันไว้ให้เป็นตัวอาคารคริสตจักรที่ตั้งมั่นอยู่ด้วยกัน

ส่วนต่าง ๆ ของอาคารคริสตจักรต่าง “หนุนและเสริม” ซึ่งกันและกัน

ในบทบาทของท่านศิษยาภิบาลที่เป็นผู้นำคริสตจักร ท่านจะเห็นและตระหนักชัดในบทบาทส่วนของท่านในโครงร่างส่วนต่าง ๆ ของคริสตจักร และมีบางเวลาที่ท่านต้องการหรือที่จำเป็นจะต้องได้รับการหนุนเสริมจากคนอื่น ๆ ในคริสตจักรด้วย ในเวลาดังกล่าวถ้าท่านแยกตัวออกห่างอยู่แต่ตัวคนเดียวท่านอาจจะล้มลงได้

ในพระคัมภีร์กล่าวถึงพระคริสต์ในคริสตจักรว่า “[21] ในพระองค์ ทุกส่วนของอาคารทั่วทั้งหมดต่อกันสนิท และประกอบกันขึ้นเป็นวิหารอันศักดิ์สิทธิ์ในองค์พระผู้เป็นเจ้า [22] และในพระองค์ ท่านก็เช่นกันกำลังรับการทรงสร้างขึ้นด้วยกันให้เป็นที่ประทับซึ่งพระเจ้าสถิตอยู่โดยพระวิญญาณของพระองค์ (เอเฟซัส 2:21-22 อมธ.)

เมื่อส่วนต่าง ๆ ในชุมชนคริสตจักรร่วมตัวเข้าเป็นหนึ่งเดียวกัน เรารวมกันเป็นพระวิหาร เป็น “อาคาร” ที่พระเจ้าสถิตอยู่ด้วย

แต่ถ้าเราแต่ละคนในคริสตจักรต่างคนต่างอยู่ ไม่มีการหนุนเสริมค้ำชูกันเราก็จะไม่มั่นคง ชีวิตของเราก็ขาดเสถียรภาพ จำเป็นที่ส่วนต่าง ๆ ของอาคารคริสตจักร หรือ สมาชิกแต่ละคนเชื่อมเป็นหนึ่งเดียวกัน ไม่ควรที่จะต่างคนต่างอยู่ หรือ อยู่อย่างแตกแยกโดดเดี่ยว

ตำแหน่งในงานพันธกิจมิได้ป้องกันความเจ็บปวดในชีวิตของท่าน พระคัมภีร์กล่าวว่า “[12] คือที่ท่านและข้าพเจ้าจะได้ให้กำลังใจซึ่งกันและกันโดยความเชื่อของเราทั้งสองฝ่าย” (โรม 1:12 อมธ.)

เรื่องนี้มีความสำคัญอย่างไร?

พลังทำลายล้างที่ท้าทายและรุนแรงในการทำงานพันธกิจยุคเรานี้คือความโดดเดี่ยว ว้าเหว่ จากการที่มีโอกาสพูดคุยกับศิษยาภิบาลหลายท่าน หลายท่านที่รู้สึกว่าทำงานพันธกิจอย่างโดดเดี่ยว และ สิ้นหวัง

ยิ่งในช่วงการแพร่ระบาดของ โควิด 19 ที่ยังไม่รู้ว่าจะยาวนานไปอีกมากน้อยแค่ไหน ยิ่งทำให้ศิษยาภิบาลจำนวนมากที่รู้สึกโดดเดี่ยว สิ้นหวัง ในการทำงานพันธกิจคริสตจักร

ท่านศิษยาภิบาลครับ ท่านจำเป็นที่จะต้องได้รับการหนุนเสริม สัมพันธ์ และค้ำจุนจากสมาชิกคนอื่น ๆ ในคริสตจักรด้วยครับ ท่านต้องการคนในคริสตจักรที่จะรักท่านและสนับสนุนชีวิตและการทำพันธกิจของท่าน ไม่ว่าท่านต้องเผชิญกับสถานการณ์เช่นใดก็ตาม

ผมหวังว่า ท่านจะมีกลุ่มสมาชิกคริสตจักรหรือกลุ่มคนที่ท่านสามารถไว้วางใจที่ท่านสามารถเปิดใจถึงชีวิตของท่านที่กำลังต้องพบกับสถานการณ์ที่ขึ้น ๆ ลง ๆ ในชีวิตและการทำพันธกิจในขณะนี้

ท่านสมาชิกคริสตจักรครับ ขออย่าเพียงรอให้ศิษยาภิบาลมาอภิบาลชีวิตของท่านเท่านั้น ยุคนี้เป็นเวลาและโอกาสที่เราสมาชิกจะต้องลุกขึ้น “อภิบาล” ชีวิตและการทำพันธกิจคริสตจักรของศิษยาภิบาลของเรา ชุมชนคริสตจักรของเรามิใช่ที่เราสมาชิกมารับบริการ แต่เป็นชุมชนที่ทุกคนรู้จักให้บริการ และบริการซึ่งกันและกันในพระคริสต์ ดังที่เปาโลกล่าวในโรม 1:12 ว่า  “...หมายความว่าจะได้มีการหนุนใจซึ่งกันและกัน โดยความเชื่อของเราทั้งสองฝ่าย”

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น