19 กรกฎาคม 2557

ความคาดหวังของมนุษย์ กับ แผนการช่วยกู้ของพระเจ้า

แต่​จง​แสวง​หา​สวัสดิ​ภาพ​ของ​เมือง ซึ่ง​เรา​ได้​กวาด​เจ้า​ให้​ไป​เป็น​เชลย​อยู่​นั้น และ​
จง​อธิษ​ฐาน​ต่อ​พระ​ยาห์​เวห์​เพื่อ​เมือง​นั้น
เพราะ​ว่า​เจ้า​จะ​พบ​สวัสดิ​ภาพ​ของ​เจ้า​ใน​สวัสดิ​ภาพ​ของ​เมือง​นั้น
(เยเรมีย์ 29:7 มตฐ.)

ชนชาติอิสราเอลที่ถูกกวาดต้อนไปเป็นเชลยในบาบิโลนไม่คาดคิดว่าจะได้ยินคำเผยพระวจนะดังกล่าวของเยเรมีย์   ความจริงแล้วก่อนหน้านี้พวกเชลยอิสราเอลได้ยินคำเผยพระวจนะที่แตกต่างกับคำเผยพระวจนะของเยเรมีย์แบบหน้ามือกับหลังมือ   ไม่นานมานี้ผู้นำที่เคยเป็นคนชั้นสูงในชุมชนเชลยฮีบรูได้รับคำเผยพระวจนะว่าพวกเขาจะมีชีวิตที่ดีกว่าที่เป็นอยู่ในตอนนี้   พวกเขาจะได้รับการปลดปล่อย   ชนอิสราเอลโหยหาปรารถนาที่จะได้รับการปลดปล่อยจากพวกที่จับกุมเขามาเป็นเชลย   ซึ่งเป็นพวกที่น่ารังเกียจของยิว   เขาต้องการที่จะหลุดรอดออกจากวัฒนธรรมบาบิโลนที่เป็นวัฒนธรรมที่นอกรีต  ป่าเถื่อน  วิปริตในสายตาของพวกเขา

เมื่อปี กคศ. 588 กองทัพบาบิโลนไปแผ่กำลังเข้ายึดครองอิสราเอล  กวาดต้อนผู้คนไปเป็นเชลยศึกที่บาบิโลน   เหลือเพียงชนกลุ่มน้อยที่เหลือในแผ่นดินอิสราเอล   เป็นนโยบายกองทัพบาบิโลนที่ให้กวาดต้อนพวกคนมั่งมี  พวกพระบรมวงศานุวงศ์  ราชตระกูล  พวกข้าราชการ ผู้นำศาสนา  และผู้ที่มีความรู้ และ ทักษะในทางช่างไปยังประเทศของตน   เชลยศึกชาวยิวเหล่านี้ต้องถูกต้อนให้เดินทางไกลกว่า 100 ไมล์

เราท่านคงจิตนาการได้ว่า พวกเชลยศึกอิสราเอลเหล่านี้ตกอยู่ในความสับสนและความหวาดกลัว   ประชากรของพระเจ้าไม่เหมาะสมที่จะอยู่ในถิ่นฐานและวัฒนธรรมแบบบาบิโลน   ตามประวัติศาสตร์พระเจ้าทรงนำพวกเขาออกจากการเป็นทาสเป็นเชลย   ทำไมประวัติศาสตร์ถึงต้องมาซ้ำรอยอีก   แล้วพระเจ้าจะทรงเรียกโมเสสคนใหม่หรือเปล่า?    หรือจะมีโยชูวาคนใหม่ที่จะนำกำลังทัพใหม่ที่เข้าเผชิญ ถล่มทลายอาณาจักรที่ชั่วร้ายนี้?   จะด้วยวิธีหนึ่งวิธีใดที่บาบิโลนจะต้องถูกจู่โจมทำลายให้ยับเยินอย่างสาสม   และชนชาติของพระเจ้า  และอาณาจักรของพวกเขาจะต้องกลับมาได้รับการบูรณะพลิกฟื้นขึ้นใหม่  เป็นอาณาจักรที่รุ่งเรืองอีกครั้ง

ในช่วงเวลาเช่นนี้   อิสราเอลโหยหาอดีตอันยิ่งใหญ่เด่นดังของตน   ช้ำอกช้ำใจและรับไม่ได้กับสภาพการณ์ที่เขากำลังประสบพบเจอในเวลานั้น

พวกเชลยอิสราเอลมองแผนการของพระเจ้าจำกัดไว้เพียงแผนการสำหรับพวกเขาเท่านั้น!

แผนการแห่งการปลดปล่อยและการทรงช่วยกู้ของพระองค์กว้างไกลกว่าแผ่นดินผืนเล็กๆ ทางด้านชายฝั่งตะวันออกของทะเลเมดิเตอเรเนียนเท่านั้น   แต่แผนการของพระองค์คลอบคลุมไปถึงบาบิโลนด้วย

คำเผยพระวจนะผ่านทางเยเรมีย์บอกแก่เชลยศึกในต่างแดนว่า   แม้เราจะอยู่ในต่างแดนพระเจ้าก็อยู่เคียงข้างเรา   พระเจ้าทรงสถิตอยู่กับเราแม้ในแผ่นดินบาบิโลน   ยิ่งกว่านั้น พระองค์ทรงกระทำพระราชกิจของพระองค์ในที่ที่เราตกเป็นเชลยด้วย   ด้วยเหตุนี้พระเจ้าทรงเรียกให้พวกเราตั้งหลักปักฐานและใช้ชีวิตร่วมในพระราชกิจของพระองค์   ให้ตั้งบ้านและอาศัยที่นี่   ทำไร่ปลูกสวนและกินผลจากสวนนั้น   แต่งงานและตั้งครอบครัว   ให้ลงหลักปักฐานในแผ่นดินที่พระเจ้าทรงนำเราไป   ให้เรามีชีวิตที่สัตย์ซื่อต่อพระองค์ในแผ่นดินและสถานการณ์ที่เรามีชีวิตอยู่ในปัจจุบัน   ให้เรามีชีวิตอยู่ด้วยนิมิตหมายในการสร้างศานติสุข   โดยไม่มีท่าทีแบ่งเราแบ่งเขาจากพวกบาบิโลนที่พวกเรารับใช้   แต่ให้เราทำสิ่งที่ดีแก่ผู้คนโดยไม่แบ่งแยก   เพื่อพวกเขาจะได้เห็นความดีที่เรากระทำ  

ทำให้ระลึกถึงคำสอนของพระเยซูคริสต์ที่ว่า   คริสตชนเป็นเหมือนตะเกียงที่ส่องสว่างแก่ผู้คนที่อาศัยอยู่ในเรือนนั้น   เพื่อเขาจะได้เห็นความดีที่เราทำ   พวกเขาจะได้สรรเสริญพระบิดาผู้สถิตในสวรรค์  (มัทธิว 5:14-16)

พระคริสต์เตือนเราว่า   จงรักเพื่อนบ้าน  จงรักศัตรูของท่าน  

จงรักที่ที่ท่านเป็นอยู่ในขณะนี้   มีชีวิตและทำงานด้วยความรักของพระคริสต์ท่ามกลางวัฒนธรรมที่แปลกแยกแตกต่างจากเรา   ให้เราทำงานด้วยความรักเมตตาที่เสียสละในสังคมชุมชนที่เราใช้ชีวิตและอาศัยอยู่   และตระหนักชัดว่า ในแผนการแห่งการทรงปลดปล่อยช่วยกู้ของพระเจ้าทรงรวมคนเหล่านี้ทั้งหมดไว้ในแผนการของพระองค์ด้วย

พระคริสต์ทรงส่งคริสตชนแต่ละคนเข้าไปมีชีวิตอยู่ในสังคมโลก   แต่มิใช่ให้มีชีวิตตกภายใต้การครอบงำแห่งอิทธิพลของโลก   แต่เป็นตะเกียงที่ส่องสว่าง “ในเรือนนั้น”

ที่ทำงานของเราในวันนี้  ถ้าเราต้องเผชิญหน้ากับความผิดหวัง ท้อแท้  ผิดพลาด  ผิดบาป  หรือแม้แต่การพบกับคู่อริ ฝ่ายตรงกันข้าม  หรือเรารู้สึกว่าถูกข่มขู่  หรือ ตนตกเป็นเหยื่อ   ให้เราตระหนักรู้ว่าในเหตุการณ์เหล่านี้พระเจ้าทรงอยู่เคียงข้างเรา   พระองค์จะทรงเป็นกำลังของเรา   เป็นผู้ชี้นำทางของเรา   และเราต้องมีนิมิตหมายว่า   ท่ามกลางสถานการณ์ที่เลวร้าย   พระเจ้าทรงกระทำพระราชกิจแห่งการเยียวยารักษา   การเสริมสร้างศานติสุข   ที่มิใช่คับแคบเพื่อคริสตชนเท่านั้น   แต่ในแผนการแห่งพระราชกิจของพระองค์รวมทุกคนในเหตุการณ์นั้นที่อยู่ในแผนการแห่งการทรงปลดปล่อยและการช่วยกู้ให้รอดของพระองค์ด้วย

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น