แต่จงแสวงหาสวัสดิภาพของเมือง
ซึ่งเราได้กวาดเจ้าให้ไปเป็นเชลยอยู่นั้น และ
จงอธิษฐานต่อพระยาห์เวห์เพื่อเมืองนั้น
เพราะว่าเจ้าจะพบสวัสดิภาพของเจ้าในสวัสดิภาพของเมืองนั้น
(เยเรมีย์ 29:7 มตฐ.)
ชนชาติอิสราเอลที่ถูกกวาดต้อนไปเป็นเชลยในบาบิโลนไม่คาดคิดว่าจะได้ยินคำเผยพระวจนะดังกล่าวของเยเรมีย์
ความจริงแล้วก่อนหน้านี้พวกเชลยอิสราเอลได้ยินคำเผยพระวจนะที่แตกต่างกับคำเผยพระวจนะของเยเรมีย์แบบหน้ามือกับหลังมือ
ไม่นานมานี้ผู้นำที่เคยเป็นคนชั้นสูงในชุมชนเชลยฮีบรูได้รับคำเผยพระวจนะว่าพวกเขาจะมีชีวิตที่ดีกว่าที่เป็นอยู่ในตอนนี้ พวกเขาจะได้รับการปลดปล่อย
ชนอิสราเอลโหยหาปรารถนาที่จะได้รับการปลดปล่อยจากพวกที่จับกุมเขามาเป็นเชลย ซึ่งเป็นพวกที่น่ารังเกียจของยิว
เขาต้องการที่จะหลุดรอดออกจากวัฒนธรรมบาบิโลนที่เป็นวัฒนธรรมที่นอกรีต ป่าเถื่อน
วิปริตในสายตาของพวกเขา
เมื่อปี กคศ. 588
กองทัพบาบิโลนไปแผ่กำลังเข้ายึดครองอิสราเอล
กวาดต้อนผู้คนไปเป็นเชลยศึกที่บาบิโลน
เหลือเพียงชนกลุ่มน้อยที่เหลือในแผ่นดินอิสราเอล
เป็นนโยบายกองทัพบาบิโลนที่ให้กวาดต้อนพวกคนมั่งมี พวกพระบรมวงศานุวงศ์ ราชตระกูล
พวกข้าราชการ ผู้นำศาสนา
และผู้ที่มีความรู้ และ ทักษะในทางช่างไปยังประเทศของตน เชลยศึกชาวยิวเหล่านี้ต้องถูกต้อนให้เดินทางไกลกว่า
100 ไมล์
เราท่านคงจิตนาการได้ว่า
พวกเชลยศึกอิสราเอลเหล่านี้ตกอยู่ในความสับสนและความหวาดกลัว
ประชากรของพระเจ้าไม่เหมาะสมที่จะอยู่ในถิ่นฐานและวัฒนธรรมแบบบาบิโลน ตามประวัติศาสตร์พระเจ้าทรงนำพวกเขาออกจากการเป็นทาสเป็นเชลย ทำไมประวัติศาสตร์ถึงต้องมาซ้ำรอยอีก
แล้วพระเจ้าจะทรงเรียกโมเสสคนใหม่หรือเปล่า? หรือจะมีโยชูวาคนใหม่ที่จะนำกำลังทัพใหม่ที่เข้าเผชิญ
ถล่มทลายอาณาจักรที่ชั่วร้ายนี้?
จะด้วยวิธีหนึ่งวิธีใดที่บาบิโลนจะต้องถูกจู่โจมทำลายให้ยับเยินอย่างสาสม และชนชาติของพระเจ้า และอาณาจักรของพวกเขาจะต้องกลับมาได้รับการบูรณะพลิกฟื้นขึ้นใหม่ เป็นอาณาจักรที่รุ่งเรืองอีกครั้ง
ในช่วงเวลาเช่นนี้ อิสราเอลโหยหาอดีตอันยิ่งใหญ่เด่นดังของตน ช้ำอกช้ำใจและรับไม่ได้กับสภาพการณ์ที่เขากำลังประสบพบเจอในเวลานั้น
พวกเชลยอิสราเอลมองแผนการของพระเจ้าจำกัดไว้เพียงแผนการสำหรับพวกเขาเท่านั้น!
แผนการแห่งการปลดปล่อยและการทรงช่วยกู้ของพระองค์กว้างไกลกว่าแผ่นดินผืนเล็กๆ
ทางด้านชายฝั่งตะวันออกของทะเลเมดิเตอเรเนียนเท่านั้น แต่แผนการของพระองค์คลอบคลุมไปถึงบาบิโลนด้วย
คำเผยพระวจนะผ่านทางเยเรมีย์บอกแก่เชลยศึกในต่างแดนว่า แม้เราจะอยู่ในต่างแดนพระเจ้าก็อยู่เคียงข้างเรา
พระเจ้าทรงสถิตอยู่กับเราแม้ในแผ่นดินบาบิโลน ยิ่งกว่านั้น
พระองค์ทรงกระทำพระราชกิจของพระองค์ในที่ที่เราตกเป็นเชลยด้วย
ด้วยเหตุนี้พระเจ้าทรงเรียกให้พวกเราตั้งหลักปักฐานและใช้ชีวิตร่วมในพระราชกิจของพระองค์
ให้ตั้งบ้านและอาศัยที่นี่ ทำไร่ปลูกสวนและกินผลจากสวนนั้น แต่งงานและตั้งครอบครัว ให้ลงหลักปักฐานในแผ่นดินที่พระเจ้าทรงนำเราไป
ให้เรามีชีวิตที่สัตย์ซื่อต่อพระองค์ในแผ่นดินและสถานการณ์ที่เรามีชีวิตอยู่ในปัจจุบัน ให้เรามีชีวิตอยู่ด้วยนิมิตหมายในการสร้างศานติสุข
โดยไม่มีท่าทีแบ่งเราแบ่งเขาจากพวกบาบิโลนที่พวกเรารับใช้
แต่ให้เราทำสิ่งที่ดีแก่ผู้คนโดยไม่แบ่งแยก เพื่อพวกเขาจะได้เห็นความดีที่เรากระทำ
ทำให้ระลึกถึงคำสอนของพระเยซูคริสต์ที่ว่า คริสตชนเป็นเหมือนตะเกียงที่ส่องสว่างแก่ผู้คนที่อาศัยอยู่ในเรือนนั้น เพื่อเขาจะได้เห็นความดีที่เราทำ
พวกเขาจะได้สรรเสริญพระบิดาผู้สถิตในสวรรค์ (มัทธิว 5:14-16)
พระคริสต์เตือนเราว่า จงรักเพื่อนบ้าน จงรักศัตรูของท่าน
จงรักที่ที่ท่านเป็นอยู่ในขณะนี้
มีชีวิตและทำงานด้วยความรักของพระคริสต์ท่ามกลางวัฒนธรรมที่แปลกแยกแตกต่างจากเรา ให้เราทำงานด้วยความรักเมตตาที่เสียสละในสังคมชุมชนที่เราใช้ชีวิตและอาศัยอยู่ และตระหนักชัดว่า
ในแผนการแห่งการทรงปลดปล่อยช่วยกู้ของพระเจ้าทรงรวมคนเหล่านี้ทั้งหมดไว้ในแผนการของพระองค์ด้วย
พระคริสต์ทรงส่งคริสตชนแต่ละคนเข้าไปมีชีวิตอยู่ในสังคมโลก
แต่มิใช่ให้มีชีวิตตกภายใต้การครอบงำแห่งอิทธิพลของโลก แต่เป็นตะเกียงที่ส่องสว่าง “ในเรือนนั้น”
ที่ทำงานของเราในวันนี้ ถ้าเราต้องเผชิญหน้ากับความผิดหวัง ท้อแท้ ผิดพลาด
ผิดบาป หรือแม้แต่การพบกับคู่อริ
ฝ่ายตรงกันข้าม หรือเรารู้สึกว่าถูกข่มขู่ หรือ ตนตกเป็นเหยื่อ
ให้เราตระหนักรู้ว่าในเหตุการณ์เหล่านี้พระเจ้าทรงอยู่เคียงข้างเรา พระองค์จะทรงเป็นกำลังของเรา เป็นผู้ชี้นำทางของเรา และเราต้องมีนิมิตหมายว่า ท่ามกลางสถานการณ์ที่เลวร้าย พระเจ้าทรงกระทำพระราชกิจแห่งการเยียวยารักษา การเสริมสร้างศานติสุข ที่มิใช่คับแคบเพื่อคริสตชนเท่านั้น
แต่ในแผนการแห่งพระราชกิจของพระองค์รวมทุกคนในเหตุการณ์นั้นที่อยู่ในแผนการแห่งการทรงปลดปล่อยและการช่วยกู้ให้รอดของพระองค์ด้วย
ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย สันทราย เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น