19 กรกฎาคม 2557

ตะลันต์ กับ ความสำเร็จในชีวิต

พรสวรรค์หรือตะลันต์เป็นศักยภาพที่มีเฉพาะในแต่ละบุคคล   แต่การที่ใครมีตะลันต์หรือพรสวรรค์ไม่ได้รับรองว่าชีวิตของเขาคนนั้นจะประสบความสำเร็จ   ประการสำคัญคือคนๆ นั้นได้มีการพัฒนาพรสวรรค์หรือตะลันต์ที่เขามีอยู่ให้เป็นความสามารถที่พร้อมใช้ในการทำสิ่งนั้นๆ ในบริบทและเวลาที่เหมาะสมหรือไม่?

สิ่งที่เกิดขึ้นในสังคมปัจจุบัน

คำถามแรกที่ต้องถามตนเองคือ   เมื่อเวลาและโอกาสมาถึงเรามีความพร้อมที่จะใช้ความสามารถที่มาจากพรสวรรค์หรือตะลันต์นั้นหรือไม่?

ประการที่สอง  เราเห็นได้ในสังคมปัจจุบัน   นักศิลปินในด้านต่างๆ ที่จะประสบความสำเร็จในอาชีพตามตะลันต์ความสามารถที่ตนมีจนนำไปสู่ความสำเร็จในชีวิตมีส่วนเกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์กับคนรอบข้างว่า   ผู้คนรอบข้างหนุนเสริมเขาให้ใช้ตะลันต์ความสามารถของเขาอย่างเต็มกำลังหรือไม่  

แต่ในเวลาเดียวกันคนรอบข้างที่หนุนเสริมเขาเพื่อหวัง “ดูดกิน” “กอบโกย” ผลประโยชน์จากธุรกิจบนตะลันต์ความสามารถของคนนั้นหรือเปล่า?  หรือต้องการส่งเสริมและสร้างเขาด้วยความเต็มใจเพื่อคนๆ นั้นและเพื่อสังคม?   ถ้าเพื่อกอบโกยผลประโยชน์บนความสามารถของคนๆ นั้น   สิ่งที่เกิดขึ้นคือ คนที่มีตะลันต์ความสามารถก็เป็นเพียง “เครื่องมือหากิน” ของคนที่เข้ามาช่วยเขาเท่านั้น

ประการที่สาม   คนที่มีตะลันต์ความสามารถถึงแม้เขาจะมีความพร้อมในการใช้ตะลันต์ความสามารถอย่างเต็มที่    และประสบความสำเร็จในการดำเนินอาชีพตามตะลันต์ความสามารถ   แต่ถ้าเขาเป็นคนที่ไม่มีความพร้อมในความรับผิดชอบต่อตนเองและครอบครัว   ไม่มีความพร้อมในการบริหารจัดการการดำเนินชีวิตของตนเอง   ในการเตรียมพร้อมสำหรับอนาคต   เขาคนนั้นอาจจะประสบความสำเร็จในการใช้ตะลันต์ความสามารถ   แต่กลับประสบความล้มเหลวในชีวิตภายหลังการใช้ตะลันต์ความสามารถในการประกอบอาชีพของเขา

ประการที่สี่  คนที่ประสบความสำเร็จในการใช้ตะลันต์ความสามารถในอาชีพการงาน   แต่มีบุคลิกความสัมพันธ์ที่ติดลบกับผู้คน  มี “ชีวิตภายใน” ที่อ่อนแอ  มีความเห็นแก่ตัว   ยโสโอหัง  ไม่สามารถบังคับตนเอง   จนสิ่งเหล่านี้มีอิทธิพลต่อการดำเนินชีวิตของตน เช่น  การใช้ยาเสพติด   มีปัญหาเรื่องเพศ   เข้ากับคนรอบข้างไม่ได้    สิ่งเหล่านี้นำสู่ความล้มเหลวในการดำเนินชีวิตประจำวัน     สิ่งที่เป็นความสำเร็จจากตะลันต์ความสามารถก็จะอับปางลง   และนาวาชีวิตก็จะพลอยล่มจมไปด้วย    การประสบความสำเร็จในการใช้ตะลันต์ความสามารถไม่ได้ประกันว่าคนๆ นั้นจะประสบความสำเร็จในชีวิต 

แล้วคริสตชนว่าอย่างไร?

แล้วคริสตชนมองอย่างไรกับการใช้ตะลันต์ความสามารถที่มีเฉพาะตัวของแต่ละบุคคล?

สำหรับคริสตชนแล้ว   เรามีมุมมองและเชื่อว่า  “ตะลันต์” คือของประทานจากพระเจ้าที่ให้มาในชีวิตของแต่ละคนในลักษณะหลากหลายแตกต่าง    ตะลันต์ในแต่ละตัวคนรอเวลาที่จะได้รับการพัฒนาเป็นความสามารถ   เพื่อคนๆ นั้นจะใช้ความสามารถที่ได้รับนั้นอย่างเต็มที่และเกิดผลเมื่อโอกาสมาถึง (ในเวลาของพระเจ้า) 

มุมมองและความเชื่อที่สำคัญกว่านี้คือ เราใช้ “ของประทาน” หรือ ตะลันต์ความสามารถเพื่ออะไรกันแน่?

คริสตชนเชื่อว่า   ตะลันต์ความสามารถเป็นของประทานจากพระเจ้า   ที่พระองค์มีพระประสงค์ในการใช้ตะลันต์ความสามารถเหล่านั้นในชีวิตของเรา   ดังนั้น   เป้าหมายสำคัญสุดของการใช้ตะลันต์ความสามารถมิใช่เพื่อตัวเราเอง   มิใช่เพื่อผลประโยชน์และรายได้  เกียรติยศและชื่อเสียง   คุณค่าและความโดดเด่นของเราเองเท่านั้น   แต่เราใช้ตะลันต์ความสามารถเพื่อตอบสนองพระประสงค์ของพระเยซูคริสต์ในชีวิตของเรา

ประการแรก  เราใช้ตะลันต์ความสามารถในชีวิตของเราบนรากฐาน “พระมหาบัญชา”   คือรักพระเจ้าด้วยสุดจิตสุดใจและสิ้นสุดกำลังความคิดของเรา    เราใช้ตะลันต์ความสามารถโดยมีพระเจ้าเป็นเอกเป็นใหญ่ในชีวิตของเรา   ดังนั้น การที่เราตัดสินใจจะใช้ตะลันต์ความสามารถอย่างไร  เพื่ออะไรนั้น   เราจะพิจารณาว่า เราตัดสินใจและกระทำลงไปตามน้ำพระทัยของพระเจ้าหรือไม่?  

ประการที่สอง  เราใช้ตะลันต์ความสามารถในชีวิตของเรา   โดยมีเป้าหมายรักเพื่อนบ้านเหมือนรักตนเอง   เราใช้ตะลันต์ความสามารถบนรากฐานความรักที่เสียสละแบบพระคริสต์เพื่อคนรอบข้าง   ทั้งคนดีและคนชั่ว   ทั้งคนสนิทและคนที่ทำให้เราต้องเจ็บปวดในชีวิต   ทั้งนี้เพื่อตอบสนองต่อพระประสงค์ของพระคริสต์ที่ให้คริสตชนแต่ละคนเป็น “เกลือและแสงสว่าง” ของพระองค์ท่ามกลางสังคมโลกนี้   ในพื้นที่และบริบทที่เราดำเนินชีวิตอยู่

ประการที่สาม   เราใช้ตะลันต์ความสามารถในชีวิตของเรา   เพื่อตัวเราเอง   โดยมีเป้าหมายในการใช้ตะลันต์ความสามารถตอบสนองด้วยการมีพระเจ้าเป็นเอกเป็นต้นเป็นเจ้าของชีวิตของเรา   และ ตอบสนองพระมหาบัญชาของพระคริสต์   ทั้งนี้เพื่อเป็นโอกาสและกระบวนการในการพัฒนาชีวิตคริสตชนของเราเองในชีวิตประจำวันให้เติบโต เข้มแข็ง และเกิดผลตามพระประสงค์

ประการที่สี่   ดังนั้น ความสำเร็จทั้งในอาชีพหน้าที่การงาน กับ ความสำเร็จในชีวิตของคริสตชน   จึงมิได้ใช้เป็นตัวชี้วัดความสำเร็จชีวิตคริสตชน     แต่คริสตชนมองความสำเร็จของชีวิตที่เราได้ใช้ตะลันต์ความสามารถของเราตามพระประสงค์ของพระเจ้าหรือไม่?    การใช้ตะลันต์ความสามารถของเราทำให้เป็นที่ถวายพระเกียรติแด่พระเจ้าในการดำเนินชีวิตประจำวันของเรา   และเกิดผลจากการใช้ตะลันต์ความสามารถในแต่ละครั้งหรือไม่?   เมื่อเราใช้ตะลันต์ความสามารถแล้วหนุนเสริมพลังให้เรามีชีวิตที่เติบโต เข้มแข็ง  และเกิดผลตามพระประสงค์ของพระเจ้าหรือไม่?

ทุกวันนี้  ตะลันต์ความสามารถนำเราถึงความสำเร็จในชีวิตคริสตชนและการเป็นสาวกของพระคริสต์หรือเปล่า?

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น