28 กรกฎาคม 2557

อยากเห็นพระเจ้า!

อ่าน ยอห์น 14:8-11

องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า ขอ​สำ​แดง​พระ​บิดา​ให้​พวก​ข้า​พระ​องค์​เห็น ก็​พอใจ​ข้า​พระ​องค์​แล้ว
(ยอห์น 14:8 มตฐ.)

ใคร ๆ ก็อยากจะเห็นพระเจ้าชัด ๆ จะได้หมดความสงสัย และไว้ใจพระเจ้าเต็มร้อย
โธมัสก็เป็นเหมือนเราท่าน  อยากจะเห็นพระเจ้าหน้าต่อหน้าจะได้มั่นใจสักที
เมื่อพระเยซูคริสต์บอกสาวกว่า...
“...ถ้า​พวก​ท่าน​รู้​จัก​เรา​แล้ว ท่าน​ก็​จะ​รู้​จัก​พระ​บิดา​ของ​เรา​ด้วย
ตั้ง​แต่​นี้​ไป​ท่าน​ก็​จะ​รู้​จัก​พระ​องค์​และ​ได้​เห็น​พระ​องค์ (ข้อ 7)

สบโอกาส...โธมัสจึงทูลพระองค์ตรง ๆ ด้วยความจริงใจว่า...
“องค์พระผู้เป็นเจ้า ขอสำแดงพระบิดาให้พวกข้าพระองค์เห็น ก็พอใจข้าพระองค์แล้ว” (ข้อ 8)

ทำไมโธมัสถึงขอเช่นนั้น?
เพราะโธมัสต้องการมั่นใจว่า พระเยซูคริสต์คือคนที่พระเจ้าส่งมาตามพระสัญญาจริง ๆ
และเมื่อได้เห็นและพบกับพระบิดา   จะได้ขอคำยืนยันนี้ให้ชัด ๆ
เพื่อสาวกจะได้บอกกับคนทั้งหลายว่า   ได้พบกับพระเจ้า  และพระองค์ทรงยืนยันเรื่องพระคริสต์
แค่นั้นก็พอใจแล้ว   เพราะผู้คนจะได้เชื่อ  มั่นใจ   และติดตามพระองค์มากขึ้น

แต่สำหรับพระเยซูคริสต์   สาวกได้เห็นพระบิดาแล้วและจะได้เห็นมากขึ้นอีกต่อไป
พระเยซูกล่าวว่า  “...คน​ที่​ได้​เห็น​เรา​ก็​ได้​เห็น​พระ​บิดา...” (ข้อ 9)

ทำไมพระเยซูคริสต์ถึงกล่าวเช่นนี้?   ขอรับรองว่าพระองค์ไม่ได้กล่าวแบบ “เล่นลิ้น”
พระองค์ยืนยันว่า  คนที่เห็นพระองค์ก็เห็นพระบิดาที่อยู่ในชีวิตของพระองค์
พระเยซูถามสาวกว่า  “ท่าน​ไม่​เชื่อ​หรือ​ว่า​เรา​อยู่​ใน​พระ​บิดา​และ​พระ​บิดา​ทรง​อยู่​ใน​เรา...?” (ข้อ 10)
แล้วพระองค์กล่าวยืนยันว่า  สัจจะความจริงที่บ่งชี้ถึงหลักฐานเชิงประจักษ์ว่า

ประการแรก    พระบิดาสถิตในชีวิตของพระองค์
ประการที่สอง   พระบิดาทรงกระทำพระราชกิจผ่านชีวิตและการงานของพระเยซู
“...แต่​พระ​บิดา​ผู้​สถิต​อยู่​ใน​เรา​ทรง​ทำ​พระ​ราช​กิจ​ของ​พระ​องค์” (ข้อ 10)

ดังนั้น   เมื่อสาวกได้เห็นพระเยซูก็ได้เห็นพระบิดา
ยิ่งกว่านั้น   จากงานและพันธกิจที่พระเยซูกระทำ 
สาวกยังได้เห็นถึงการทำงานของพระบิดาผ่านชีวิตของพระเยซูด้วย
ทั้งชีวิตและการงานที่พระเยซูคริสต์กระทำคือการสำแดงให้สาวก
ได้รู้จักและเห็นถึงพระบิดาที่เป็นรูปธรรม
“จง​เชื่อ​เรา​ว่า​เรา​อยู่​ใน​พระ​บิดา​และ​พระ​บิดา​ทรง​อยู่​ใน​เรา...
หรือ​มิ​ฉะนั้น​ก็​จง​เชื่อ​เพราะ​กิจ​การ​เหล่า​นั้น” (ข้อ 11)

พระเจ้าผู้ทรงสร้างจักรภพ และ มวลจักรวาลทั้งหลาย
พระองค์กอปรด้วยความรักเมตตากรุณา  ผู้ทรงพลานุภาพ  และความงามต่าง ๆ
ที่เราสามารถมองเห็นได้โดยผ่านสรรพสิ่งที่ทรงสร้าง   และผ่านชีวิตของพระเยซูคริสต์
พระเยซูบอกกับสาวกและคนที่ติดตามพระองค์ว่า
“เห็นฉันเห็นพระเจ้า”  

พระเยซูคริสต์ยังสัญญาอีกว่า 
“...พระ​องค์​(พระบิดา)จะ​ประ​ทาน​ผู้​ช่วย​อีก​ผู้​หนึ่ง​ให้​กับ​พวก​ท่าน
เพื่อ​จะ​อยู่​กับ​ท่าน​ตลอด​ไป คือ​พระ​วิญ​ญาณ​แห่ง​ความ​จริง​” (ข้อ 16-17)
พระเยซูยังยืนยันอีกว่า...
“...คน​ที่​วาง​ใจ​ใน​เรา​จะ​ทำ​กิจ​การ​ที่​เรา​ทำ​นั้น​ด้วย และ​เขา​จะ​ทำ​กิจ​ที่​ยิ่ง​ใหญ่​กว่า​นั้น​อีก...” (ข้อ 12)
นั่นหมายความว่า  พระเจ้าจะทรงกระทำพระราชกิจในชีวิต และ ผ่านชีวิตของเราด้วย

ยิ่งกว่าได้เห็นพระเจ้า!
แต่พระเจ้าสถิตในชีวิตของเราที่เชื่อศรัทธาในพระองค์
และกระทำพระราชกิจของพระองค์ผ่านชีวิตและการงานของเราแต่ละวัน
เมื่อนั้น   คนรอบข้างก็จะเห็นพระเจ้า ผ่านชีวิตและการกระทำของเรา

วันนี้   คนรอบข้างจะเห็นพระเจ้าในชีวิตของเราหรือเปล่าหนอ?

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น