28 กรกฎาคม 2557

อธิษฐาน...ตัวเชื่อมความเชื่อกับงานที่ทำ

การอธิษฐานเป็นทางหนึ่งที่เชื่อมโยงความเชื่อของเรากับงานที่เราทำในแต่ละวัน   ยังเป็นการเชื่อมความเชื่อของเรากับผู้คนที่เราสัมผัสสัมพันธ์ในงานที่เราทำด้วย   และยังเป็นการเชื่อมความเชื่อของเรากับสุขภาวะชีวิตของเพื่อนร่วมงานเหล่านั้น   กับสภาพชีวิตทั้งในครอบครัว  การเงินการทอง   และจิตวิญญาณของคนเหล่านั้นด้วย  

เมื่อเราอธิษฐานเพื่องานที่เราทำ   เรากำลังนำพระพรมาสู่การงานที่เราทำ   นำพระพรมาถึงเพื่อนร่วมงาน   และบรรยากาศแวดล้อมในที่ทำงาน    อีกทั้งยังเป็นการนำพระพรมาถึงผู้คน  ทั้งการตัดสินใจของคนระดับต่าง ๆ ที่เราร่วมงานด้วย   ตลอดจนถึงลูกค้าของเรา   ผลิตภัณฑ์ของบริษัท  และการประชุมขององค์กร หน่วยงานที่เราทำงานด้วย

การอธิษฐานยังเป็นการเชื่อมโยงความเชื่อของเรากับการห่วงใยต่อสรรพสิ่งที่พระเจ้าทรงสร้างในงานที่เราทำเกี่ยวข้องด้วย    อีกทั้งเป็นการห่วงใยและรับผิดชอบต่อศักดิ์ศรี คุณค่าของความเป็นคนของเพื่อนร่วมงานในองค์กรที่เราทำงาน   และที่สำคัญการอธิษฐานยังเชื่อมความเชื่อกับการทำงานของเราให้ตระหนักเสมอว่า   พระเจ้าทรงอยู่เคียงข้างในการงานที่เรากระทำ   พร้อมเสมอที่จะทรงนำ  ทรงช่วย และอวยพระพร

การอธิษฐานเพื่อการงานที่เราทำ   เราไม่เน้นความสำคัญที่พิธีรีตอง   รูปแบบ  หรือวิธีการ   และก็ไม่ขึ้นอยู่กับการอธิษฐานยาวหรือสั้น  ใช้เวลามากหรือน้อย   แต่อยู่ที่การเปิดชีวิตและการงานของเราขอการทรงนำ  การสอน   และรับความเข้าใจจากพระองค์   ซึ่งมีโอกาสที่เราจะอธิษฐานเพื่อการงานของเรา เช่น

ทุกเช้าเมื่อเราเริ่มต้นวันใหม่กับพระเจ้า   เราสามารถอธิษฐานเพื่อการงานที่เราทำและรับผิดชอบ   เพื่อเพื่อนร่วมงานของเรา   เพื่อการบริหารจัดการขององค์กร   เพื่อลูกค้าที่เราะต้องพบปะสัมพันธ์

เมื่อเราเริ่มต้นงานในแต่ละวัน   ทุกวันเมื่อเราไปถึงที่ทำงาน   ให้เราอธิษฐานในใจของเรา 5-10 นาทีก่อนที่จะเริ่มต้นทำสิ่งใด   อธิษฐานเพื่อการทำงานในวันนี้  เพื่อเพื่อนร่วมงาน  และผู้คนที่เราจะเจอะเจอในวันนี้   หรือถ้าวันไหนเมื่อไปถึงที่ทำงานเกิดภารกิจรีบเร่งกระทันหัน   เราก็สามารถที่จะอธิษฐาน 5-10 ในช่วงเวลาที่เราพักเที่ยง

เมื่อระหว่างเวลาทำงาน   เช่น  เมื่อเราต้องเดินจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งเมื่อเรากำลังทำงาน   เราพบกับผู้คน  เพื่อนร่วมงาน  สถานการณ์ต่าง ๆ เราสามารถที่จะอธิษฐานในใจขณะที่กำลังเดิน  เพื่อคนที่เราพบเห็น ขอจิตใจที่รักเมตตาของพระเจ้าทรงนำเขา   ขอทรงเคียงข้างการทำงานและชีวิตของเขา  และอวยพระพรงานที่เขาทำ และ ชีวิตที่เป็นอยู่ของเขา

เมื่อเราเสร็จสิ้นภารกิจการงานในแต่ละวัน   ก่อนที่เราจะกลับบ้าน ให้เราใช้เวลาสั้น ๆ ในการขอบพระคุณพระองค์ที่ทรงนำในทุกสถานการณ์ในวันนี้   ขอบพระคุณพระองค์สำหรับเพื่อนร่วมงาน   และในเวลาเดียวกันขอมอบสิ่งที่ยังทำไม่สำเร็จในวันนี้ให้อยู่ภายใต้การทรงนำของพระองค์ต่อไป   ขอการทรงคุ้มครองจิตใจ  อารมณ์  ความคิดของเราจากพระองค์   ให้พร้อมที่จะไปพบกับคนที่บ้าน   และนำพระพรเข้าบ้าน  

บางท่านเลือกที่จะอธิษฐานการเสร็จภารกิจแต่ละวันเมื่อเวลามาที่รถส่วนตัวก่อนที่จะขับกลับบ้าน

อธิษฐานกับเพื่อนร่วมงานคริสตชน   ในกรณีที่มีเพื่อนร่วมงานที่เป็นคริสตชน   อาจจะมีการนัดพบกันสัปดาห์ละครั้งที่รับประทานอาหารกลางวันด้วยกัน   หรือหลังเลิกงานวันใดวันหนึ่ง   เพื่อที่จะพบปะ พูดคุย  แบ่งปันประสบการณ์ ความคิด ความชื่นชม  และความห่วงกังวลแก่กัน    เพื่อที่จะหนุนใจ และให้กำลังใจแก่กัน   และมีโอกาสอธิษฐานด้วยกัน   พร้อมทั้งการหนุนเสริมเพิ่มพลัง  และช่วยเหลือในสิ่งที่เราสามารถทำได้

กลุ่มเล็กในคริสตจักรสำหรับคนทำงาน ในคริสตจักรเราสามารถรวบรวมสมาชิกที่ทำงานในหน้าที่การงานต่าง ๆ รวมตัวกันเป็นกลุ่มเล็กที่ไม่จำเป็นจะต้องมีมากคน   แต่เป็นกลุ่มที่สนิทสนม  และสนใจจะพบปะกับคนทำงานคนอื่น ๆ ในคริสตจักร   เป็นโอกาสพบปะ  พูดคุย  แบ่งปันประสบการณ์การทำงานทั้งที่ชื่นชมยินดี  และที่ห่วงกังวล   มีโอกาสศึกษาพระวจนะด้วยกัน   และในเวลาเดียวกันก็มีเวลาในการอธิษฐานเพื่อกันและกัน   และยังเป็นกลุ่มสนิทที่จะให้คำแนะนำดี ๆ จากประสบการณ์ชีวิตการงานแก่กันและกัน   และอาจจะติดตามหนุนเสริมเพื่อนที่ต้องการความช่วยเหลือในวันทำงาน   อาจจะด้วยการอธิษฐานเผื่อ   การถามไถ่ชีวิตและการงาน   และอาจจะอธิษฐานร่วมกันผ่านทางโทรศัพท์   การส่งข้อความหนุนเสริมให้กำลังใจทางโทรศัพท์ ทางไลน์  เป็นต้น

เราเห็นแล้วว่า  การอธิษฐานเพื่อกิจการงานที่เราทำนั้นไม่ยากอย่างที่เคยคิด   เกิดขึ้นได้เสมอ   ไม่มีรูปแบบตายตัว   แต่ให้เราฉวยทุกโอกาสที่จะอธิษฐานเพื่องานที่ทำ  เพื่อนร่วมงานในองค์กร  การบริหารจัดการ   และผลงานที่จะเกิดขึ้น   และในแต่ละครั้งเมื่ออธิษฐาน   การอธิษฐานของเรามีองค์ประกอบเรียบง่าย คือ

  1. อวยพระพร:  ให้เราเริ่มต้นด้วยการทูลขอให้พระเจ้าทรงอวยพระพรในงานที่เราทำ  “องค์พระผู้เป็นเจ้า  โปรดอวยพระพรในกิจการงานที่ผมทำในวันนี้   และ อวยพระพรผู้คนที่ผมต้องทำงานด้วย...”
  2. ขอการทรงนำ: ขอการทรงนำในการบริหารจัดการของผู้บริหารองค์กร   ให้เป็นองค์กรที่ทำงานด้วยความรับผิดชอบต่อสรรพสิ่งที่พระองค์ทรงสร้าง   ให้มุ่งเน้นเสริมสร้างคุณภาพชีวิตของลูกค้า  หรือผู้คนที่มารับบริการ   ขอองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงนำให้ผู้บริหารที่จะเอาใจใส่ต่อคุณภาพชีวิตของคนทำงานในองค์กร และ สภาพแวดล้อมขององค์กร
  3. ทูลขอความช่วยเหลือ: ทูลขอพระเจ้าทรงโปรดเมตตาในสิ่งที่องค์กรที่เราทำงานมีความจำเป็นต้องการ  องค์พระผู้เป็นเจ้า   โปรดช่วยสถานการณ์ทางการเงินของบริษัทด้วย”   “องค์พระผู้เป็นเจ้า โปรดเมตตารักษาและปกป้องนักเรียนที่กำลังป่วยที่โรงพยาบาลเพราะอาหารเป็นพิษ”
  4. ทูลขอเพื่อส่วนตัว: เราควรทูลขอความจำเป็นต้องการเพื่อตนเองในที่ทำงานของเรา  “องค์พระผู้เป็นเจ้า  โปรดอวยพระพรผมให้มีชีวิตที่เป็นแสงสว่างในที่ทำงานแห่งนี้   โปรดสอนและประทานกำลังชีวิตแก่ผมที่จะมีชีวิตที่สะท้อนถึงความรักที่เสียสละของพระคริสต์ในชีวิตประจำวัน”
  5. ขอบพระคุณ:  ขอบพระคุณพระเจ้าสำหรับให้เรามีงานที่ทำ  ขอบพระคุณทรงเคียงข้างในการทำงาน  ขอบพระคุณที่ทรงอวยพระพร  และทรงนำ


ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น