09 มีนาคม 2563

ในภาวะแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า 19 จะมีชีวิตที่ “สงบศานติ” ได้อย่างไร?

ในภาวการณ์แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว รุนแรงทั่วโลกของเชื้อไวรัสโคโรน่า 19 เราต้องยอมรับว่าทำให้คริสตชนไทยเราจำนวนมากตื่นตระหนก วุ่นวายใจไม่รู้จะรับมือจัดการอย่างไร อาจารย์ สมชัย ศิริสุนจินต์ และ อาจารย์ จตุรพิธ ชมพูนุช ได้เขียนวิธีการขั้นตอนปฏิบัติตัวอย่างน่าสนใจ และ ข้อมูลที่คริสตชนควรรู้เท่าทันเจ้าไวรัสร้ายตัวนี้ในเฟสบุ๊คของท่านเองทั้งสอง (Somchai Sirisujin  และ  Chaturapit Chompunud ตามลำดับ) ผมขอเรียนเสนอให้ท่านผู้อ่านติดตามอ่านครับ

ความกลัวเป็นปฏิกิริยาตอบสนองของเราต่อบางสิ่งบางอย่างที่มาคุกคามเรา ความห่วงกังวลเกิดขึ้นเมื่อเราตกอยู่ในภาวะที่ตระหนกกลัว ความวิตกเกิดขึ้นเมื่อความห่วงกังวลของเราเกิดผลต่อร่างกายของเรา ซึ่งในสังคมวัฒนธรรมของเราในปัจจุบันนี้เต็มไปด้วยความวิตกจริต

คำถามสำคัญคือ เราจะเคลื่อนจากความตระหนกกลัว ไปสู่ความกังวล ไปยังวิตกจริต หรือ ไปสู่ศานติสุขได้อย่างไร?

บางครั้งเราอาจจะความวิตกกังวลเนื่องจากภาวะเคมีในสมอง หรือ จากการที่เราได้รับบาดเจ็บในอดีต ถ้าเราเกิดความวิตกกังวลด้วยสาเหตุดังกล่าว เราคงต้องพูดคุยปรึกษากับแพทย์ที่รักษาเรา หรือ ผู้ให้การปรึกษาที่ชำนาญ  แต่ถ้าเป็นความวิตกกังวลที่คนทั่วไปส่วนใหญ่เป็นกันแล้วยาแก้ความวิตกกังวลขนานพิเศษที่จะช่วยเราให้เกิดสงบศานติคือ “การรู้สึกขอบคุณ”

เปาโลกล่าวไว้ว่า “อย่ากระวนกระวายในเรื่องใด ๆ เลย แต่จงทูลขอทุกสิ่งต่อพระเจ้าด้วยการอธิษฐานและการอ้อนวอนพร้อมกับการขอบพระคุณ แล้วสันติสุขของพระเจ้าซึ่งเกินความเข้าใจจะปกป้องความคิดจิตใจของท่านไว้ในพระเยซูคริสต์” (ฟีลิปปี 4:6-7 อมธ.)

เปาโลแนะนำเราว่า “อย่ากระวนกระวาย หรือ วิตกกังวลในสิ่งใดเลย” เป็นคำแนะนำที่ฟังดูแล้วเป็นไปไม่ได้ หรือเป็นไปได้ยาก แค่อ่านพาดหัวข่าว เราก็เห็นว่า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเงินเศรษฐกิจ เรื่องสุขภาพ เรื่องความสัมพันธ์  ทุกเรื่องเต็มไปด้วยประเด็นวิตกกังวลมากมาย แต่เปาโลให้คำตอบจากพระเจ้าว่า “จงทูลขอทุกสิ่งต่อพระเจ้าด้วยการอธิษฐานและการอ้อนวอนพร้อมกับการขอบพระคุณ...”  

การขอบพระคุณเป็นความลับที่นำเราไปสู่ชีวิตที่สงบศานติ เมื่อเราสามารถที่จะขอบพระคุณในทุกสถานการณ์ เราสามารถที่จะมีชัยเหนือความวิตกกังวล

ถ้าเราเพียงค้นพบสิ่งที่เรารู้สึกขอบพระคุณพระเจ้าในชีวิต แล้วเราขอบพระคุณพระองค์ในสิ่งเหล่านั้น ชีวิตของเราจะพบกับความชื่นชมยินดีและมีสันติสุขในชีวิต

เราต้องการมีสันติสุขในวันนี้ใช่ไหม ในทุกเช้าจงขอบพระคุณพระเจ้าสำหรับชีวิตในวันนี้ก่อน ขอบพระคุณพระเจ้าในทุกขณะที่เกิดความสับสนกังวล และจบสิ้นแต่ละวันด้วยการขอบพระคุณพระเจ้าสามสิ่งที่เกิดขึ้นแก่เราที่เราต้องการขอบพระคุณพระองค์ในวันนี้

ในภาวะวิกฤติวุ่นวายการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 19 ชีวิตวันนี้ของท่านมีอะไรที่จะขอบพระคุณพระเจ้าบ้าง? เมื่อได้รับข่าวร้าย ความสับสน ความวุ่นวายจากเรื่องการระบาดของเจ้าไวรัสตัวนี้ จงสงบชีวิตจิตใจของเราแล้วขอบพระคุณพระเจ้า และเมื่อสิ้นสุดภารกิจการงานในแต่ละวัน ให้เรามีเวลาสงบกับพระเจ้าและสำรวจชีวิตในวันนี้ว่า  เรามีอะไรที่ต้องการขอบพระคุณพระองค์ เปาโลบอกความจริงของพระเจ้าแก่เราว่า  “...แล้วสันติสุขของพระเจ้าซึ่งเกินความเข้าใจจะปกป้องความคิดจิตใจของท่านไว้ในพระเยซูคริสต์” (ฟีลิปปี 4:7)

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น