27 มีนาคม 2563

กระชากหน้ากาก “วิญญาณชั่วโควิด-19”?

อย่างที่เคยกล่าวกันมาแล้วว่า ในมุมมองของคริสตชนเรามองว่า...การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้นมิใช่ “สงครามของมนุษย์กับเชื้อไวรัสร้ายตัวนี้” แต่เป็น “สงครามจิตวิญญาณ” ของมนุษยชาติ ที่ส่งผลทั้งทางสุขภาพกาย ใจ และจิตวิญญาณ ส่งผลต่อระบบความสัมพันธ์ทางสังคม เศรษฐกิจ และการเมืองในภาพรวม  

ในเวลาเดียวกัน “เจ้าวิญญาณชั่ว” ยังครอบงำความคิด วิธีคิด การตัดสินใจของเหล่าบรรดาผู้นำ นักการเมือง  การทหาร พ่อค้า นักวิทยาศาสตร์ และพวกลิ่วล้อ ให้ตกเป็นพลพรรคของมันที่ถูกครอบงำด้วย “วิญญาณชั่วโควิด-19”

ในภาวะสงครามจิตวิญญาณนี้เองที่เราสามารถบ่งบอกได้ว่า “ใคร” ที่ถูกครอบงำด้วยจิตวิญญาณชั่ว และ ใครที่ยังได้รับการคุ้มครองปกป้องให้จิตวิญญาณมีความรักเมตตา เสียสละ และใส่ใจค้ำจุนสังคมโลกนี้ให้มีคุณภาพชีวิตแห่งแผ่นดินของพระเจ้า

ขอยกเรื่องจริงที่เพิ่งเกิดขึ้นเป็นตัวอย่างประกอบ ผมขออนุญาตกล่าวอ้างและนำข้อเขียนบางช่วงตอนของ “ทับทิม พญาไท” ในบทความชื่อ “เมื่อ COVID-19 กระชากหน้ากากแต่ละประเทศ” เผยแพร่ในหนังสือพิมพ์ผู้จัดการออนไลน์ 22 มี.ค. 2563 

เมื่อเมืองจีนจัดการกับเจ้าไวรัสโควิด-19 ให้อยู่ภายใต้การควบคุมได้แล้ว ในขณะที่อิตาลีแพร่ระบาดอย่างรุนแรง   “...ประเทศ(พันธมิตรที่เคยร่วมเคียงบ่าเคียงไหลมาด้วยกัน)...กลับห้ามส่งออกอุปกรณ์ เครื่องมือที่จำเป็นในการป้องกันการแพร่ระบาด ไม่ว่าจะเป็นหน้ากากอนามัย หรือเวชภัณฑ์ทั้งหลาย...”  

แต่อีกภาพหนึ่งที่ปรากฏคือ “เครื่องบินจีน” ที่ขนเอาอุปกรณ์นานาชนิดไปมอบให้กับรัฐบาลอิตาลีถึงกรุงโรม เมื่อวันที่ 12 มีนาคม ตามด้วยเรือบรรทุกเครื่องเวชภัณฑ์อีกเป็นพะเรอเกวียนไปยังท่าเรือเมืองมิลาน เมื่อวันที่ 18 มีนาคมที่ผ่านมา จนทำให้รัฐมนตรีต่างประเทศอิตาลี “นายLuigi Di Maio” อดไม่ได้ต้องนำมาโพสต์ไว้ในเฟซบุ๊กของตัวเอง และทำให้บรรดาชาวอิตาเลียนทั้งหลาย ถึงกับต้องร่วมประสานเสียง “ร้องเพลงชาติจีน” บนระเบียงบ้านไปตาม ๆ กัน”  

แต่ภาพที่ชัดเจนถึง วิญญาณชั่วที่ครอบงำผู้นำทั้งในมุมมอง วิธีคิด การตัดสินใจ และพฤติกรรมที่แสดงออกอย่างชัดเจน ตามที่ ทับทิม พญาไท เขียนไว้คือ... 

“แต่ที่น่าเกลียด น่าทุเรศ ยิ่งไปกว่านั้น...คือขณะที่บริษัทผลิต “วัคซีน” ในเยอรมนี อย่างบริษัท “CureVac” ทำท่าว่าอาจประดิษฐ์คิดค้นวัคซีนที่สามารถช่วยป้องกันมวลมนุษย์ทั้งหลายจากเชื้อ “COVID-19” ได้อีกไม่นาน-ไม่ช้า ถ้าว่ากันตามรายงานข่าวของหนังสือพิมพ์เยอรมนี “Die Welt” เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ระบุเอาไว้ชัดเจนว่า...

ประธานาธิบดีอเมริกันพยายามที่จะเสนอเงินตอบแทนนับพัน ๆ ล้านดอลลาร์ เพื่อให้บริษัทดังกล่าวย้ายไปอยู่ในอเมริกา หรือเพื่อให้ประเทศอเมริกาเป็นเพียงประเทศเดียวที่มีสิทธิใช้วัคซีนชนิดนี้ นี่...เอาไป-เอามา อะไรมันจะหนักซะยิ่งกว่า “ไอ้โรคจิต” ที่พยายามเอาสารคัดหลั่งของตัวเอง มาป้ายไว้ตามลิฟต์ อะไรประมาณนั้น เรียกว่า...ไม่เพียงแต่การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส “COVID-19”

คราวนี้ จะสะท้อนถึงความเห็นแก่ได้ เห็นแก่ตัวของรัฐบาลอเมริกัน ที่น่าเกลียด น่าทุเรศเอามาก ๆ ยังสะท้อนให้เห็นถึงอาการโรคจิต อาการมุ่งร้ายหมายขวัญต่อผู้อื่น หรือผู้ที่ตัวเองจงเกลียดจงชัง โดยไม่คำนึงถึงความเป็นมนุษย์ ความเป็นเพื่อนร่วมโลก ร่วมวัฏสังสารเอาเลยแม้แต่น้อย...”

น่ากลัวมากนะครับ... เมื่อวิญญาณชั่วครอบงำชีวิตจิตวิญญาณของใครก็รู้ได้ด้วยอาการที่แสดงออกชัดเจนอย่างนี้แหละท่าน!

อ่านบทความของ ทับทิม พญาไท ฉบับเต็มได้ที่  https://mgronline.com/daily/detail/9630000028963

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499