15 มีนาคม 2563

จดหมายอภิบาล ในวันที่ตระหนกกลัวไวรัสโคโลน่า 19

เปาโลอภิบาลสมาชิกในคริสตจักรที่ท่านได้ประกาศด้วยจดหมายฝากที่มีคนนำไปส่งถึงมือคริสตจักรปลายทาง   แต่เราปัจจุบันนี้เราสามารถอภิบาลด้วยจดหมายผ่านไลน์ เฟสบุ๊ค

ในภาวะที่ไม่ปกติอย่างเช่นขณะนี้ ท่านสามารถอภิบาลผ่านทางจดหมาย หรือ ทางอินเตอร์เนท ด้วยการมีจดหมายจากผู้อภิบาลถึงสมาชิกในครอบครัวคริสตจักรทุกท่าน และข้างล่างนี้เป็นตัวอย่างจดหมายอภิบาลของผู้อภิบาลท่านหนึ่ง

สมาชิกครอบครัวในพระคริสต์ที่รัก...ทุกท่าน

ในภาวะที่ไวรัสโคโลน่า 19 แพร่ระบาดอย่างกว้างขวางทั่วโลก รวมถึงการแพร่ระบาดในประเทศไทยของเรา ในฐานะผู้อภิบาลขอเรียนทุกท่านถึงความรับผิดชอบในเวลาเช่นนี้

ประการแรก ขอให้เราระลึกถึงคำพูดของเปาโล ใน 2 ทิโมธี 1:7  ที่ว่า “เพราะว่าพระเจ้าไม่ได้ประทานใจที่ขลาดกลัวแก่เรา แต่ประทานใจที่ประกอบด้วยฤทธานุภาพ ความรัก และการบังคับตนเองแก่เรา” (มตฐ.)

ประการที่สอง ในภาวะเช่นนี้ขอให้เราใช้สติปัญญา ในสุภาษิต 2:6  กล่าวว่า “เพราะองค์พระผู้เป็นเจ้าประทานปัญญา ความรู้และความเข้าใจออกมาจากพระโอษฐ์ของพระองค์” (อมธ.)

แนวทางปฏิบัติร่วมกันเพื่อเป็นการป้องกันหรือลดการแพร่ระบาดไวรัสโคโลน่า 19 แก่กันและกันในครอบครัวคริสตจักรของเรา

(1) ทุกทางเข้าในสถานนมัสการพระเจ้าของคริสตจักร มีขวดเจลแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ ตั้งอยู่ ขอทุกคนกรุณากดเอาเจลฆ่าเชื้อนี้ทำความสะอาดมือของตน สำหรับเจลนี้ได้จัดให้มีในทุกที่ที่พวกเราจะใช้ชุมนุมกัน

(2) เราพยายามทำทุกวิธีการที่ที่จะให้บริเวณที่ลูกหลานของเราจะต้องใช้มีสุขอนามัยอย่างสูง แต่ถ้าลูกหลานของเรามีอาการหวัด มีน้ำมูก ไอ หรือ จาม ผมเห็นว่าไม่ควรพาเขามาที่โบสถ์ ให้ลูกหลานของเราพักอยู่บ้านและดูแลสุขภาพอย่างใกล้ชิด

(3) เมื่อเวลาเราทักทายกันในภาวะวิกฤติเช่นนี้  ผมขอให้พวกเราไม่จับมือถือแขน หรือสัมผัสส่วนหนึ่งส่วนใดของร่างกายของกันและกัน ให้เรากล่าวคำ  สวัสดี และ ขอพระเจ้าอวยพระก็เป็นการเพียงพอ

(4) สำหรับท่านที่ต้องสัมผัสคนอื่น หรือ สิ่งของที่ไม่มั่นใจว่ามีเชื้อไวรัสฯ หรือไม่ ท่านสามารถขอถุงมืออนามัยทางการแพทย์จากคณะธรรมกิจคริสตจักร ที่ได้จัดซื้อมาเผื่อต้องใช้ยามจำเป็น ทั้งนี้เพื่อเป็นการลดการแพร่เชื้อได้ลงบ้าง

(5) ถ้าท่านสะดวกและสบายใจที่จะสวมหน้ากากอนามัย ท่านสามารถสวมหน้ากากอนามัยในบริเวณทุกที่ในคริสตจักรของเรา

สำหรับสมาชิกที่อายุมากกว่า 60 ปี โดยเฉพาะท่านที่คิดว่าร่างกายไม่แข็งแรงเพียงพออาจจะติดเชื้อง่ายกว่าคนทั่วไป ท่านโปรดสบายใจที่จะตัดสินใจอยู่บ้านไม่มาร่วมในโบสถ์สักช่วงเวลาหนึ่งจนกว่าการแพร่ระบาดจะทุเลาลง   และท่านสามารถร่วมในการนมัสการพระเจ้ากับเราด้วยเสียงเทปการนมัสการที่อัดเสียงและส่งไปยังท่านผ่านที่อยู่ไลน์ของท่าน (ทางคริสตจักรขอที่อยู่ไลน์ของท่านส่งมายังคริสตจักรเพื่อเราจะได้นมัสการพระเจ้าร่วมกัน) ส่วนท่านที่ ต้องการถวายทรัพย์ท่านสามารถถวายผ่านทางแอพฯธนาคาร (ตามที่อยู่ที่ให้พร้อมนี้) หรือถ้าไม่สะดวก ท่านสามารถนำเงินถวายใส่ในซองจดหมาย เมื่อมีโอกาสมาที่คริสตจักรท่านสามารถนำมาถวายภายหลัง

สิ่งที่สมาชิกในครอบครัวคริสตจักรของเราทุกคนร่วมกันทำได้คือ...

-  อธิษฐาน ขอพระเจ้าโปรดประทานสติปัญญาแก่คนที่คิดค้นและทำวัคซีน และ ยาที่ใช้ในการรักษา และทูลขอพระเจ้าโปรดปกป้องเราจากการถูกทำลายทำร้ายทางจิตวิญญาณ
-  รับผิดชอบตนเอง ล้างมือของตนบ่อย ๆ
-  ให้เกียรติต่อการคิดการตัดสินใจของคนอื่น ที่จะปกป้องการแพร่ระบาดของไวรัสฯ
-  พักพิง และ ไว้วางใจในพระเจ้า ด้วยใจสงบ

“...เราจะนำการเยียวยา และการรักษามาให้
และเราจะรักษาเขาทั้งหลายให้หาย
และเผยสวัสดิภาพและความมั่นคงอย่างอุดม” 
(เยเรมีย์ 33:6 มตฐ.)

ด้วยความเคารพรักในพระคริสต์
ผู้อภิบาลรับใช้ท่าน

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น