11 มีนาคม 2563

รู้เท่าทันไวรัสโคโลน่า-19

คริสตชนรับมือ...ไวรัสโคโลน่า-19

แล้วศัตรูของข้าพระองค์จะหันกลับ
เมื่อข้าพระองค์ร้องทูลขอความช่วยเหลือ
เช่นนี้แล้ว ข้าพระองค์จะรู้ว่าพระเจ้าทรงอยู่ฝ่ายข้าพระองค์

(สดุดี 56:9 อมธ.)

สดุดีข้อนี้เป็นสัจจะความจริงในสมัยนั้น และก็พิสูจน์แล้วว่า เป็นสัจจะความจริงในยุคนี้ของเราด้วย ในเวลาที่ที่มีเชื้อไวรัสโคโลน่า 19 แพร่กระจายกว้างขวางที่เราไม่สามารถเห็นชัดด้วยตาเปล่า แต่องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงอยู่เคียงข้างเราในทุกสถานการณ์ สัจจะความจริงนี้เป็นความมั่นใจของเราในองค์พระผู้เป็นเจ้า ในวันที่ไวรัสโคโลน่า-19 กำลังแพร่ระบาดอย่างรุนแรงและรวดเร็ว

รู้เท่าทันไวรัสโคโลน่า

ไวรัสโคโลน่า 2019 หรือต่อมาเรียกเป็นทางการว่า “โควิด-19” (COVID-19) จุดเริ่มต้นที่รู้จักกันที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน (แต่อาจจะพบในแหล่งอื่นได้?) เป็นผลที่เริ่มเกิดจากการแพร่จากสัตว์มาสู่คน แพร่ระบาดจากตลาดสัตว์ป่า ในบทความนี้ขอเรียกเป็นภาษาง่าย ๆ แบบไทย ๆ ว่า “ไวรัสโคโลน่า19”  

ไวรัสโคโลน่า เป็นไวรัสตระกูลใหญ่ มีบางตัวที่ทำให้เกิดการเจ็บป่วยในมนุษย์ และบางตัวที่ทำให้เกิดในสัตว์ ส่วนไวรัสโคโลน่า-19 นั้นแพร่ระบาดในสัตว์แล้วพัฒนาเข้าสู่มนุษย์ และแพร่จากมนุษย์สู่มนุษย์ และนี่คือข้อสงสัยว่าเป็นที่มาของ “ไวรัสโคโลน่า 19” เชื้อที่มีความใกล้เคียงกันเช่น เชื้อไวรัสที่ทำให้เกิด “โรคระบบทางเดินหายใจในตะวันออกกลาง” ที่เรารู้จักในชื่อ “MERS” (Middle East Respiratory Syndrome)  และ “โรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง” ที่เรารู้จักในนาม “ซาร์ส์” “SARS” (Severe Acute Respiratory Syndrome) ทั้งสองก็อยู่ในตระกูลไวรัสโคโลน่าที่พบเริ่มต้นในสัตว์ แล้วพัฒนาแพร่มายังมนุษย์ ท่านสามารถค้นหารายละเอียดในเอกสารภาษาอังกฤษได้ที่ Situation Summary: Source and Spread of the Virus.” 

ไวรัสโคโลน่า 19 ยังคงแพร่กระจายอย่างต่อเนื่องและผู้คนกำลังติดเชื้อโดยการสัมผัสโดยตรงกับไอหรือจามของผู้ติดเชื้อ ด้วยการสูด หรือ ไปสัมผัสกับแหล่งของเชื้อนี้แล้วเอามือมาสัมผัสปาก จมูก หรือ ตาของตนเอง อาการที่ตามมาจะเกิดอาการมีไข้ ไอ จาม ซึ่งเป็นอาการของการเป็นไข้หวัด และอาจหายใจถี่ขึ้น  ซึ่งอาการนี้จะเกิดขึ้นหลังจากวันที่สัมผัสเชื้อ 2-14 วัน (และบางรายยาวนานกว่านี้) เชื้อตัวนี้จะเข้าไปทำให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายของคน ๆ นั้นอ่อนแอ และอาจจะเกิดอาการเจ็บป่วยที่รุนแรงขึ้น

ดังนั้น จึงต้องหลีกเลี่ยงที่จะรับหรือสัมผัสเอาเชื้อตัวนี้เข้าไปในร่างกายของเรา และมีการป้องกันตนเองด้วยการล้างมือบ่อย ๆ รับประทานอาหารที่ร้อน ใช้ช้อนกลาง เมื่อเจ็บป่วย หรือ มีภาวะเสี่ยงการรับเชื้อมาก่อนให้จำกัดบริเวณตนเองอยู่ในบ้าน เพื่อป้องกันที่ตนจะแพร่ระบาดเชื้อตัวนี้โดยไม่ตั้งใจ แต่ถ้าเรามีอาการที่ไม่สบายเป็นเรื่องที่สำคัญมากที่ควรไปพบแพทย์ 

การดูแลสุขภาพให้แข็งแรงเป็นสิ่งดีที่จำเป็น ทั้งด้านการรับประทานอาหาร การออกกำลังกายที่ปลอดภัย  หลีกเลี่ยงที่จะไปในที่สาธารณะที่มีผู้คนจำนวนมากเพื่อเลี่ยงในการรับเชื้อนี้ และที่สำคัญที่ไม่ควรมองข้ามคือ ในวิกฤติไวรัสโคโลน่า 19 ระบาดเราต้องเสริมสร้างความเข้มแข็งทางจิตวิญญาณของเราด้วย 

และในเวลาเดียวกันให้มีจิตสำนึกที่ตระหนักชัดว่า จะไม่ทำตนแพร่เชื้อนี้ไปยังคนอื่น ๆ ทั้งที่ตั้งใจ หรือไม่ตั้งใจก็ตาม

ในข้อเขียนอีกสองครั้งต่อจากนี้  

(ก) เป็นเรื่องของการเสริมสร้างความเข้มแข็งจิตวิญญาณ ในภาวะวิกฤติไวรัสโคโลน่า 19 ระบาด
 - เป็นคำอธิษฐานเพื่อผู้ที่เจ็บป่วยด้วยเชื้อโคโลน่า-19 หรือ ผู้ได้รับเชื้อนี้
 - อธิษฐานเพื่อผู้ที่ตกอยู่ในภาวะตระหนกกังวลในการแพร่ของเชื้อโคโลน่า-19
 - อธิษฐานเผื่อผู้ดูแลใส่ใจผู้ป่วยไวรัสโคโลน่า-19

(ข) ข้อพระคัมภีร์/พระสัญญา ที่เป็นพลังจิตวิญญาณ ในภาวการณ์ระบาดของ ไวรัสโคโลน่า 19

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น