29 มีนาคม 2563

แผนงานในภาวะเก็บกักตนเองในครอบครัว

ตอนนี้ครอบครัวของเราก็อยู่ภายใต้ พ.ร.ก. ภาวะฉุกเฉินเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 เพื่อน ๆ หลายคนบอกว่าตอนนี้มีเวลามากขึ้น แล้วจะใช้เวลาที่เพิ่มมากขึ้นนี้อย่างไรดี?

พ่อแม่จะใช้เวลาที่เพิ่มมากขึ้นใน 2-3 อาทิตย์ข้างหน้านี้อย่างฉลาดและมีปัญญาบนวิถีทางของพระเจ้าเพื่อเป็นการถวายพระเกียรติแด่พระองค์ได้อย่างไร?  

ถ้าเช่นนั้น ให้เราทำการกำหนดแผนงานว่า ในช่วงเวลาพิเศษดังกล่าวเราจะทำอะไรบ้าง เพื่อเราจะมีแผนงานแนวทางที่ชัดเจน เพื่อเราจะได้กระทำตามแผนนั้น เพราะถ้าเราไม่มีแผน ก็เตรียมใจที่จะต้องพบกับความล้มเหลวในการใช้เวลาพิเศษดังกล่าวให้เกิดประโยชน์และคุณค่า

ถ้าเช่นนั้น ให้เราเริ่มถามตนเองว่า “ใน 3-4 อาทิตย์ข้างหน้านี้ เราต้องการให้ครอบครัวของเรามีชีวิตแบบไหน? ใช้เวลาด้วยกันที่เพิ่มมากขึ้นในเรื่องอะไรบ้าง? และต้องการให้เกิดอะไรขึ้นใน 3-4 อาทิตย์ข้างหน้านี้?”

ถ้าเรามีแผนงาน 3-4 อาทิตย์ข้างหน้านี้ และ ทำงานร่วมกันเป็นทีมครอบครัว เราจะทำกิจกรรมอะไรบ้าง? เราจะทำงานด้วยกันกี่คน? แล้วเราจะมีความสนุกร่วมกันในการทำงานด้วยกันได้อย่างไรบ้าง? เพื่อเราจะเติบโตขึ้นในพระคริสต์ด้วยกัน

อยู่ที่เราแต่ละครอบครัวว่า เราจะใช้เวลาพิเศษช่วงนี้ให้เกิดประโยชน์ หรือ จะปล่อยให้เวลาพิเศษนี้ล่องลอยไปตามยถากรรม

ข้างล่างนี้ได้จัดทำตารางที่ใช้เป็นการทำแผนด้วยกันในครอบครัวอย่างง่าย ๆ แต่ทำได้จริง โดยวางเป็นตัวอย่าง 4 ประเภทกิจกรรมใหญ่ ๆ ที่จะวางแผนงานรวมกันในครอบครัว ซึ่งในเวลาปกติทั่วไปที่ผ่านมาเราอาจจะบอกว่าไม่มีเวลาจะทำสิ่งเหล่านี้ แต่ในเวลาพิเศษของช่วงนี้เป็นโอกาสที่เราจะทำได้อย่างดีร่วมกันในครอบครัว

เมื่อครอบครัวมีเวลาร่วมกันในวันนี้ ให้อธิษฐานทูลขอพระเจ้าทรงนำและเปิดเผยถึงการใช้ชีวิตในช่วงเวลาพิเศษนี้ร่วมกันตามพระประสงค์ของพระองค์

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น