24 พฤษภาคม 2563

เยี่ยมเยียนไปทำไม?

ในช่วงวิกฤติโควิด 19 ศิษยาภิบาล ผู้นำ และสมาชิกคริสตจักรต้องพบกับการสูญเสียด้านต่าง ๆ ของเพื่อนบ้านข้างเคียงในชุมชน หลายท่านต้องไปร่วมงานศพ ไปเยี่ยมญาติของผู้ป่วยโควิด 19 ที่อยู่ในชุมชน เคยมีผู้อภิบาลท่านหนึ่งชวนผมคุยว่า เวลาเราไปเยี่ยมคนที่มีความทุกข์มาก ๆ ที่มีความเจ็บปวดในชีวิต เราจะต้องทำอะไรบ้าง? ทำไมคริสตชนจึงเน้นความสำคัญเรื่องการเยี่ยมเยียน?  

ทำไม...เราถึงทำพันธกิจการเยี่ยมเยียน?

[14] พี่น้องทั้งหลาย ขอให้พวกท่าน... หนุนใจผู้ที่ขาดความกล้าหาญ ช่วยเหลือคนที่อ่อนกำลัง และมีความอดทนต่อทุกคน (1เธสะโลนิกา 5:14 มตฐ.)

[2] จงช่วยรับภาระของกันและกัน และด้วยการกระทำเช่นนี้ท่านทั้งหลายก็ได้ปฏิบัติตามธรรมบัญญัติของพระคริสต์ (กาลาเทีย 6:2 มตฐ.)

1. ไปเยี่ยม...เพื่ออยู่เป็นเพื่อนเขา  

อย่าพยายามที่จะหาทางที่จะให้คำตอบทุกเรื่องทุกอย่างแก่เขา ผู้อภิบาลบางท่านต้องการแสดงให้คนที่ตนไปเยี่ยมเห็นว่าตนรู้ทุกเรื่องที่เขากำลังทนทุกข์ แต่คนที่กำลังมีชีวิตอยู่ในความมืดที่เจ็บปวด เขาไม่ต้องการใครที่จะมาช่วยแก้ทุกเรื่อง เขาแค่ต้องการที่จะมีคนมาอยู่เป็นเพื่อนของเขาในเวลาเช่นนั้น

2. ไปเยี่ยม...เพื่อไปฟัง 

อย่าพยายามที่จะตอบทุกประเด็นปัญหา เพื่อแสดงตนว่าตนตอบได้ทุกเรื่อง คนที่จิตวิญญาณที่กำลังเจ็บปวดเขาต้องการคนที่จะฟังเขา เพื่อเปิดโอกาสให้คนที่เขาไปเยี่ยมได้ระบายออกมาถึงสิ่งที่เขาเก็บกด อัดอั้นในจิตใจ ความคิด และความรู้สึกของเขาออกมา

3. ไปเยี่ยม...เพื่อร่วมในความเจ็บปวดและแบ่งปันประสบการณ์ 

อย่าพยายามแสดงตนว่ารู้ในทุกเรื่อง แต่แบ่งปันความเจ็บปวดที่ตนเคยประสบ และ ความล้มเหลวที่ตนเคยพบ   เพื่อเป็นประสบการณ์หนึ่งที่อาจจะช่วยคนที่เราไปเยี่ยม

4. ไปเยี่ยม...เพื่ออธิษฐานร่วมกับเขา  

การที่เราทูลถึงชื่อของผู้ที่เราไปเยี่ยมต่อพระเจ้านั้นมีพลังอย่างมาก เมื่อเขาได้ยินชื่อของเขาที่เราทูลต่อพระเยซูคริสต์ การเยียวยารักษาชีวิตที่ทนทุกข์บาดเจ็บก็จะเริ่มต้นขึ้นในเวลานั้น

5. ไปเยี่ยม...เพื่อที่จะให้ 

บางครั้งการให้ความช่วยเหลือคนอื่น อาจจะมากกว่าเพียงกำลังใจ ความคิด ความรู้สึก มากกว่าการโอบกอด ในบางครั้งเขามีความต้องการที่เป็นรูปธรรม เช่น อาหารที่จะอยู่รอด การเงิน สิ่งของที่จำเป็นในเวลานั้น การที่เรามีส่วนช่วยเหลือสิ่งที่เขาจำเป็นต้องการเต็มกำลังความสามารถเท่าที่เราจะให้ได้ ย่อมทำให้คนได้รับการเยี่ยมมองเห็นถึงความจริงใจและเต็มใจของเรา

6. ไปเยี่ยม...เพื่อช่วยแบกภาระแทนเขา  

ท่านเคยมีประสบการณ์ หรือ เคยได้ยินเรื่องมีคนไปเยี่ยมและเมื่อเขารู้ถึงความทุกข์ยากที่ไร้ทางออก ในที่สุดคนที่ไปเยี่ยมก็ตัดสินใจจัดการแบกรับเอาความทุกข์ยากของคนที่เขาไปเยี่ยม เพื่อช่วยให้คนที่เขาไปเยี่ยมหลุดรอดออกจากความทุกข์ยากที่เขาไม่มีทางออก

เฉกเช่นพระเยซูคริสต์ ที่มาหามนุษย์เราในโลกนี้ พระองค์เห็นว่ามนุษย์ไม่สามารถหลุดรอดออกจากจากอำนาจบาปชั่วได้ ชีวิตของเขาจึงต้องตกในความทุกข์ ความตาย และ ความสิ้นหวัง พระองค์ตัดสินใจยอมเข้าไปอยู่ในที่ที่แห่งความตายและสิ้นหวังแทนมนุษย์ เพื่อช่วยให้มนุษย์ได้หลุดรอดออกจากอำนาจแห่งความบาปชั่วที่มีแต่ความทุกข์   เพื่อมนุษย์จะได้มีชีวิตที่มีสันติสุขในแผ่นดินของพระเจ้า และมนุษย์คนนั้นก็คือตัวเราเอง

ถ้าพระคริสต์ยอมแบกรับความทุกข์ยากและความตายแทนเรา แล้วเราจะไม่ยอมที่จะรับแบกภาระของเพื่อนมนุษย์ที่เราไปเยี่ยมหรือ? ให้การที่เราไปเยี่ยม...เพื่อเป็นการสำแดงถึงพระคริสต์ที่ยอมรับภาระบาปแทนมนุษย์

การเยี่ยมเยียนเป็นการอภิบาลชีวิตผู้คน และเมื่อต้องมีการประเมินงานของศิษยาภิบาลและพันธกิจที่คริสตจักรได้ทำ จากประสบการณ์พบว่า มีสองเรื่องที่เป็นตัวชี้วัดแรก ๆ ที่คริสตจักรและสมาชิกใช้ในการประเมินการอภิบาลชีวิตคือ การเทศนาพระวจนะ และ การเยี่ยมเยียน จึงไม่แปลกว่า บ่อยครั้งสมาชิกจะบ่นมากในศิษยาภิบาลบางท่านว่า  “อาจารย์ไม่ค่อยออกไปเยี่ยมเยียนเลย?”

การเยี่ยมเยียนอภิบาลชีวิตมิใช่หน้าที่ของศิษยาภิบาล ผู้นำคริสตจักรเท่านั้น แต่เป็นพันธกิจที่เราได้รับมอบหมายโดยตรงจากพระคริสต์ที่กระทำในชีวิตประจำวันของเรา ในฐานะสาวกของพระองค์

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น