01 พฤษภาคม 2563

เมื่อชีวิตเลวร้ายลำบาก...จะมีชีวิตต่อไปเพื่ออะไร?

เมื่อครั้งเมื่อผมป่วยหนักมากจนเกือบเสียชีวิต ในเวลานั้นผมมีประสบการณ์หนึ่งที่ผมได้รับและยากจะอธิบายคือ “ผมขี้เกียจหายใจครับ”...

ทุก ๆ ครั้งเมื่อเราตื่นขึ้นจากหลับ ชีวิตที่เป็นอยู่นั้นแสดงให้เห็นถึงพระสิริของพระเจ้า สำแดงถึงมหัศจรรย์ของพลานุภาพแห่งการทรงสร้างของพระองค์ ถึงแม้ว่านั่นเป็นโอกาสที่ท้าทายที่เยี่ยมยอดที่จะสำแดงชีวิตที่เมตตาและกล้าหาญ แต่บางครั้งในเวลาเช่นนั้นตัวเราเองกลับมีกำลังเพียงที่จะนั่งขึ้นบนที่นอนแล้ววางขาทั้งลงบนพื้น แล้วยันตัวเองลุกจากที่นอนเท่านั้น

ครั้งหนึ่ง เมื่อพระเยซูคริสต์กระทำพันธกิจที่กาลิลี มีหญิงคนหนึ่งที่ตกเลือดมา 12 ปี พยายามค่อย ๆ แทรกตัวเองผ่านฝูงชนที่ติดตามพระเยซูเพื่อที่จะแตะชายฉลองของพระเยซู แล้วเธอก็หายจากโรคโลหิตตกที่เป็นมา 12 ปี   และเมื่อเธอพยายามแทรกตัวออกจากฝูงชนที่ติดตามพระเยซู พระเยซูกลับทำให้เธอต้องหยุด พระองค์เรียกเธอมาข้างหน้าพระองค์ แล้วกล่าวแก่เธอว่า “ลูกหญิงเอ๋ย ที่หายโรคนั้นก็เพราะลูกเชื่อ จงไปเป็นสุขเถิด” (ลูกา 8:48)

เวลา 12 ปีเป็นเวลาที่ยาวนานมาก ที่เธอต้องเผชิญหน้ากับโรคโลหิตตก ที่ทำให้เธอตกเป็นคนที่ไม่สะอาด ผู้คนสัมผัสตัวเธอไม่ได้ แล้วเธอต้องห้ามที่จะเข้าไปในบริเวณพระวิหารตามบทบัญญัติของยิว (การอยู่ระยะห่างทางสังคม Social distancing) เธอต้องใช้เงินทองที่มีอยู่เพื่อรักษาโรคนี้จนหมดสิ้นแต่กลับไม่หาย เวลา 12 ปีของเธอ   เมื่อเธอตื่นขึ้นทุกเช้าเพื่อรับมือกับชีวิตในวันใหม่ เธอพบสถานการณ์เช่นนี้กว่า 4,300 วัน วันแล้ววันเล่า! เธอลุกขึ้นจากที่นอนแล้วดำเนินชีวิตอีกวันหนึ่ง ถึงแม้ว่าเธอต้องพบกับชีวิตที่ยากลำบากแสนสาหัสและน่าเบื่อหน่าย และสิ้นหวังก็ตาม

บางครั้ง เมื่อชีวิตของเราต้องพบกับทุกข์ยากอย่างสาหัสยืดเยื้อ เราทำได้เพียงอยู่ไปอีกวันหนึ่ง ด้วยความกดดัน ซึมเศร้า ผ่านเข้าไปท่ามกลางความเจ็บปวดในชีวิต ไม่มีเพื่อน ยากจนข้นแค้น สุขภาพย่ำแย่เลวร้าย ตกงาน   เพื่อนฝูงคนใกล้ชิดต่างทอดทิ้งเรา ครอบครัวตีตัวออกห่าง ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรดีที่จะทำให้ชีวิตมันดีขึ้น

ในที่สุดในปีที่ 12 เธอได้พบกับพระเยซูคริสต์ เธอทำทุกวิถีทางที่จะเข้าถึงพระเยซูให้ได้ เธอต้องเสี่ยงแทรกตัวเข้าในฝูงชนที่ติดตามพระเยซู ยื่นมือของเธอออกด้วยความกล้าหาญเท่าที่เธอจะทำได้ในเวลานั้น เธอแตะที่ชายฉลองของพระเยซู วินาทีนั้นเองชีวิตของเธอเปลี่ยนไปตลอดชีวิต 

อย่ายอมแพ้แม้ชีวิตพบกับความแห้งแล้งแตกผาก อย่าสิ้นหวังแม้ชีวิตมีแต่ความมืดมิด อย่าหยุดที่จะพยายามเข้าถึงพระเยซูคริสต์ พระประสงค์ของพระองค์สำหรับชีวิตของเรารออยู่ที่นั่น เราจะได้รับการรักษาภายใต้ปีกแห่งพระคุณของพระองค์ และทุกวันที่ท่านลุกขึ้นจากที่นอนด้วยความหวังว่า เราจะมีโอกาสที่ดีขึ้นที่จะสรรเสริญและถวายพระเกียรติแด่พระเจ้า

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น